Hành động vì nước sạch

22/01/2016 00:00

(TN&MT) - Sau khi giành được giải nhất cuộc thi Hành động vì nguồn nước 2015, nhóm bạn trẻ Hiệp sĩ nước sạch đến từ Đà Nẵng đã nhanh chóng triển khai Dự án này tại 2 trường Tiểu học Hòa Phú và Hòa Tiến 2 (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng). Dự án đã góp phần nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ tài nguyên nước cho lứa tuổi nhi đồng trên địa bàn thành phố.

Bằng các hình thức giáo dục sinh động, ý thức bảo vệ nguồn nước đến với các em nhỏ một cách tự nhiên
Bằng các hình thức giáo dục sinh động, ý thức bảo vệ nguồn nước đến với các em nhỏ một cách tự nhiên

Thay đổi nhận thức về nước

Chia sẻ về lý do chọn 2 trường tiểu học trên để triển khai Dự án Hiệp sĩ nước sạch, bạn Nguyễn Thanh Hậu – trưởng nhóm cho biết: “Các trường tiểu học ở ngoại thành ít có cơ hội tiếp xúc với các hoạt động ngoại khóa. Bên cạnh đó, các trường tiểu học này khá gần với con sông Cầu Đỏ - nơi cung cấp nước sinh hoạt chính cho người dân TP. Đà Nẵng. Hiện tại, sông Cầu Đỏ đang bị nhiễm mặn trầm trọng vì các yếu tố tự nhiên, con người. Từ đó dễ liên hệ với thực tế, giúp các em học sinh nhìn nhận được việc tiết kiệm nước, bảo vệ nước là điều hết sức cần thiết”.

Truyền tải thông điệp bảo vệ nguồn nước đến các em nhỏ
Truyền tải thông điệp bảo vệ nguồn nước đến các em nhỏ

Với mong muốn tác động vào nhận thức bảo vệ và tiết kiệm tài nguyên nước của các em một cách dễ hiểu, không mang nặng tính lý thuyết, nhóm đã chọn phương pháp “Học mà chơi, chơi mà học" để vừa thu hút sự tò mò, hứng thú ở học sinh vừa lồng ghép giáo dục nhằm tăng tính chủ động, sáng tạo của các bạn nhỏ. Các buổi thuyết trình của nhóm với chủ đề “Tìm hiểu vai trò của nguồn nước”; “Cách tiết kiệm nước sạch”; “Cùng chúng em bảo vệ nước sạch” đã thu hút sự tham gia nhiệt tình của các em nhỏ.

Bên cạnh đó, thông qua các hoạt động rất đa dạng và sáng tạo như: Thuyết trình theo nhóm, thuyết trình theo cá nhân, vẽ tranh tuyên truyền, triển lãm tranh ảnh có liên quan đến chủ đề nước, diễn kịch tương tác về chủ đề nguồn nước, chơi trò chơi vận động ngoài trời có liên quan đến chủ đề về nước như "Chuyền nước" "Đổ nước vào chai", làm mô hình thí nghiệm lọc nước và các thí nghiệm khác có liên quan đến nước, chơi Game Rung chuông vàng về Nước sạch...  Qua đó, hướng đến việc khuyến khích tinh thần chủ động của các học sinh, giúp các em tăng cường tiếng nói, thể hiện quan điểm và suy nghĩ của các em học sinh về vấn đề nước.

Qua từng tiết học, các em đã hiểu rõ hơn những lý do vì sao chúng ta không nên xả rác bừa bãi ở ao hồ, sông suối, đường phố; biết được là có nhiều bạn nhỏ khác trên thế giới đang bị thiếu hụt nước trầm trọng để sinh hoạt, phải đi bộ rất xa để gánh nước về nhà để sinh hoạt.

Dù chỉ được triển khai trong thời gian gần 1 tháng, thế nhưng hàng trăm học sinh 2 trường tiểu học Hòa Tiến 2 và Hòa Phú đã ý thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên nước. Em Minh Tiến (học sinh lớp 4/2 – Trường Tiểu Học Hòa Tiến 2) chia sẻ “Em rất thích học những tiết học của dự án Hiệp Sỹ Nước Sạch vì giúp em có nhiều kiến thức để bảo vệ nguồn nước sạch. Tham gia những tiết học em cảm thấy rất vui vì được học với các anh chị Cộng tác viên rất dễ thương và vui tính. Em sẽ cố gắng tiết kiệm nước và không lãng phí nước nữa để cho ai cũng có nước sạch để dùng”

Các em được chủ động trải nghiệm thực tế và tự rút ra nhận thức về bảo vệ nước
Các em được chủ động trải nghiệm thực tế và tự rút ra nhận thức về bảo vệ nước

Nhân rộng dự án

Bạn Lại Thị Mai Trâm – Phụ trách truyền thông của nhóm chia sẻ: “Trẻ em như một tờ giấy trắng. Các em biết việc nào đúng, việc nào sai đều do người lớn chỉ dạy. Nếu trẻ biết tiết kiệm từng giọt nước, biết tái sử dụng nước sẽ góp phần thay đổi hành vi của bố mẹ, khiến bố mẹ thấy việc mình làm chưa đúng và thay đổi bản thân. Đó chính là lý do dự án hướng tới các em nhỏ”.

Chỉ còn vài ngày nữa dự án Hiệp sĩ nước sạch sẽ kết thúc tại 2 trường tiểu học trên. Thế nhưng, niềm đam mê cống hiến sức trẻ và bảo vệ môi trường của các bạn trẻ sẽ không dừng lại. Nhóm Hiệp sĩ nước sạch rất mong muốn được dự án nhân rộng mô hình ở các tỉnh thành khác, đặc biệt là khu vực có nguồn nước đang bị ô nhiễm. Hiện, nhóm đã liên hệ được với 03 nhóm thanh niên rất tích cực và đam mê thực hiện các hoạt động xã hội liên quan đến giáo dục trẻ em ở TP. Huế, tỉnh Quảng Trị, tỉnh ĐakLak. Nhóm đang chuyển giao mô hình, và tài liệu của dự án để các nhóm thanh niên đó tự thực hiện dự án ở tỉnh của mình. Dự kiến, sau Tết Âm lịch, 03 nhóm thanh niên trên sẽ thực hiện dự án trên và khi đó hơn 300 học sinh tiểu học sẽ được nâng cao ý thức về bảo vệ nhuồn nước.”

Các em nhỏ tham gia hoạt động ngoại khóa
Các em nhỏ tham gia hoạt động ngoại khóa

Bên cạnh đó, nhóm Hiệp sĩ nước sạch đã được thầy cô trong Ban Giám hiệu nhà trường tại quận Sơn Trà muốn được hợp tác để thực hiện dự án tại các trường tiểu học trên địa bàn.

Song song với dự án Hiệp sĩ nước sạch, nhóm cũng đang chạy nước rút cho Dự án Qũy sáng kiến “Trẻ em và thanh niên với biến đổi khí hậu” giai đoạn 2015 -2016.

Bài & ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh

 

Dự án Hiệp Sỹ Nước Sạch là dự án đạt giải nhất của cuộc thi Hành động vì nguồn nước 2015 (Action For Water 2015) do CLB Sách và Hành động phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và điều tra nguồn tài nguyên Nước quốc gia (NAWAPI) trực thuộc Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức, dưới sự tài trợ của Đại sứ Quán Isarel Việt Nam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động vì nước sạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO