Hàng vạn người đổ về Điện Biên dự lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ

04/07/2015 00:00

(TN&MT) - Trong 3 ngày (3,4,5/7/2015), tại Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ tổ chức đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ trong chiến dịch Điện Biên Phủ và...

 

(TN&MT) - Trong 3 ngày (3, 4, 5/7/2015), tại Nghĩa trang liệt sỹ Điện Biên Phủ tổ chức đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ trong chiến dịch Điện Biên Phủ và các cuộc kháng chiến. Đã có hàng vạn người dân từ khắp các tỉnh như Vĩnh Phúc, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Hà Nội… tìm về dự lễ, tri ân các anh hùng liệt sỹ.

Trao đổi với phóng viên, bà Kim Chi, Phó ban tổ chức đại lễ cầu siêu cho biết: Được sự chấp thuận của Trung ương giáo hội phật giáo Việt Nam, Ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh Điện Biên đã tiến hành tổ chức đại lễ. Đến nay có khoảng hơn một vạn người hành hương và đến dự lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ. Đại lễ cầu siêu được tổ chức ngay tại Nghĩa trang Điện Biên Phủ, diễn ra trong 3 ngày liên tục với đầy đủ các thủ tục nghi lễ của đạo Phật. Trụ trì buổi lễ là Thượng tọa Thích Đức Thiện, Trưởng ban trị sự giáo hội phật giáo tỉnh Điện Biên. Cũng trong chuỗi sự kiện trọng đại, Ban đại diện phật giáo cũng tiến hành tổ chức đúc “Đại hồng chung” nặng khoảng 1,2 tấn, lớn nhất tỉnh Điện Biên. Quả chuông lớn này sẽ được treo tại chùa Linh Quang, xã Thanh Nưa, TP Điện Biên Phủ.

Chia sẻ với phóng viên, bác Nguyễn Văn Vỵ, 82 tuổi, Hiện là trưởng ban liên lạc đoàn cựu chiến binh của 3 chiến dịch lịch sử cho biết: Bác từng là người lính của Trung đoàn 367 pháo binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ. Lúc đó, trận địa pháo của trung đoàn chủ yếu bảo vệ phòng không, đánh chặn tất cả các loại máy bay, bay vào vùng trời Điên Biên Phủ nhằm cắt đứt đường tiếp viện trên không, cũng như tấn công đáp trả quân ta. Để các sư đoàn bộ binh thẳng tiến thần tốc, đánh vào các cứ điểm đồi A1, đồi Đập Lập, Him Lam… Năm nào cũng vậy, mỗi khi đến ngày này, các bác lại hành quân về chiến trường xưa để thắp nhang cho các đồng đội của mình không may ngã xuống trong cuộc chiến sinh tồn để dành độc lập cho Tổ quốc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo ước tính của Ban tổ chức, mỗi ngày có đến gần chục nghìn người đến viếng, dâng hương để dự lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ. Có rất nhiều đoàn ở xa đến đã được Ban tổ chức bố trí chỗ nghỉ tạm cho các đoàn.

Tin & ảnh: Nhật Lam – Anh Đào

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng vạn người đổ về Điện Biên dự lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO