Hàng triệu chai nước giải khát bằng nhựa dùng một lần được bán ra mỗi năm

16/03/2017 00:00

(TN&MT) - Một cuộc khảo sát mới đây về 5 trong số 6 công ty nước giải khát lớn nhất thế giới cho thấy chỉ khoảng 7% chai nhựa sử dụng một lần được làm từ nguyên liệu tái chế.

Nghiên cứu cho thấy hơn hai triệu tấn chai nước giải khát được bán ra mỗi năm, trong đó chỉ có một tỷ lệ nhỏ được làm từ vật liệu tái chế.

Một cuộc khảo sát của Greenpeace cho thấy 5 trong số 6 công ty nước giải khát trên toàn cầu đã bán hơn 2 triệu tấn chai nhựa dùng một lần nhưng chỉ 6,6% trong số đó là nhựa tái chế.

Theo các nhà vận động, những con số từ Coca-Cola không tiết lộ số lượng tấn nhựa được bán ra. Nếu tính thêm số lượng này, con số trên sẽ cao hơn nhiều.

Greenpeace cho biết các chai nước dùng một lần này là một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm chất dẻo trong các đại dương trên thế giới, tạo thành loại bao bì nhựa phổ biến nhất được tìm thấy trên bờ biển trên khắp thế giới.

Hàng triệu tấn nhựa tràn lan trên biển mỗi năm, phải mất hàng thế kỷ để có thể phân hủy, gây tổn hại đến sinh vật biển và lây lan các hóa chất độc hại.

Greenpeace muốn các nhãn hiệu nước giải khát nỗ lực hơn nữa trong việc giải quyết ô nhiễm nhựa trên biển, chẳng hạn bằng cách sản xuất thêm chai tái chế 100% và cam kết loại bỏ sử dụng nhựa chỉ dùng một lần.

 

Các chai nhựa và gỗ trôi dạt vào bờ biển Pembrey Sands ở xứ Wales, Vương quốc Anh. Ảnh: Paul Quayle / Alamy
Các chai nhựa và gỗ trôi dạt vào bờ biển Pembrey Sands ở xứ Wales, Vương quốc Anh. Ảnh: Paul Quayle / Alamy

 

Louise Edge, nhà chiến dịch đại dương thuộc tổ chức Greenpeace ở Anh cho biết: "Chai nhựa là “thủ phạm” chính gây ô nhiễm môi trường và chỉ riêng ở Anh, 16 triệu chai nhựa được thải ra môi trường mỗi ngày. Nếu chúng ta muốn bảo vệ đại dương, chúng ta cần phải chấm dứt tình trạng ô nhiễm này”.

"Các công ty cần loại bỏ nhựa sử dụng một lần, dùng túi tái sử dụng và đảm bảo phần còn lại được làm từ 100% nguyên liệu tái chế" - Louise Edge nói.

Các công ty hưởng ứng cuộc khảo sát đang giảm lượng nhựa bằng cách làm chai lọ mỏng hơn hoặc sử dụng chất dẻo sinh học không làm từ dầu, và loại bỏ nhựa có vấn đề để dễ tái chế hơn.

Tuy nhiên, Greenpeace cho biết các loại chai này vẫn gây ô nhiễm biển và không bù đắp cho sự tăng trưởng trong tổng sản lượng đang được sản xuất.

Các công ty nằm trong cuộc khảo sát của Greenpeace gồm có Coca-Cola, PepsiCo, Suntory, Danone, Snapple Pepper Pepper và Nestle.

Gavin Partington, Tổng giám đốc của Hiệp hội Nước Giải Khát ở Anh cho biết: "Tất cả chúng ta đều phải quan tâm đến vấn đề rác thải biển. Tất cả các chai nhựa cần được tái chế 100% để khuyến khích người tiêu dùng xử lý chai có trách nhiệm”.

“Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy cần phải cố gắng hơn nữa để tăng cường tái chế và giảm lãng phí. Chúng tôi muốn làm việc với các nhà vận động, chính quyền trung ương và chính quyền địa phương và các công ty khác trong chuỗi cung ứng để hỗ trợ hành động đạt được những mục đích này" - Gavin Partington nhấn mạnh.

Mai Đan

Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu chai nước giải khát bằng nhựa dùng một lần được bán ra mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO