Hàng trăm cuộc biểu tình chống lại ô nhiễm từ nhà máy than ở Quảng Đông

16/04/2015 00:00

(TN&MT) – Mới đây, hàng trăm người ở tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc biểu tình chống lại việc mở rộng nhà máy điện đốt than.

(TN&MT) – Phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin: Mới đây, hàng trăm người ở tỉnh Quảng Đông, phía Nam Trung Quốc đã biểu tình chống lại việc mở rộng nhà máy điện đốt than. Đây là dấu hiệu mới nhất về sự bất mãn của cộng đồng trước thực trạng ô nhiễm. 
 
Cụ thể, vào tháng 3, người dân đã xin được hơn 10.000 chữ ký trong lá đơn chống lại việc mở rộng nhà máy.
 
Từ khi nhà máy tại thành phố Hà Nguyên, trực thuộc tỉnh Quảng Nam (Trung Quốc) bắt đầu đi vào hoạt động năm 2008 đã gây ra khói bụi, khiến người dân trong nước luôn phàn nàn về tình trạng này. Theo cơ quan thông tấn Tân Hoa Xã thì gần đây, các cơ quan chức năng đã phê duyệt giai đoạn thứ hai của dự án. 
 
Vẫn theo hãng thông tấn này thì có rất nhiều cảnh sát có mặt tại cuộc biểu tình mặc dù không có thông báo về bạo lực từ khi cuộc biểu tình bắt đầu lúc 10 giờ. 
 
Tờ Tân Hoa Xã không nêu thêm chi tiết nào về sự việc. Tuy nhiên, những bức ảnh được công bố trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc mà tờ Reuters không thể xác minh cho thấy hàng trăm người biểu tình trên đường phố, giơ khẩu hiệu nói đề án này làm ảnh hưởng đến sức khoẻ và bầu trời. 
 
 
Một chiếc thuyền du lịch đi trên sông Pearl trong sương mù dày đặc ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông vào ngày 3/3/2014. Ảnh: REUTERS / ALEX LEE
Một chiếc thuyền du lịch đi trên sông Pearl trong sương mù dày đặc ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông vào ngày 3/3/2014. Ảnh: REUTERS / ALEX LEE
 
 
Hãng Tân Hoa Xã nói đã có hàng nghìn người biểu tình, song một người đàn ông giấu tên thuộc chính quyền thành phố Hà Nguyên cho biết, chỉ có khoảng 200 người tham gia. "Không có xung đột nào xảy ra, chúng tôi sẽ họp bàn về vấn đề này. Những người đứng đầu thành phố đã đến gặp người biểu tình và trao đổi với họ”, người đàn ông này nói. 
 
Nhận biết được sự giận dữ của công chúng trước thực trạng ô nhiễm môi trường, chính phủ Trung Quốc đã đưa ra một cuộc chiến chống ô nhiễm, đồng thời hứa sẽ từ bỏ mô hình phát triển kinh tế cũ nhiều thập kỷ qua vì mô hình đó huỷ hoại nguồn nước, tài nguyên đất và không khí. Trung Quốc sẽ cắt giảm việc đốt than đá và đe doạ sẽ đóng cửa hàng nghìn doanh nghiệp công nghiệp nếu họ không tuân thủ tiêu chuẩn sử dụng năng lượng và khí thải theo quy định. 
 
Tuy nhiên, một số thành phố của Trung Quốc vẫn ngập trong khói bụi và sự suy thoái môi trường do tăng trưởng kinh tế nhanh chóng mặt của đất nước đã gây ra làn sóng bức xúc trong cộng đồng. 
 
Theo số liệu chính thức, năm ngoái chỉ có 8 trong tổng số 74 thành phố dưới sự giám sát của Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí của nhà nước, và chính phủ nước này không mong muốn mức độ ô nhiễm trung bình đạt mức cao hơn vào năm 2030. 
 
Mai Đan
Theo Reuters
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng trăm cuộc biểu tình chống lại ô nhiễm từ nhà máy than ở Quảng Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO