Hàng nghìn người dân Phúc Thọ k‎í tên kêu gọi chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại địa phương

13/02/2019 19:03

(TN&MT) - Hơn 5.000 người dân tại Phúc Thọ - điểm nóng về nuôi nhốt gấu đã kí tên vào phiếu kiến nghị kêu gọi cơ quan chức năng địa phương khẩn trương hành động nhằm chấm dứt tình trạng trên. Kết quả này một lần nữa cho thấy sự thay đổi tích cực trong nhận thức của cộng đồng đối với việc chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

Người dân huyện Phúc Thọ tham gia kí tên kêu gọi chấm dứt nuôi nhốt gấu ở địa phương
Người dân huyện Phúc Thọ tham gia kí tên kêu gọi chấm dứt nuôi nhốt gấu ở địa phương

Những chữ kí trên đã được gửi đến Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ nhằm kêu gọi các cơ quan chức năng có hành động quyết liệt trong việc khuyến khích các chủ nuôi gấu ở địa phương tự nguyện chuyển giao gần 170 cá thể gấu còn lại để cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn tại các trung tâm cứu hộ. Việc xóa sổ thành công hoạt động nuôi nhốt gấu ở điểm nóng Phúc Thọ sẽ trở thành nhân tố thúc đẩy công tác chuyển giao gấu tại các địa phương còn tồn đọng tình trạng này.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc ENV cho biết: “Kết quả trên đã cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của đông đảo người dân huyện Phúc Thọ với những nỗ lực chấm dứt nuôi nhốt gấu tại địa phương. Tuy nhiên, việc Phúc Thọ có thể trở thành địa phương không còn gấu nuôi nhốt hay không thì phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của chính các cơ quan chức năng trong việc giám sát thường xuyên các cơ sở, quản lý chặt chẽ những chủ nuôi, đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm liên quan.”

Phúc Thọ là điểm nóng nuôi nhốt gấu tại Việt Nam và đã trở thành mục tiêu chiến lược trong khuôn khổ chiến dịch bảo vệ gấu của ENV từ năm 2008. Từ đó đến nay, ENV đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, góp phần truyền tải thông điệp chấm dứt nuôi nhốt gấu tới người dân địa phương thong qua các buổi triển lãm bảo vệ gấu tại các khu chợ, phát trên sóng phát thanh địa phương và qua những buổi nói chuyện trực tiếp với các em học sinh. Ngoài ra, ENV cũng nỗ lực phối hợp với các chủ nuôi gấu và cơ quan chức năng nhằm thúc đẩy việc chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại địa phương.

ENV và UBND huyện Phúc Thọ đã phối hợp tiến hành dựng một bảng truyền thông ngay sát đường quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phụng Thượng nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ gấu
ENV và UBND huyện Phúc Thọ đã phối hợp tiến hành dựng một bảng truyền thông ngay sát đường quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phụng Thượng nhằm truyền tải thông điệp bảo vệ gấu

“Hơn bao giờ hết, chúng ta cần khiến các chủ nuôi gấu hiểu rằng hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật ở Việt Nam đang dần đi đến hồi kết. Kinh doanh mật gấu ở Việt Nam không những tốn kém mà còn vi phạm pháp luật hình sự. Cộng đồng cũng đang quay lưng với hoạt động lỗi thời này bằng việc không sử dụng mật gấu và các sản phẩm từ gấu”- bà Dung khẳng định.

Hiện nay cả nước ghi nhận 25 địa phương không có gấu nuôi nhốt. Chính điều này đang trở thành động lực to lớn cho cộng đồng, các chủ nuôi gấu, các tổ chức phi chính phủ và cơ quan chức năng trong việc tăng cường nỗ lực chung nhằm thúc đẩy chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

Năm 2018, đánh dấu nhiều thành tựu đáng kể trong công tác chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu. Với 19 cá thể gấu được tự nguyện chuyển giao trong năm vừa qua, số lượng gấu bị nuôi nhốt đã giảm xuống còn khoảng 750 cá thể, thấp hơn nhiều so với hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở trên cả nước vào năm 2005. Năm 2019, hứa hẹn sẽ tiếp tục ghi nhận nhiều nỗ lực trong việc xóa sổ hoàn toàn hoạt động nuôi nhốt gấu. Cuộc thi “Viết thư cho chủ gấu” với chủ đề “Hãy cho gấu cuộc sống tốt đẹp hơn” vẫn đang diễn ra và đã thu hút hơn 1.000 bài dự thi, khuyến khích các chủ gấu tự nguyện chuyển giao các cá thể gấu nuôi của mình. Cuộc thi hi vọng sẽ nhận được hàng nghìn bài dự thi đến hết ngày 15/3/2019.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn người dân Phúc Thọ k‎í tên kêu gọi chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO