Hàng loạt sai phạm về mặt thủ tục khi cấp sổ đỏ tại địa phương: Cơ sở làm sai trách nhiệm thuộc về ai?

29/09/2015 00:00

(TN&MT) – Trong quá trình làm việc tại một số địa phương về lĩnh vực quản lý đất đai trên địa bàn, chúng tôi phát hiện một số trường hợp cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) tại các địa phương này không đúng quy trình, thủ tục theo các quy định pháp luật hiện hành.

Dễ dàng lọt cửa UBND xã

Vợ chồng ông Nguyễn Đình My và bà Nguyễn Thị Lộc, cụm 4, thôn Vĩnh Kỳ, xã Tân Hội, huyện Đan Phượng, TP. Hà Nội có thửa đất rộng 100m2 được UBND huyện Đan Phượng cấp sổ đỏ ngày 28/12/2001. Trong các năm 2005- 2006, tranh thủ lúc vợ chồng ông My đi làm ăn xa, bà Nguyễn Thị Hiền (em gái ông My) đã cùng bà Trần Thị Lan (em dâu ông My) “cấu kết” chiếm đoạt đất của ông My bằng cách làm giả Hợp đồng chuyển nhượng. Ngày 1/3/2006, bản Hợp đồng giả này chính thức được ông Nguyễn Hữu Thảo, Chủ tịch UBND xã Tân Hội lúc đó ký và đóng dấu xác nhận: “Đủ điều kiện chuyển QSD đất. Đề nghị UBND huyện cho phép”. Để đầy đủ thủ tục, lãnh đạo xã cũng cho cán bộ vẽ sơ đồ thửa đất và biên bản thẩm tra đàng hoàng. Tiếp đó, ngày 24/11/2006 bà Nguyễn Thị Hiền chính thức được UBND huyện Đan Phượng cấp sổ đỏ số AG740966 thửa đất số 1031A, tờ bản đồ số 01, diện tích 40m2, cụm 3, xã Tân Hội.

Phát hiện diện tích đất và sổ đỏ của gia đình bị người khác tự ý làm sai lệch nên vợ chồng ông My đã có đơn gửi tới UBND huyện Đan Phượng và các cấp liên quan. Ngày 12/9/2014, Văn phòng đăng ký QSD đất huyện Đan Phượng chính thức ra Thông báo số 439/TB-VPĐK khẳng định: “Bà Trần Thị Lan đã tự ý viết và ký vào hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất để làm thủ tục chuyển nhượng 40m2 đất trong thửa 1031 đứng tên ông Nguyễn Đình My cho bà Nguyễn Thị Hiền”. Sổ đỏ này sau đó bị Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng ký Quyết định số 4440 thu hồi và hủy giấy chứng nhận QSD đất đứng tên bà Nguyễn Thị Hiền.

Mặc dù đã có Quyết định thu hồi sổ đỏ nhưng công trình xây dựng trái phép của bà Đặng Thị Liên tại chợ Chàng, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.
Mặc dù đã có Quyết định thu hồi sổ đỏ nhưng công trình xây dựng trái phép của bà Đặng Thị Liên tại chợ Chàng, xã Việt Tiến, huyện Việt Yên vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”.

Một trường hợp khác liên quan tới việc cấp dưới cố tình làm sai để cấp trên sau khi cấp sổ đỏ lại phải ra Quyết định thu hồi xảy ra tại xã Việt Tiến, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. Năm 2009, HTX Hải An có trụ sở tại thành phố Bắc Giang đã được UBND tỉnh Bắc Giang đồng ý giao cho làm chủ đầu tư dự án xây dựng, quản lý và khai thác chợ Chàng (nằm ven quốc lộ 37, trên địa phận xã Việt Tiến). Khi tiến hành xây dựng chợ thì chủ đầu tư phát hiện một ngôi nhà 3 tầng kiên cố xây trái phép trên thửa đất được cấp sổ đỏ sai quy định nằm trong quy hoạch của Dự án. Tìm hiểu thêm, chủ đầu tư được biết thửa đất này trước đây là đất trồng cây ăn quả lâu năm của hộ bà Đặng Thị Liên, sau này bằng một số thủ thuật của cán bộ địa chính cũng như Chủ tịch UBND xã nên đã qua mặt được Phòng TNMT huyện để hợp thức hóa thửa đất. Tại kết luận Thanh tra số 15/ BC-TTr do ông Nguyễn Đức Hiền - Chánh Thanh tra huyện nêu rõ: "Việc UBND xã Việt Tiến lập hồ sợ địa chính để cấp sổ đỏ cho gia đình bà Liên là sai quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất; gây khó khăn cho việc xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Trách nhiệm trước hết thuộc về chủ tịch UBND xã Việt Tiến và nhân viên địa chính xã."
Sau đó, đích thân ông Trần Vũ Thông, Phó chủ tịch UBND huyện Việt Yên (nay là Phó BQL các KCN tỉnh Bắc Giang) đã phải ký Quyết định số 1868 yêu cầu UBND xã Việt Tiến thu hồi sổ đỏ số AO 817669 do chính ông Thông ký cách đó một năm.

Cấp sổ đỏ sai – trách nhiệm thuộc về ai?

Vẫn biết rằng trong công tác tổ chức cán bộ thì lãnh đạo cấp trên phải tin tưởng cấp dưới nhưng trong một số trường hợp, nhất là lĩnh vực đất đai thì chỉ lòng tin là không đủ. Vì thế Luật Đất đai và các Văn bản hướng dẫn đi kèm mới ra đời nhằm hỗ trợ các cơ quan liên quan có thêm công cụ pháp lý để hạn chế sai sót ở mức thấp nhất.

Quay trở lại sự việc xảy ra tại xã Tân Hội, huyện Đan Phượng như đã phản ánh ở trên, mặc dù đã có Quyết định thu hồi sổ đỏ nhưng thực tế người sở hữu hợp pháp thửa đất là vợ chồng ông My, bà Lộc vẫn mỏi cổ chờ đợi sổ đỏ “cấp lại” từ các cơ quan chức năng trong tâm trạng thấp thỏm không biết có đủ diện tích như cũ hay không?. Còn trách nhiệm của những cá nhân, tập thể mắc sai phạm liên quan đến vụ việc này vẫn trong vòng bí mật!.

Đối với những sai phạm khác khi cấp sổ đỏ trái luật được nêu trong bài này thì mỗi nơi giải quyết một kiểu. Sau khi có kết luận của Thanh tra huyện Việt Yên thì ông Chủ tịch xã Việt Tiến được điều chuyển sang giữ chức Bí thư xã, cán bộ địa chính cũng chuyển sang làm công tác khác, chỉ có mỗi căn nhà xây trên đất bị thu hồi sổ đỏ là trơ gan cùng tuế nguyệt, mặc cho những bức xúc từ chủ đầu tư và nhân dân trong vùng.

Như vậy có thể thấy, việc cấp sổ đỏ tùy tiện, thậm chí cố tình khai báo gian dối nhằm đạt được mục đích không phải là hiếm. Điểm chung và dễ nhận thấy nhất đó là công tác tổ chức thẩm hồ sơ đất đai của các phòng ban thuộc cấp huyện là có vấn đề (?!). Phải chăng, từ trước đến nay việc xử lý trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể làm trái các quy định của pháp luật trong lĩnh vực đất đai là chưa đủ sức nặng cần thiết nên mới xảy ra tình trạng “nay cấp sai ngày mai cấp lại” một cách tràn lan như vậy?. Câu trả lời xin dành cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét.

Mạnh Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt sai phạm về mặt thủ tục khi cấp sổ đỏ tại địa phương: Cơ sở làm sai trách nhiệm thuộc về ai?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO