Hàng loạt Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại tỉnh Bắc Giang - Bài 1: Công ty Khải Thừa Việt Nam đầu độc người dân Lục Nam

18/10/2017 00:00

(TN&MT) – Lên tục phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri về tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước nghiêm trọng từ nhà máy tái chế nhựa của Công ty...

(TN&MT) – Người dân thôn Già Khê, xã Tiên Hưng, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang liên tục phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri về tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước nghiêm trọng từ nhà máy tái chế nhựa của Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam. Đáng nói hơn, tình trạng ô nhiễm đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng không có cơ quan nào vào cuộc xử lý dứt điểm khiến người dân lo lắng, bức xúc.  
 
Sống chung với mùi nhựa tái chế
 
Từ phản ánh của người dân, PV báo Tài nguyên & Môi trường đã về địa phương để tìm hiểu. Trao đổi với PV, một người dân sống gần nhà máy tái chế nhựa của Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam  - Công ty Khải Thừa cho biết. Từ lúc họ (công ty Khải Thừa -PV) về đây hoạt động tái chế nhựa và làm bao bì thì môi trường không khí ở đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngày ngày mùi không khí lẫn mùi nhựa khét lẹt nồng nặc tản ra xung quanh mỗi khi họ nấu và chế biến hạt nhựa. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tới các cơ quan chức năng trong các cuộc tiếp xúc cử tri về tình trạng ô nhiễm không khí nhưng đến nay chẳng thấy có biến chuyển gì – một người dân bức xúc cho biết.   
 
Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam là một Doanh nghiệp của Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực tái chế nhựa
Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam là một Doanh nghiệp của Trung Quốc, hoạt động trong lĩnh vực tái chế nhựa
 
Các hộ dân sống gần nhà máy cho biết, họ phải thường xuyên bịt khẩu trang kể cả khi đã đóng kín cửa ở trong nhà bởi mùi khí thải khét lẹt từ quá trình tái chế hạt nhựa. Vào những ngày gió quẩn thì mùi nhựa nồng nặc lan tỏa khắp một khu vực rộng lớn. Trẻ con, người già thường xuyên có triệu chứng bị ho, khó thở do thường xuyên phải hít thở không khí lẫn mùi nhựa. Chúng tôi đang vô cùng hoang mang, lo lắng cho sức khỏe của bản thân cũng như của gia đình khi mà ngày ngày phải hít thở mùi không khí và chẳng biết về lâu dài sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cơ thể và sức khỏe. Nghiêm trọng hơn là trẻ con và người già thì càng bị ảnh hưởng vì sức đề kháng yếu hơn. 
 
Theo tìm hiểu của PV, nhà máy tái chế nhựa của Công ty Khải Thừa Việt Nam nằm sát khu dân cư và sát với Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam cũng là doanh nghiệp hoat động trong lĩnh vực tái chế nhựa và làm các sản phẩm từ nhựa được UBND tỉnh Bắc Giang ký Quyết định chủ trương đầu tư số 606/QĐ-UBND tháng 11/2015. Người đại diện theo pháp luật là ông Lý Thiệu Hưng.
 
Đây là Dự án chuyên sản xuất các sản phẩm nhựa, nhựa tái sinh với quy mô sản xuất 25.000 tấn/năm trên diện tích 122.000m2. Tổng số vốn đầu tư 39 triệu USD. Thời gian hoạt động Dự án đến năm 2063.
Trước những phản ánh của người dân, PV đã liên hệ làm việc với công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam để có thông tin cụ thể, khách quan. Tuy nhiên, phía bảo vệ công ty cho biết lãnh đạo bận họp và sẽ liên hệ lại sau. 
 
Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam không phải là công ty cá biệt hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường như vậy
Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam không phải là công ty cá biệt hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang gây ô nhiễm môi trường như vậy
 
Không nhận được sự hợp tác từ phía công ty, PV đã liên hệ với người đứng đầu chính quyền huyện Lục Nam để có thông tin cụ thể, khách quan. 
 
Trao đổi với PV, ông Hà Quốc Hợp – Chủ tịch UBND huyện Lục Nam xác nhận những phản ánh của người dân về mùi khét lẫn trong không khí là hoàng toàn đúng. Ông Hợp cho biết thời gian qua các cơ quan chức năng của tỉnh cũng thường xuyên về phối hợp kiểm tra về tình những ý kiến phản ánh của người dân.  
 
Theo tìm hiểu của PV, ngày 04/01/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có công văn số 01/QĐ-TNMT quyết định kiểm tra đột xuất việc thực hiện luật bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam.
 
Sau khi kiểm tra, Sở TN&MT kết luận công ty Khải Thừa Việt Nam tồn tại nhiều sai phạm như không lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định, chất thải không được thu gom, không quan trắc môi trường nước thải theo định kì, chưa xây lắp công trình xử lý môi trường như đã cam kết trong đề án bảo vệ môi trường. Ngoài ra công ty không thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu trữ tạm thời theo quy định và không lập báo cáo quản lý chất thải nguy hại định kỳ năm 2016 theo quy định của pháp luật. 
 
Trước những sai phạm tồn tại, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định số 03/QĐ – XPVPHC ngày 20/01/2017 xử phạt vi phạm hành chính về bảo vệ môi trường đối với Công ty với số tiền 80 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty khắc phục sự cố và gửi báo cáo bằng văn bản về kết quả khắc phục vi phạm nộp về cơ quan nhà nước trước ngày 15/03/2017.
 
Tuy nhiên, theo những gì PV điều tra được thì Công ty này vẫn không tiến hành khắc phục sự cố một cách triệt để, mùi nhựa cháy có mùi khét từ khí thải ra môi trường vẫn còn nhiều.
 
Được biết, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang là ông Lưu Xuân Vượng (nguyên Bí thư huyện Yên Thế mới chuyển về nhậm chức Giám đốc sở từ 01/10) đã ban hành Văn bản tham mưu cho UBND tỉnh mạnh tay xử phạt Công ty Khải Thừa hàng trăm triệu đồng và một số Công ty khác đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.
 

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành hàng loạt Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với số tiền hàng tỷ đồng đối với hàng chục Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh. Điển hình là: Công ty Á Cường, Công ty Italisa; Công ty Xi măng Bắc Giang; Công ty Đường Tuyết; Công ty CP Habada; Công ty TNHH khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Bo Viet;  Công ty TNHH cơ khí mạ Thiên Đông; Công ty TNHH linh kiện điện tử Sanyo OTP Việt Nam; Công ty TNHH MTV Việt Pan Pacific World; Công ty TNHH Nichirin Việt Nam….

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.

 
Doãn Hưng – Vi Hải
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng loạt Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại tỉnh Bắc Giang - Bài 1: Công ty Khải Thừa Việt Nam đầu độc người dân Lục Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO