Hàng chục hộ dân xã nông thôn mới sống khổ sở vì điện phập phù

10/10/2016 00:00

Nhiều năm nay, người dân phải sử dụng nguồn điện không đảm bảo, chập chờn, lúc có lúc không, có thời điểm chiếc bóng đèn chỉ đỏ mỗi sợi dây đốt bên trong.

Một hộ dân ở xóm Tân Sơn phải mua máy phát điện để sử dụng do nguồn điện quá yếu.
Một hộ dân ở xóm Tân Sơn phải mua máy phát điện để sử dụng do nguồn điện quá yếu

Tình trạng nguồn điện thắp sáng không đảm bảo, hệ thống lưới điện tạm bợ bằng những cọc tre tồn tại nhiều năm qua, khiến cuộc sống của người dân xóm mới Tân Sơn, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) gặp rất nhiều khó khăn.

Nhiều năm nay, người dân phải sử dụng nguồn điện không đảm bảo, chập chờn, lúc có lúc không, có thời điểm chiếc bóng đèn chỉ đỏ mỗi sợi dây đốt bên trong.

Trong khi Tân Sơn nằm tách biệt với các xóm khác qua một con đập. Việc kéo đường điện từ trạm điện gần nhất vào xóm cũng không dễ do địa hình đồi núi, dân ở đây sống thưa thớt nên không đủ kinh phí để thay thế các cọc tre bằng các cột bê tông. Vì vậy, nguồn điện thắp sáng ở đây rất thất thường, đặc biệt vào ban đêm.

Anh Lê Văn Khang (SN 1979, trú tại xóm Tân Sơn, xã Phúc Thành) cho biết: “Hầu như năm nào cũng vậy, mùa mưa còn đỡ, chứ mùa hè lượng điện tiêu thụ lớn khiến xóm này cứ lập lòe trong đêm như ma chơi. Người dân trong xóm đã kiến nghị lên xã, rồi lên Điện lực Yên Thành khắc phục tình trạng điện yếu nhưng không thay đổi gì”.

Còn bà Đinh Thị Bái (SN 1964, trú xóm Tân Sơn) chia sẻ: “Điện yếu người dân sinh hoạt khó khăn đã đành, nhưng các cháu đang tuổi đi học mà điện đóm cứ thất thường, lúc sáng lúc tối thì ảnh hưởng đến mắt lắm. Hơn nữa do điện phập phù nên nhiều vật dụng ở nhà bị cháy, hư hỏng, rất lãng phí tiền của”.

Được biết, nguồn điện ở xóm Tân Sơn được kéo từ trạm điện thuộc đội 3, Phúc Thành lên để sử dụng. Năm 2004, HTX chuyển giao cho Điện lực huyện Yên Thành quản lý. Bà con đã đề xuất kéo điện từ xã Kim Thành, huyện Yên Thành về sử dụng, nhưng ngành điện lực chưa xem xét.

Hệ thống điện tại xóm Tân Sơn đã hư hỏng và xuống cấp
Hệ thống điện tại xóm Tân Sơn đã hư hỏng và xuống cấp

Ông Đinh Văn Dương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành chia sẻ, xóm Tân Sơn có 17 hộ dân với gần 70 nhân khẩu; việc nguồn điện không đảm bảo cho các hộ dân lãnh đạo xã cũng trăn trở nhưng chưa biết xử lý thế nào, kinh phí kéo đường điện mới thì chưa có.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hồ Sỹ Vĩnh - Giám đốc Điện lực huyện Yên Thành cho biết, ngành điện lực đã nắm được phản ánh của người dân, theo kế hoạch trong quý 3/2016, sẽ xây dựng thêm một trạm ở gần khu vực xóm Tân Sơn để khắc phục điện yếu.

Hiện đã hết quý 3 nhưng lời hứa của ngành điện vẫn chưa thành hiện thực. Được biết năm 2014, xã Phúc Thành đạt chuẩn nông thôn mới, lẽ ra đi cùng với tiêu chuẩn này là hệ thống điện, đường, trường, trạm… của xã phải được đảm bảo. Tuy nhiên, vấn đề nguồn điện như vậy mà xã vẫn "đỗ" xã nông thôn mới thì quả là lạ.

Theo nongnghiep

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục hộ dân xã nông thôn mới sống khổ sở vì điện phập phù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO