Hàng chục hecta rừng nguyên sinh tại bán đảo Sơn Trà bị chặt phá

25/02/2016 00:00

(TN&MT) - Hàng chục hecta rừng nguyên sinh tại bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng) bị chặt phá và đốt đã phá vỡ thảm thực vật tự nhiên, làm mất đi nơi cư trú của voọc chà vá chân nâu – loài vật ghi trong Sách Đỏ Việt Nam. Sự việc dường như qua mắt tất cả cơ quan chức năng và chỉ được đưa ra ánh sáng khi người dân phản ánh lên mạng xã hội Facebook.

Phát hiện có lực lượng chức năng, nhóm công nhân thu dọn đồ đoàn, bỏ chạy ra đường và được một xe ô tô biển Sài Gòn tới đón.
Phát hiện có lực lượng chức năng, nhóm công nhân thu dọn đồ đoàn, bỏ chạy ra đường và được một xe ô tô biển Sài Gòn tới đón.

Tết nên lơ là quản lý!

Theo chân Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt xanh (Green Việt) chứng kiến nhiều diện tích rừng đã bị đốt và chặt phá dữ dội không khỏi xót xa. Đi sâu vào rừng phát hiện một lán trại lớn được làm bằng tôn giữa rừng để các công nhân được thuê ở. Ngay trong sáng nay, đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở NNPTNT TP.Đà Nẵng, Chi cục kiểm lâm, Hạt kiểm lâm Sơn Trà và phường Thọ Quang đồng loạt triển khai cán bộ lên bán đảo Sơn Trà kiểm tra thực trạng rừng bị chặt phá, mở đường theo thông tin người dân phản ánh mấy ngày qua trên mạng xã hội facebook.

Ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang - và ông Lê Phước Bảy - Phó Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Sơn Trà - cho biết, chủ khu rừng này tự ý phát dây leo, chặt phá rừng và dựng lán trại nhưng chưa xin phép kiểm lâm và chính quyền. Ông Bảy cho rằng, do thời điểm Tết Nguyên đán, cán bộ thiếu giám sát, quản lý nên đã xảy ra tình trạng này.

Chị Lê Thị Trang, Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt xanh (Green Việt) cho biết: Sự việc này được Trung tâm phát hiện vào thời điểm trước Tết, tuy nhiên không biết đơn vị này có được thành phố cấp phép hay chưa. Sau đó, Trung tâm âm thầm tìm hiểu thu thập thông tin, phải mất một thời gian dài mới đưa ra công luận.

Loài voọc chà vá chân nâu được ví là
Loài voọc chà vá chân nâu được ví là "nữ hoàng linh trưởng" trên báo đảo Sơn Trà sinh sống tại khu vực bị tàn phá rừng đang kêu cứu... (ảnh Bùi Tuấn – Green Việt)

Rừng mất, vọoc kêu cứu!

Bán đảo Sơn Trà có diện tích 4.439 hecta đất liền, nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía Đông. Đây là bán đảo được xem là “viên ngọc quý” với bờ biển dài, uốn lượn cùng hệ động thực vật đa dạng. Việc tàn phá rừng như vậy đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh tồn và vùng sống của nhiều loại động thực vật tầm thấp, trong đó có khoảng 143 loại cây thuốc dược liệu đa số là thân thảo và dây leo, làm mất đi thảm hệ thực vật sống trên mặt đất.

Đặc biệt là loại voọc chà vá chân nâu, loại này được các tổ chức bảo tồn trên thế giới cũng như sách đỏ Việt Nam xếp vào mức nguy cấp có khả năng tuyệt chủng.

Đáng nói số linh trưởng ở bán đảo Sơn Trà chiếm đến 83% số lượng Voọc trong thiên nhiên được biết đến trên thế giới. Theo số liệu khảo sát nghiên cứu, theo dõi của Tổ chức bảo tồn Voọc chà vá quốc Rtế và theo các nghiên cứu được công bố mới nhất của nhiều chuyên gia trong nước cho thấy.

Chị Trang cho biết: Tại khu vực bị tàn phá hiện đang là nơi cư trú của 7-8 gia đình voọc chà vá chân nâu với khoảng 70 cá thể. Việc tàn phá như thế này, voọc bị mất nơi sinh sống và mất đi nguồn thức ăn của mình. Hiện giờ trung tâm chưa xác định được vọoc đã tan tác đi hướng nào.

Nếu việc phá rừng không được ngăn chặn kịp thời thì sẽ phá vỡ hệ thực vật tự nhiên, về lâu dài là nguy cơ mất đi một khu rừng già nguyên sinh với hệ động vật thực vật tự nhiên trong lòng thành phố Đà Nẵng.

“Đó là nguồn tài nguyên đa dạng sinh học quý giá của thành phố Đà Nẵng. Một khi nguồn tài nguyên mất đi thì không bao giờ lấy lại được. Vì vậy, cần bảo tồn nhằm mang lại những giá trị lợi ích to lớn sau này cho sự phát triển của thành phố, đặc biệt các giá trị khoa học, giáo dục, lịch sử, nghệ thuật, nhân văn và kinh tế. Mong mỏi lớn nhất của chúng tôi là làm sao để khu rừng đó xanh trở lại. Nhanh chóng hoàn bồi, trồng cây bản địa nếu không khu vực đó sẽ thành khu đất chết”, chị Trang kiến nghị.

Trên tấm thiệp chúc mừng năm mới Bính Thân, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã lựa chọn hình ảnh một "Gia đình nhà Voọc" và thông tin ngắn gọn về loài linh trưởng được tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế ví von là "nữ hoàng linh trưởng", đang tồn tại ở bán đảo Sơn Trà. Do vậy, vọoc chà vá chân nâu được xem như là biểu tượng mới của thành phố Đà Nẵng. Vậy mà biểu tượng của Đà Nẵng đang bị đối xử vô cùng nhẫn tâm và có nguy cơ bị tiệt chủng. Mong rằng sau vụ việc này liệu lãnh đạo thành phố và các ngành chức năng có những biện pháp quyết liệt để xử lý nghiêm, bảo vệ loài vọoc quý hiếm này.

Bài & ảnh: Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục hecta rừng nguyên sinh tại bán đảo Sơn Trà bị chặt phá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO