Hàn Quốc tăng cường chống ô nhiễm khi vấn đề trở thành “thảm họa xã hội”

13/03/2019 15:51

(TN&MT) - Ngày 13/3, Hàn Quốc đã tăng cường hỏa lực khi chiến đấu với ô nhiễm, thông qua một bộ các dự luật chỉ ra vấn đề ô nhiễm như là một “thảm họa xã hội” và có thể mở các quỹ khẩn cấp để giải quyết vấn đề.

Người phụ nữ nhìn khung cảnh bị che phủ bởi bụi mịn trong một ngày ô nhiễm ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 6/3/2019. Ảnh: Kim Hong-Ji
Người phụ nữ nhìn khung cảnh bị che phủ bởi bụi mịn trong một ngày ô nhiễm ở Seoul, Hàn Quốc vào ngày 6/3/2019. Ảnh: Kim Hong-Ji

Ô nhiễm trong đất nước có nền kinh tế lớn thứ tư châu Á ngày càng nghiêm trọng bởi các yếu tố bao gồm phát điện đốt than và lượng khí thải lớn từ xe cộ, gây ra mối quan tâm rộng rãi trong công chúng và cân nhắc về xếp hạng phê duyệt của Tổng thống Moon Jae-in.

Việc gọi vấn đề là “thảm họa” cho phép chính phủ sử dụng một phần quỹ dự trữ để giúp đối phó với mọi thiệt hại hoặc trường hợp khẩn cấp do không khí bị ô nhiễm. Các quỹ dự trữ của đất nước có thể lên tới 3 nghìn tỷ won (tương đương 2,65 tỷ USD) trong năm nay.

Các dự luật khác đã được thông qua bao gồm yêu cầu mỗi lớp học phải có máy lọc không khí và loại bỏ giới hạn bán xe khí hóa lỏng (LPG), thường tạo ra ít khí thải hơn xăng và dầu diesel.

Các dự luật mới nhất tuân theo các bước trước để chống ô nhiễm như hoạt động giới hạn tại các nhà máy nhiệt điện than.

Theo dữ liệu từ nhóm này, chất lượng không khí của Hàn Quốc là kém nhất trong số các nước khác nằm trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tính đến năm 2017. Mức độ tiếp xúc trung bình hàng năm của Hàn Quốc đối với hạt PM dưới 2,5 micromet là 25,1 mcg/m3, cao hơn gấp đôi mức trung bình của OECD 12,5.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo tiêu chuẩn chất lượng không khí không vượt quá 10 mcg/m3 đối với hạt PM 2.5.

Trong 6 ngày liên tiếp vào đầu tháng 3, lượng chất ô nhiễm tập trung cao bao trùm hầu hết các khu vực của Hàn Quốc.

Theo một cuộc thăm dò hàng tuần của Gallup Korea được công bố vào ngày 8/3, tỷ lệ tán thành của Tổng thống Moon Tiết đã giảm 3% so với một tuần trước đó ở mức 46%.

Nếu không vấp phải phản đối, sẽ mất khoảng 15 ngày để các dự luật trở thành luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc tăng cường chống ô nhiễm khi vấn đề trở thành “thảm họa xã hội”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO