Hạn hán gây ảnh  hưởng nặng nề đến sản lượng đậu nành ở bang chủ chốt của Brazil

28/12/2018 09:19

(TN&MT) – Ngày 26/12, những nông dân ở nhiều vùng của bang Mato Grosso ở Brazil nói với Reuters rằng mưa khan hiếm vào tháng 12 năm nay làm giảm sản lượng đậu tương và có thể là sản lượng ở bang sản xuất lớn nhất Brazil.

Công nhân chuẩn bị thu hoạch đậu nành tại một trang trại ở Gilbues, bang Piaui, Brazil vào ngày 20/3/2017. Ảnh: REUTERS / Roberto Samora
Công nhân chuẩn bị thu hoạch đậu nành tại một trang trại ở Gilbues, bang Piaui, Brazil vào ngày 20/3/2017. Ảnh: REUTERS / Roberto Samora

Thời tiết khô và nhiệt độ cao cũng đang thúc đẩy chu kỳ đậu tương, khiến một số người trồng phải thu hoạch sớm ngay cả khi năng suất không cao.

“Vụ mùa của tôi đã trải qua 10 ngày hạn hán”, Laércio Lenz, người trồng đậu nành ở Sorriso, thị trấn đậu tương lớn nhất Brazil cho biết. Theo ông, ở một số khu vực của đô thị lớn đó, nông dân đã phải đối mặt với thời tiết khô hạn trong khoảng 20 ngày.

Theo dự báo, sản lượng đậu tương của Mato Grosso ​​đạt 32 triệu tấn trong mùa này, chiếm khoảng 25% tổng sản lượng của Brazil.

Lenz cho biết: “Chỉ có thể tính toán mức độ thiệt hại liên quan đến hạn hán khi thu hoạch vụ mùa. Nhưng dựa trên dữ liệu lịch sử, nông dân có thể mất một bao 60 kg trên mỗi ha mỗi ngày mà họ dự định sẽ thu hoạch”.

Theo Lenz, năng suất trung bình của Mato Grosso là hơn 56 bao/ha trong mùa trước, một kỷ lục khó có thể so sánh được.

Dữ liệu từ Refinitiv của Thomson Reuters cho thấy mưa không đều và lượng mưa tương đối thấp trong hầu hết tháng này ở Mato Grosso. Theo dữ liệu, dự báo đến ngày 10/1/2019 lượng mưa sẽ duy trì dưới mức trung bình ở trung tâm phía Tây của Brazil.

“Phía Đông Mato Grosso chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thời tiết khô hạn”, ông Antonio Galvan, người đứng đầu Hiệp hội người trồng ngũ cốc bang Aprosoja-MT cho biết.

Tình hình hiện nay cho thấy mùa vụ dù khởi đầu tốt nhưng có thể mang lại thiệt hại cho nông dân và dẫn đến điều chỉnh giảm dự báo sản lượng ngũ cốc của đất nước sau khi các bang gồm Paraná và Mato Grosso do Sul cũng thông báo thiếu mưa.

Chính phủ ước tính sản lượng đậu tương quốc gia ở mức 120 triệu tấn. Trước các báo cáo về hạn hán, một số nhà phân tích sản lượng này có thể ở mức gần 130 triệu tấn.

Arlindo Cancian đến từ Canarana, phía Đông Mato Grosso xác nhận khu vực này đã bị thiệt hại nặng nề do thiếu mưa.

“Tôi đã trồng 900 ha đậu nành nhưng chỉ một nửa vụ mùa có mưa còn một phần hai vụ mùa còn lại không có mưa. Một số nhà sản xuất cũng đang gặp rắc rối vì nhiệt độ rất cao” - Arlindo Cancian cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán gây ảnh  hưởng nặng nề đến sản lượng đậu nành ở bang chủ chốt của Brazil
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO