Hạn hán có thể ảnh hưởng đến 49 triệu người ở Nam Phi

16/02/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 15/2, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho biết có đến 49 triệu người ở Nam Phi có thể bị ảnh hưởng bởi hạn hán đang ngày càng trở nên nghiêm trọng do mô hình thời tiết El Nino kéo dài nhất trong 35 năm qua.

2 bé gái ở Zimbabwe đang xem mẹ lấy nước từ vòi nước công cộng ở Harare vào ngày 5/2/ 2016. Ảnh: REUTERS/PHILIMON BULAWAYO
2 bé gái ở Zimbabwe đang xem mẹ lấy nước từ vòi nước công cộng ở Harare vào ngày 5/2/ 2016. Ảnh: REUTERS/PHILIMON BULAWAYO

Theo WFP, 14 triệu người phải đối mặt với nạn đói trong khu vực do thời tiết El Nino gây ra lượng mưa thấp nhất trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 kể từ năm 1981.

Dự báo từ tháng 1 đến tháng 3, xác suất lượng mưa thấp hơn bình thường ở miền nam châu Phi sẽ rất cao, dẫn đến 1 trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong lịch sử, WFP cho biết thêm.

Theo 1 báo cáo mới nhất của WFP, cơ quan này ước tính, 40 triệu người dân ở nông thôn và 9 triệu người dân đô thị nghèo sống tại các khu vực chịu ảnh hưởng bởi hạn hán có thể rơi vào tình thế nguy hiểm.

Hạn hán đã ảnh hưởng nhiều đến khu vực, bao gồm cả vành đai bắp ở Nam Phi, nơi có nền kinh tế tiên tiến nhất ở châu Phi và các nhà sản xuất ngũ cốc hàng đầu.

Ở các nơi như Lesotho, Swaziland, Zambia và Zimbabwe, việc trồng lương thực bị trì hoãn nhiều hơn 2 tháng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng ngô.

Malawi đang trải qua vụ mùa ngô thâm hụt lần đầu tiên trong thập kỷ, đẩy giá ngô cao hơn 73% mức trung bình vào tháng 12/2015. Tương tự, tại Mozambique, giá ngô cũng cao hơn mức giá năm ngoái 50%.

WFP cho biết sản lượng lương thực ở Zimbabwe đã giảm một nửa so với năm ngoái và giá ngô năm nay đắt hơn năm ngoái tới 53%. Vào tuần trước, Zimbabwe cho biết nước này cần gần 1,6 tỷ USD viện trợ để giúp chi trả cho ngũ cốc và các sản phẩm lương thực khác sau đợt hạn hán.
 

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn hán có thể ảnh hưởng đến 49 triệu người ở Nam Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO