Hạn cuối bàn giao mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

25/10/2016 00:00

(TN&MT) - Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn chậm, nhất là huyện Phú Ninh và huyện Núi Thành. Để sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, UBND tỉnh vừa đưa ra nhiều biện pháp xử lý các trường hợp tồn tại, chưa bàn giao dứt điểm mặt bằng đúng thời hạn yêu cầu.

UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc để giải quyết dứt điểm để bàn giao mặt bằng trước ngày 20/10/2016
UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan rà soát lại các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc để giải quyết dứt điểm để bàn giao mặt bằng trước ngày 20/10/2016

Theo báo cáo của các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất (CNTTPTQĐ), hiện nay trên địa bàn huyện Phú Ninh còn 21 hộ chưa tháo dỡ nhà ở, trong đó có 8 hộ đang xây dựng lại nhà, 5 ngôi mộ và 3 vị trí giao chéo đường dây điện trung, hạ thế chưa di dời; huyện Núi Thành còn 21 hộ chưa tháo dỡ hết nhà ở, 2 hộ chưa nhận hỗ trợ suất đầu tư hạ tầng và 4 vị trí giao chéo đường dây điện trung, hạ thế chưa di dời.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện Phú Ninh, Núi Thành tập trung chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại các trường hợp còn tồn tại, vướng mắc để giải quyết dứt điểm và phối hợp với các tổ chức đoàn thể của xã vận động, đôn đốc các hộ gia đình sớm tháo dỡ nhà ở, công trình và giải tỏa cây trồng trên đất, hoàn thành cơ bản việc bàn giao mặt bằng trước ngày 20/10/2016. Các trường hợp không chấp hành thì củng cố hồ sơ, thủ tục đảm bảo đúng quy định và ban hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện, bàn giao dứt điểm mặt bằng trong tháng 10/2016.

Đối với huyện Phú Ninh, các hộ ông Võ Thắng, bà Đỗ Thị Xuân Thu, ông Đỗ Xuân Đồng, ông Hồ Văn Tư, ông Đinh Quang đã nhận tiền, đất tái định cư, có cam kết tự tháo dỡ nhà ở để bàn giao mặt bằng, UBND huyện đôn đốc và yêu cầu các hộ hoàn tất việc tháo dỡ để bàn giao mặt bằng trong tháng 10/2016.

Trường hợp các hộ ông Đỗ Hữu Thiên, Nguyễn Hóa, Nguyễn Diệu, bà Nguyễn Thị Thâm, Nguyễn Thị Mỹ, CNTTPTQĐ Phú Ninh phối hợp với UBND các xã liên quan vận động các hộ giải tỏa hết nhà ở, công trình trên đất để bàn giao mặt bằng. Trường hợp các hộ không chấp hành, UBND huyện chỉ đạo củng cố hồ sơ, thủ tục và ban hành quyết định cưỡng chế để thực hiện. Các hộ gồm ông Lê Đức, Nguyễn Tấn Anh, Nguyễn Ngọc Văn, bà Phạm Thị Bông, sớm hoàn chỉnh hồ sơ bồi thường, hỗ trợ theo đúng quy định và thông báo mời các hộ nhận tiền, đất tái định cư để bàn giao mặt bằng. Nếu không chấp hành thì gửi số tiền bồi thường, hỗ trợ vào Kho bạc Nhà nước và tham mưu UBND huyện ban hành quyết định cưỡng chế.

Về 5 ngôi mộ còn lại ở xã Tam Thái, nếu hộ ông Trần Triều - bà Võ Thị Quý không  thực hiện di dời, UBND huyện giao cho UBND xã Tam Thái phối hợp với CNTTPTQĐ Phú Ninh tổ chức di dời.

Trường hợp hộ ông Bùi Ngọc Minh, xã Tam Mỹ Tây (huyện Núi Thành), UBND huyện chỉ đạo xác định chính xác thời điểm sử dụng đất của ông để trả lời đơn kiến nghị và giải quyết việc hỗ trợ suất đầu tư hạ tầng theo đúng quy định; đồng thời chỉ đạo UBND xã Tam Mỹ Tây khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục để giao đất có thu tiền sử dụng đất tại khu Vườn Trường 2 cho các hộ có nhu cầu.

Miễn nộp tiền phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất ở Khu dân cư - tái định cư để tạo điều kiện cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án đường cao tốc phải giải tỏa, di dời nhà ở sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới
Miễn nộp tiền phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất ở Khu dân cư - tái định cư để tạo điều kiện cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án đường cao tốc phải giải tỏa, di dời nhà ở sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới

CNTTPTQĐ Phú Ninh, Núi Thành phối hợp với Cty Điện lực Quảng Nam và UBND các xã liên quan kiểm tra lại 7 vị trí đường dây điện trung, hạ thế chưa di dời để tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công trong tháng 10/2016.

Ngoài ra, để tạo điều kiện cho các hộ bị ảnh hưởng của dự án đường cao tốc phải giải tỏa, di dời nhà ở sớm ổn định cuộc sống nơi ở mới, UBND tỉnh thống nhất miễn nộp tiền phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất ở Khu dân cư - tái định cư thôn 6, xã Tam Thành cho 6 hộ gia đình và giải quyết nhanh chóng việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ.

Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) và Ban Quản lý (BQL) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu đơn vị bảo hiểm và nhà thầu thi công liên quan phối hợp kiểm tra, thống nhất đơn giá bồi thường việc nứt nẻ nhà do thi công để giải quyết bồi thường cho 82 hộ trên địa bàn huyện Phú Ninh bị ảnh hưởng và có đơn khiếu kiện. Chỉ đạo BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các nhà thầu phối hợp với địa phương kiểm tra, có phương án xử lý, giải quyết bồi thường cho các hộ dân bị bồi lấp đất sản xuất, mồ mả và sửa chữa kịp thời các đường dân sinh bị hư hỏng do thi công đường cao tốc gây ra. Đồng thời phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện và UBND các xã liên quan kiểm tra, rà soát lại các đường gom, cống chui, mương thủy lợi, mương thoát nước trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành, phục vụ đi lại, sinh hoạt và sản xuất của nhân dân. Trường hợp chưa có trong hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, báo cáo UBND tỉnh để đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho bổ sung để thực hiện. Trong đó có đường gom đoạn Km65 - Km66 ở xã Tam Đại, huyện Phú Ninh.

Yêu cầu UBND các huyện: Phú Ninh, Núi Thành, các Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất và các đơn vị, địa phương liên quan tập trung triển khai thực hiện để hoàn thành việc bàn giao mặt bằng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đúng thời gian yêu cầu.

Bài & ảnh:Võ Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn cuối bàn giao mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO