Hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường từ các cơ sở y tế

26/03/2015 00:00

(TN&MT) - Cùng với việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, các cơ sở y tế trong cả nước đã tích cực triển khai thực hiện công tác quản lý chất thải phát sinh từ hoạt động của ngành để bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho những người làm việc trong các cơ sở y tế cũng như sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Ngành y tế đã tập trung đầu tư xây dựng mới, cải tạo lại những hệ thống xử lý chất thải y tế cho nhiều cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và các cơ sở y tế khác để đảm bảo xử lý chất thải theo quy định.

Theo thống kê của Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), hiện cả nước có khoảng 13.000 cơ sở y tế có giường bệnh và phòng khám tư nhân, hơn 200 công ty, xí nghiệp sản xuất thuốc… Theo đó, mỗi ngày, các bệnh viện thuộc tuyến trung ương thải ra khoảng hơn 7 tấn rác, bệnh viện địa phương 38 tấn rác. Tổng lượng chất thải rắn phát sinh từ các cơ sở y tế này khoảng 450 tấn/ngày, trong đó có 40,5 tấn/ngày là chất thải rắn y tế nguy hại.

Tuy nhiên, tính đến nay mới có 69% bệnh viện, 32% cơ sở y tế dự phòng thuê xử lý chất thải hoặc tự xử lý. Các cơ sở còn lại đang xử lý nguồn rác thải y tế bằng cách chôn lấp, đốt thủ công… chủ yếu là những cơ sở ở vùng sâu vùng xa hoặc các trạm y tế phường xã. Mới có 65,3% bệnh viện, 15% hệ thống dự phòng và 50% cơ sở sản xuất thuốc có hệ thống xử lý nước thải y tế. Số cơ sở y tế còn lại đang xả thẳng nguồn nước mang mầm bệnh chưa qua xử lý vào môi trường.

Phân loại rác thải tại Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Phụ, Thái Bình      

Nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở y tế để bảo vệ sức khỏe của nhân viên y tế, cộng đồng dân cư và hạn chế mức thấp nhất các tác động gây ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng môi trường, cuối năm 2014, Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư liên tịch hướng dẫn phối hợp thực hiện quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường đối với cơ sở y tế.

Theo Thông tư, các Sở Y tế, Sở TN&MT tại các tỉnh và đơn vị thuộc Bộ Y tế và Bộ TN&MT sẽ phối hợp đồng cấp trên nguyên tắc đồng thuận, không chồng chéo và bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; bảo đảm tính chủ động, kịp thời và hiệu quả trong việc xây dựng, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế; lập kế hoạch sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường cho hoạt động bảo vệ môi trường đối với cơ sở y tế; thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở y tế; xử lý các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường đối với cơ sở y tế;  hợp tác quốc tế về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở y tế. Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 10/3/2015.

Thông tư  này sẽ là cơ sở giúp cho các Sở, ngành địa phương đưa ra những giải pháp, những kế hoạch cụ thể để công tác bảo vệ môi trường tại các cơ sở y tế đảm bảo quy định, không gây ô nhiễm môi trường và phát tán các mầm bệnh.   

T.H

                                                                     

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế tác động tiêu cực tới môi trường từ các cơ sở y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO