Haiti: 1.000 người thiệt mạng do bão Matthew

10/10/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 9/10, một quan chức chính phủ cho biết Haiti bắt đầu chôn các thi thể thiệt mạng do bão Matthew trong bãi tha ma khổng lồ khi dịch tả đang lây lan tại phía tây nam bị tàn phá và số người chết do bão tăng lên 1.000 người.

Bão Matthew là cơn bão Caribbean ác liệt nhất trong gần một thập kỷ, đổ bộ vào Haiti với 233 km/h cùng với những cơn mưa xối xả vào ngày 4/10.

Reuters cho hay theo số liệu từ các quan chức địa phương, 1.000 người đã thiệt mạng do cơn bão này ở Haiti, quốc gia nghèo nhất châu Mỹ.

Kedner Frenel, quan chức chính phủ trung ương cấp cao nhất trong khu vực Grand'Anse trên bán đảo phía tây của Haiti cho biết: Các nhà chức trách đã phải bắt đầu chôn những thi thể trong bãi tha ma khổng lồ ở Jeremie bởi các thi thể này đã bắt đầu phân hủy.

Hai bé gái đang chơi trong đống đổ nát do bão Matthew gây ra trên đường phố của Port-a-Piment ở Haiti vào ngày 9/10/2016. Ảnh: REUTERS / Andres Martinez Casares
Hai bé gái đang chơi trong đống đổ nát do bão Matthew gây ra trên đường phố của Port-a-Piment ở Haiti vào ngày 9/10/2016. Ảnh: REUTERS / Andres Martinez Casares

Frenel cho biết chỉ tính riêng ở Grand'Anse, 522 người đã thiệt mạng. Theo báo cáo của các thị trưởng từ 15 trong số 18 thành phố tại Sở Sud ở phía nam của bán đảo này, tổng số người chết là 386 người. Ở những nơi còn lại trên đất nước, 92 người đã thiệt mạng do bão Matthew.

Frenel lo ngại về dịch tả lan rộng và chính quyền đã tập trung vào việc cung cấp nước, thực phẩm và thuốc men cho hàng ngàn người sống trong những nhà tạm.

Bệnh tả gây tiêu chảy nặng và có thể làm chết người trong vòng vài giờ nếu không được điều trị. Bệnh này lan truyền qua đường nước bị ô nhiễm và có thời gian ủ bệnh ngắn nhưng bùng phát nhanh chóng.

Các lực lượng của chính phủ Haiti tập trung vào mũi phía tây nam của đất nước đang chịu ảnh hưởng nặng nề trong những ngày cuối tuần qua để sửa chữa các trung tâm điều trị.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Haiti: 1.000 người thiệt mạng do bão Matthew
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO