Hải Phòng: Tổ chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

03/01/2019 22:06

(TN&MT) - Theo Sở TT&TT TP Hải Phòng, từ ngày 1/4 đến 25/12/2018, trên địa bàn thành phố có trên 92.000 hồ sơ được tiếp nhận và xử lý trên hệ thống. Trong đó có hơn 13.300 hồ sơ trực tuyến; 100% địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố đã ban hành quy chế nội bộ về vận hành, khai thác hệ thống một cửa và dịch vụ công trực tuyến...

HP 1
Sở TT&TT TP Hải Phòng tổng kết công tác sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Do được triển khai bằng hình thức thuê dịch vụ CNTT không phải lập dự án đầu tư, trong thời gian 3 tháng, việc triển khai hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến được triển khai trên toàn thành phố, từ sở, ngành, quận, huyện đến xã phường thị trấn. Cách làm này rút ngắn thời gian thực hiện, tiết kiệm chi phí do không cần đầu tư hạ tầng kỹ thuật và nhân lực bảo trì hệ thống.

Sau 1 năm triển khai vận hành, đến nay hệ thống cơ bản đáp ứng đầy đủ yêu cầu về tính năng kỹ thuật theo hướng dẫn của Bộ TT&TT, bảo đảm yêu cầu cập nhật quy trình ISO, tự động tổng hợp thông tin tránh tình trạng giải quyết hồ sơ từ các ngành địa phương, kết nối, công khai tiến độ giải quyết TTHC lên Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cổng thông tin điện tử thành phố. Bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại hạn chế: công tác vận hành hệ thống tại một số đơn vị, cơ quan chưa hiệu quả, chưa đảm bảo tiến độ theo chỉ đạo của UBND thành phố; việc công bố lại bộ TTHC của các bộ, ngành làm ảnh hưởng do phải rà soát, chuyển đổi quy trình quản lý chất lượng; tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến và trả kết quả trực tuyến còn thấp so với yêu cầu theo tiêu chí đánh giá, chấm điểm CCHC của Bộ Nội vụ...

Nguyên nhân là do trình độ ứng dụng CNTT ở các địa phương, đơn vị chưa đồng đều, một số cán bộ, công chức có tâm lý e ngai khi ứng dụng CNTT trong việc minh bạch quá trình giải quyết TTHC. Nhiều TTHC phát sinh số lượng hồ sơ xử lý lớn ở dạng giấy trên thực tế nhưng lại khó đưa lên trực tuyến mức độ 3 và 4 do có thành phần hồ sơ phức tạp, thời gian xử lý ngắn. Công tác tuyên truyền tại một số nơi chưa thực sự hiệu quả, hiểu biết của người dân về dứng dụng CNTT và dịch vụ công trực tuyến thấp.

Theo ông Vũ Đại Thắng, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP Hải Phòng, để việc vận hành khai thác hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến thành phố bảo đảm hiệu quả, nâng cao chất lượng giải quyết TTHC phục vụ người dân và doanh nghiệp. Thời gian tới, các Sở, ngành, địa phương thành phố thường xuyên rà soát, cập nhật đầy đủ quy trình giải quyết TTHC trên hệ thống, thường xuyên đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, bảo đảm đủ trang thiết bị phục vụ công tác vận hành, khai thác hệ thống, trong đó, cần tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến...

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tổ chức, doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO