Hải Phòng: Thi công ẩu, gây chết người vẫn vô can?

27/08/2013 00:00

(TN&MT) - Sự việc tai nạn ở gần công trường xây dựng khiến anh Bùi Khắc Đồn chết ngay tại chỗ, đã xảy ra được gần 1 tháng mà vụ án này vẫn chưa bị khởi tố.

   
(TN&MT) - Đang đứng gần công trường xây dựng, anh Bùi Khắc Đồn bỗng bị cả một “quả tạ” giáng vào người làm biến dạng, chết ngay tại chỗ. Điều lạ, sự việc xảy ra được gần 1 tháng mà không hiểu lý do gì mà vụ án gây chết người này chưa được khởi tố?
   
  Vụ việc xảy ra hồi 10h20 ngày 8/7/2013 tại công trường thi công băng chuyền để rót hàng  xuống tàu của Tập đoàn Đại Châu. Tập đoàn Đại Châu thuê Công ty Sơn Hải thi công. Quá trình xây dựng, Công ty Sơn Hải không đủ phương tiện và kỹ thuật để đóng cọc do nước chảy siết nên đã làm hợp đồng thuê Công ty Nền móng Bắc Việt thi công. Sau đó, Công ty Bắc Việt thuê Công ty Đoàn Kết đóng cọc. Khi đang thi công thì chiếc máy siêu trường, siêu trọng bị sụt, lún, lật đổ, cả khối sắt nặng hàng tấn rơi trúng ông Bùi Khắc Đồn (SN 1960) trú tại thôn 4, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Khi đó ông Đồn vừa đi đò đến khu vực trên, lên bờ làm việc riêng thì xảy ra tai nạn. Theo một nguồn tin, chúng tôi được biết, cho đến nay, Cơ quan CSĐT Công an Quận Hồng Bàng vẫn chưa khởi tố vụ án “thi công ẩu, gây hậu quả nghiêm trọng” đối với một số đơn vị gồm cả nhà thầu và chủ đầu tư trong dự án xây dựng cầu cảng, thuộc khu vực cầu 4, Cảng Vật Cách, phường Quán Toan, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.
   
Hiện trường vụ tai nạn do thi công xây dựng ẩu, gây bất bình dư luận.
     
   
  Sau đó “án mạng” xảy ra, các đơn vị thi công này đều “đổ thừa” cho nạn nhân xấu số này là vào khu vực công trường đang thi công để nhặt… sắt vụn. Thực tế, nguyên nhân của vụ tai nạn xuất phát từ giàn búa máy được đặt trên nền đất yếu, sát bờ sông. Quá trình thi công cả búa máy và máy xúc hoạt động cùng một vị trí dẫn đến xảy ra sự cố.
   
  Trao đổi với phóng viên, Luật sư Hà Thị Thanh, Công ty Luật Song Thanh (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Trong điều 229 - Bộ Luật Hình sự quy định rất rõ: “Người nào vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 220 của Bộ luật này gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: Là người có chức vụ, quyền hạn; Gây hậu quả rất nghiêm trọng. Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ tám năm đến hai mươi năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm”. Như vậy, có hay không việc xử lý hình sự ở đây cần phải được các cơ quan chức năng sớm làm rõ theo đúng quy định của pháp luật. Có thế mới hạn chế được sự bất cẩn và ảnh hưởng của sự vô trách nhiệm trong thi công xây dựng.
   
  Tin & ảnh: Hà Thúy
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Thi công ẩu, gây chết người vẫn vô can?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO