Hải Phòng: Tăng cường bảo tồn và quản lý môi trường các Vịnh Cát Bà

06/12/2017 00:00

(TN&MT) - Việc quản lý bảo tồn biển, bảo vệ môi trường tài nguyên thiên nhiên của Quần đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng là yêu cầu, mục đích trong công tác quản lý nhà nước hướng tới mục tiêu phát triển bền vững vì cộng đồng.

Tới nay, Vườn Quốc gia Cát Bà bảo vệ thành công trên 1.000 ha rừng nguyên sinh, quẩn lý bảo vệ các loài động vật hoang dã, các loài động vật nguy cấp, quý hiếm và triển khai các chương trình phục hồi hệ sinh thái, nghiên cứu khoa học, lưu trữ nguồn gen, hợp tác quốc tế trong hoạt động bảo tồn.

Đồng thời tập trung cho công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường nhằm thay đổi nhận thức, hành vi của cộng đồng dân cư trong bảo vệ môi trường biển; tổ chức quản lý và sắp xếp các phương tiện tàu thuyền, các bè nuôi trồng hải sản trên các vịnh thông qua các “cụm bè an toàn”, “cụm tàu an toàn”.

Du khách tham quan Vườn Quốc gia Cát Bà
Du khách tham quan Vườn Quốc gia Cát Bà

Hiện nay, các nhà đầu tư triển khai các dự án phát triển du lịch đảo Cát Bà: dự án do Tập đoàn Sun Group và Tập đoàn Flamingo triển khai. Địa điểm thực hiện các dự án tại các vị trí được điều tra, khảo sát, phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch theo yêu cầu của công tác bảo tồn tại khu vực quần đảo Cát Bà.

Chủ đầu tư các dự án phải tuân thủ việc lập, phê duyệt quy hoạch chi tiết và thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định.

Theo ông Phạm Văn Hà, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng: Vườn Quốc gia Cát Bà khẩn trương tham mưu cho Thành phố ban hành phạm vi ranh giới của các vùng lõi, vùng chuyển tiếp, vùng đệm phù hợp với Vườn Quốc gia Cát Bà và phù hợp với khu bảo tồn biển; rà soát lại quy chế quản lý của Vườn, coi bảo tồn là vấn đề quan trọng. Sở NN&PTNT nghiên cứu tham mưu điều chỉnh lại Quyết định số 538/QĐ-UBND của UBND thành phố về quy hoạch phát triển kinh tế thủy sản theo Nghị quyết của Thành ủy, Chỉ thị của UBND thành phố về quy mô, vị trí.

Sau khi điều chỉnh quy hoạch tổng thể trên đảo Cát Bà và thu hút đầu tư các dự án, việc quản lý du lịch gắn với bảo tồn và các hoạt động: An ninh chính trị là hết sức quan trọng. UBND thành phố đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng huyện Cát Hải xây dựng đề cương và phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng quy định, quy chế liên quan đến bảo tồn, quy chế hoạt động trên các Vịnh của quần đảo Cát Bà và phải lấy du lịch làm trục.

Đăng Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Tăng cường bảo tồn và quản lý môi trường các Vịnh Cát Bà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO