Hải Phòng: “Núp bóng” dự án xây chợ để làm nhà ở bán cho dân

06/03/2018 13:35

(TN&MT) - Dự án Chợ An Đồng mới, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng chủ đầu tư đã qua mặt chính quyền sở tại và cơ quan chức năng đã lợi dụng dự án xây...

(TN&MT) - Dự án Chợ An Đồng mới, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng chủ đầu tư đã qua mặt chính quyền sở tại và cơ quan chức năng đã lợi dụng dự án xây dựng chợ dân sinh để “hô biến” nhiều ki ôt bán hàng hành những căn nhà, rao bán công khai, trục lợi trái phép.

Ki ôt chợ biến thành nhà ở

UBND TP Hải Phòng có Quyết định số 457 ngày 14/11/2012 và Quyết định số 26 ngày 4/1/2013 lựa chọn Công ty TNHH Mai Thành An là đơn vị được thuê đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng, quản lý, kinh doanh, khai thác chợ An Đồng mới, quy mô khoảng 535 ki ot, diện tích gần 30 ha. Khu chợ nằm ở vị trí đắc địa của huyện An Dương, cách trung tâm thành phố 5 km, đối diện Bệnh viện đa khoa Hải Phòng (Bệnh viện Việt Tiệp 2).

Theo cam kết của Giám đốc Công ty TNHH Mai Thành An - chủ đầu tư sẽ xây dựng đúng nội dung giấy phép đã cấp, thực hiện các biện pháp che chắn, chống đỡ trong tháo dỡ công trình cũ, thi công công trình mới đảm bảo các điều kiện an toàn chung cũng như sinh hoạt bình thường của các công trình có liên quan...
Hải Phòng: “Núp bóng” dự án xây chợ để làm nhà ở bán cho dân
Hàng loạt ki ốt được doanh nghiệp "phù phép" thành nhà ở để bán cho người dân
Sau một thời gian thi công, cuối tháng 10/2017, Công ty Mai Thành An hoàn thiện gần 100 ki ôt. Hầu hết các ki ốt có diện tích trên 50m2, mặt tiền rộng 4m và được xây dựng kiên cố (nhiều người mua bố trí thành phòng khách, phòng ngủ, khu bếp, nhà vệ sinh… có cầu thang để chờ lên tầng). Mỗi ki ôt này được bán với giá dao động từ 500 - 800 triệu đồng, tùy theo diện tích và mức độ hoàn thiện. Hiện, chủ đầu tư vẫn tiếp tục hoàn thiện những ki ốt còn lại để bán cho các hộ dân vào sinh sống.

Theo ghi nhận tại hiện trường, Dự án chợ An Đồng mới vẫn chưa có bất cứ hoạt động họp chợ, buôn bán, kinh doanh nào. Tuy nhiên, trên thực tế đã có nhiều hộ dân chuyển đến sinh sống. Ghi nhận trên một trang giao dịch bất động sản lớn có dòng quảng cáo: “Chúng tôi đại diện cho chủ đầu tư  - Công ty TNHH Mai Thành An phân phối bán và cho thuê điểm bán hàng… để phục vụ ở và sinh hoạt luôn, có thể phá dỡ hoặc xây dựng lại, hợp đồng 50 năm trong Dự án Chợ An Đồng mới với mức giá 300 triệu/căn….”. Ngoài ra, trên các trang mua bán nhà đất, bất động sản, các ki ốt này được rao bán như bán nhà với nội dung cụ thể: “Nhà mới xây một tầng kiên cố, chắc chắn. Nhà 2 mặt thoáng, đường to rộng, 2 ôtô tránh nhau thoải mái. Nhà nằm trong khu dân cư đông đúc, văn minh, không gian yên tĩnh, thoáng mát. Nhà gần chợ, trường học, bệnh viện Việt Tiệp 2… Nhà có cầu thang để chờ lên tầng”. 

Hàng loạt sai phạm được chỉ rõ

Trước tình hình trên, ngày 21/3/2017, UBND xã An Đồng có báo  cáo gửi UBND huyện An Dương về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng của Công ty TNHH Mai Thành An tại xã An Đồng. Theo báo cáo, Công ty TNHH Mai Thành An được UBND TP Hải Phòng cho thuê đất để xây dựng khu chợ An Đồng theo quyết định số 457, ngày 14/11/2012 và quyết định số 26, ngày 4/1/2013 của UBND TP Hải Phòng về việc cho phép Công ty TNHH Mai Thành An thuê đất tại xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng thực hiện dự án đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh, khai thác chợ An Đồng mới. Công ty TNHH Mai Thành An được cấp giấy phép xây dựng số 35, ngày 30/5/2016. Hiện nay, Công ty TNHH Mai Thành An đang triển khai xây dựng các khu điểm ki ốt bán hàng trong dự án.
2-Hải Phòng: “Núp bóng” dự án xây chợ để làm nhà ở bán cho dân
Chợ An Đồng Mới đã bị biến tướng nghiêm trọng, tuy nhiên không hiểu sao tới nay vẫn tồn tại và Công ty còn công khai trào bán dự án trên nhiều sàn bất động sản
Ngày 20/3/2017, UBND xã An Đồng, Đội Thanh tra xây dựng số 9, Phòng Công thương tiến hành kiểm tra thực địa và có biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công đối với công trình trên với lý do khởi công xây dựng công trình sai với giấy phép được cấp, vi phạm điểm c, khoản 6, Điều 13 Nghị định số 12/NĐ-CP.

UBND xã An Đồng lập biên bản yêu cầu Công ty dừng thi công và phải có trách nhiệm khắc phục hậu quả do hành vi xây dựng sai với giấy phép được cấp. Về hành vi vi phạm của Công ty TNHH Mai Thành An như trên là vượt thẩm quyền của UBND xã An Đồng. UBND xã An Đồng đề nghị UBND huyện An Dương xem xét, xử lý vi phạm đối với Công ty TNHH Mai Thành An theo quy định của pháp luật.

Theo ông Trần Văn Đại, Chủ tịch UBND xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng: UBND xã cùng các đơn vị liên quan kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu ngừng thi công đối với công trình xây dựng chợ An Đồng mới. Và đang đợi Tp Hải Phòng xử lý.

Thiết nghĩ, UBND Tp Hải Phòng, Sở Xây dựng, Sở TN&MT cần vào cuộc kiểm tra tổng thể Dự án và có biện pháp xử lý triệt để, không thể để Dự án xây dựng chợ “biến tướng” thành nhà ở một cách công khai như vậy.

Báo TN&MT sẽ thông tin tiếp về vụ việc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: “Núp bóng” dự án xây chợ để làm nhà ở bán cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO