Hải Phòng: Khai mạc triển lãm ảnh về Biển và Hải đảo

07/06/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 5-6, tại Khách sạn Hải Âu, Khu 2, Quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đã chính thức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề: “Người chiến sỹ Hải Quân với...

   
(TN&MT) - Chiều ngày 5-6, tại Khách sạn Hải Âu, Khu 2, Quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng đã chính thức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề: “Người chiến sỹ Hải Quân với biển đảo quê hương”.
   
   
  Đến dự lễ triển lãm ảnh và đi kiểm tra công tác chuẩn bị cho Lễ mít tinh tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2014 có Thứ trưởng Bộ TN&MT Chu Phạm Ngọc Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại.
   
  Theo kết hoạch, tuần lễ Biển và Hải đảo sẽ diễn ra trong 2 ngày là 6 và 7-6. Lễ mít tinh sẽ được tổ chức ngay tại Bến Nghiêng (Bến tàu không số).  Sau lễ mít tinh, Đoàn tham gia lễ hội sẽ diễu hành bằng xe đạp, dự kiến có khoảng 2000 người tham gia làm sạch môi trường tại bãi biển Đồ Sơn.
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Tuấn, một khách đến xem triển lãm cho biết: được tận mắt nhìn thấy những bức ảnh chụp về Trường Sa, Hoàng Sa trưng bày trong triển lãm cho thấy chủ quyền dân tộc, toàn vẹn lãnh thổ là hết sức thiêng liêng. Nhân dân rất tin tưởng vào những người lính, những cảnh sát biển và ngư dân đồng bào đang ngày đêm trông coi, bảo vệ lãnh thổ trên biển.
   
  Sau khai mạc triển lãm ảnh, Đoàn công tác của Bộ TN&MT và UBND TP Hải Phòng đã ra ngoài đảo Hòn Dấu thắp hương tại Đền thờ Đức Nam Hải Đại Vương.
   
   
  Theo như lưu truyền trong dân gian địa phương thì Đức Nam Hải Đại Thần Vương là danh tướng tuấn kiệt, dưới trướng Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Trong trận thuỷ chiến chống quân Nguyên – Mông (Trung Quốc) trên Bạch Đằng Giang lịch sử, Nam Hải Đại Thần Vương đã hy sinh và hiển linh tại đảo Hòn Dấu - Đồ Sơn.
   
  Cũng từ đó, anh linh của Ngài đã phù hộ độ trì cho ngư dân khắp vùng Duyên hải Bắc bộ. Người xưa, mỗi lần đi biển qua đều hạ buồm vào đảo thắp hương cầu khấn.Vào thời Hậu Lê, nhà Vua ngự giá kinh lý qua vùng non nước Đồ Sơn, thấy cảnh đẹp kỳ vĩ, liền nghỉ lại trên đảo Hòn Dấu. Đêm tĩnh lặng, mờ sương, nhà vua thấy Lão Ông quắc thước, râu tóc bạc phơ vờn trên sóng biển, báo mộng và linh ứng có cá to quẫy lên thuyền. Nhà vua thấy mộng điềm lành linh ứng, bèn phong tước hiệu, trao quyền được cai quản ngư phủ khắp vùng Duyên hải và truyền chỉ cho nhân dân địa phương dựng đền để phụng thờ Ngài. Từ đó đến nay, các thế hệ người dân Đồ Sơn và khách thập phương đã hương khói phụng thờ, tôn tạo đền thờ của Ngài ngày càng uy linh, tuấn liệt.
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Khai mạc triển lãm ảnh về Biển và Hải đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO