Hải Phòng: Hội thảo tìm giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển

23/08/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 22/8, tại Hải Phòng, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng tổ chức hội thảo: “Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng hình ảnh thành phố hấp dẫn, năng động, vì sự phát triển của doanh nghiệp, vì sự phát triển của thành phố”.

Tại hội nghị, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương Trần Kim Chung đánh giá: Trong 5 năm trở lại đây, chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (CPI) của Hải Phòng tăng lên. Tuy nhiên, CPI Hải Phòng vẫn còn một số vấn đề tồn tại như: tính cạnh tranh, tính năng động kém, chi phí thời gian, chi phí không chính thức còn nhiều. Để cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Hải Phòng cần xác định nhóm chỉ số CPI thành phần còn yếu kém, xác định các công việc mà doanh nghiệp và cơ quan hành chính cần thực hiện trong trình tự giải quyết thủ tục hành chính.

Theo ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hải Phòng, TP. Hải Phòng hiện có hơn 22.000 doanh nghiệp đang hoạt động, song 103 doanh nghiệp lớn của thành phố đã đóng thuế đạt khoảng 6.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/3 tổng thu nội địa của Hải Phòng trong năm 2016. Khả năng đóng thuế là biểu hiện sinh động nhất cho sức sống của doanh nghiệp.

Vậy những doanh nghiệp còn lại đang đứng ở đâu? Đó chính là trăn trở của lãnh đạo thành phố Hải Phòng. Thời gian qua, TP. Hải Phòng đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp như: tổ chức các kỳ đối thoại giữa lãnh đạo cao nhất thành phố với doanh nghiệp và các ngành liên quan vào ngày 10 hàng tháng. Giảm thời gian cấp phép, chứng nhận cho nhiều loại giấy tờ như: thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trung bình là 2,46 ngày. Hơn 50% doanh nghiệp đăng ký thành lập mới thông qua mạng internet.

Hội thảo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh
Hội thảo cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Thời gian giải quyết thủ tục đầu tư từ khi nhận hồ sơ hợp lệ của nhà đầu tư trong nước giảm trên 60% và dự án đầu tư nước ngoài giảm khoảng 30%. Thời gian cấp phép xây dựng không quá 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với trường hợp là công trình và xuống còn không quá 10 ngày với các trường hợp cấp cho nhà ở riêng lẻ. Điều cốt yếu với doanh nghiệp là kinh doanh phải có kết quả. Hải Phòng đã và đang tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo động lực cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố phát triển, có sức cạnh tranh.

Đồng thời, Hải Phòng có những cải cách quan trọng về thủ tục hành chính. Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp vẫn còn rất hạn chế. Doanh nghiệp của Hải Phòng rất khó khăn để hợp tác với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại Hải Phòng do giá thành sản phẩm được chào bán cao và chất lượng cũng không vượt trội so với các đối tác khác. Làm thế nào để thúc đẩy nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hộ kinh doanh cá thể phát triển tốt, có sức cạnh tranh là mục tiêu Hải Phòng tiếp tục kiên định thực hiện trong thời gian tới.

Tại hội thảo, đa số ý kiến của doanh nghiệp đồng tình, vấn đề cải cách thủ tục hành chính của Hải Phòng được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên sự cải cách vẫn chưa đồng đều ở các đơn vị, ban, ngành. Ông Đặng Thế Lưỡng, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An kiến nghị một số với thành phố một số nội dung liên quan đến đất đai như:  không để giá đất cao như hiện nay. Quỹ đất phải được phân bổ theo từng giai đoạn, phù hợp với sự phát triển chung của địa phương. Phải tính trước vấn đề môi trường, tránh tình trạng triển khai rồi mới phát hiện các vấn đề liên quan đến môi trường khiến nhà nước tốn kém ngân sách để xử lý. Cùng với vấn đề quản lý đất đai, Hải Phòng nên tạo thuận lợi cho mọi thành phần kinh tế, không có sự khác biệt giữa doanh nghiệp nước ngoài, trong nước, doanh nghiệp trong lực lượng vũ trang.

Đăng Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hội thảo tìm giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO