Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung

12/01/2017 00:00

(TN&MT) - Sau thành công ở Thái Nguyên, Dự án Tăng cường sản xuất và sử dụng gạch không nung của Bộ KH&CN tiếp tục triển khai trình diễn tại TP. Hải Phòng và đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Qua rà soát, tại TP. Hải Phòng còn tổng số 59 lò gạch thủ công, trong đó, có 23 lò gạch đất nung thủ công, 33 lò úp vung và 3 lò đứng liên tục. Sản lượng sản xuất hàng năm của các lò này đạt khoảng 56,5 triệu viên. Theo lộ trình phê duyệt, giai đoạn I (tháng 9 - 12/2013) đã chấm dứt hoạt động 48 lò; giai đoạn II (đến tháng 12/2015) huyện Tiên Lãng đã chấm dứt hoạt động và tháo dỡ 8 lò thủ công.

Hiện nay, trên địa bàn TP. Hải Phòng có trên 35 tổ chức, cá nhân đã đầu tư vào sản xuất vật liệu xây dựng không nung theo định hướng và chỉ đạo của các cấp, ngành với tổng công suất thiết kế ước đạt trên 100 triệu viên/năm. Các sản phẩm gạch không nung đa dạng và phong phú về mẫu mã, đáp ứng nhu cầu thị trường hoàn toàn có thể thay thế gạch nung.

Sản xuất gạch không nung đạt được kết quả đáng ghi nhận. Ảnh: MH
Sản xuất gạch không nung đạt được kết quả đáng ghi nhận. Ảnh: MH

Ông Trần Duy Cảnh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần cơ khí và vật liệu xây dựng Thanh Phúc Hải Phòng khẳng định, việc trình diễn công nghệ sản xuất gạch không nung bằng dây chuyền thiết bị do chính Công ty chế tạo đã được thực hiện thành công. Dự án trình diễn có trình độ công nghệ cao, tự động hóa hoàn toàn, có hiệu quả kinh tế - kỹ thuật, hiệu quả năng lượng và môi trường cao. Khi sản xuất đủ 55 triệu viên gạch quy tiêu chuẩn/năm, hiệu quả giảm phát thải khí nhà kính là 13.000 tấn CO2/năm và tiết kiệm năng lượng là 2.883 tấn dầu/năm so với công nghệ sản xuất gạch đất nung bằng lò tuy-nen.

Đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, nhiệm vụ mục tiêu phát triển vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn thành phố đó là các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn Nhà nước theo quy định hiện hành bắt buộc phải sử dụng 100% vật liệu xây không nung. Các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn, sử dụng tối thiểu 50% vật liệu xây không nung loại nhẹ trong tổng số vật liệu xây.

Để đạt được mục tiêu đã đưa ra, đại diện Sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, về cơ chế chính sách cần điều chỉnh mức phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác đất sét làm gạch nung lên mức tối đa theo quy định. Đồng thời, tiếp tục hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất vật liệu xây dựng không nung về chính sách hỗ trợ, ưu đã đầu tư. Khuyến khích các chương trình đào tạo mới về vật liệu xây dựng không nung. Nghiên cứu tiếp nhận và nhân rộng công nghệ sản xuất vật liệu không nung: gạch xi măng – cốt liệu, gạch từ bê tông khí chưng áp ACC, gạch từ bê tông bọt, gạch nhẹ... từ nguồn ngân sách khoa học công nghệ của thành phố.

UBND TP. Hải Phòng đã hỗ trợ các doanh nghiệp có dự án chế tạo thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng không nung ứng dụng trên thành phố. Cụ thể, ưu đãi về thuế suất 10% trong thời gian 15 năm tính từ năm đầu tiên có doanh thu và ưu đãi về thời gian miễn giảm thuế - miễn giảm thuế tối đa không quá 4 năm và giảm 50% thuế phải nộp tối đa không quá 9 năm tiếp theo.

Ưu đãi về tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế tham gia đầu tư sản xuất vật liệu xây dựng không nung được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước được miễn thuế 7 năm kể từ ngày xây dựng hoàn thành đưa dự án vào hoạt động. Đặc biệt, được miễn tiền sử dụng đất đối với dự án đầu tư trên địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và được miễn giảm 20 – 30% tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sẽ được miễn thuế nhập khẩu trong thời hạn 5 năm, kể từ ngày bắt đầu sản xuất đối với vật tư, thiết bị nhập khẩu để phục vụ dự án chế tạo thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng không nung theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, nhập khẩu.

Tuy vậy, để hoàn thành mục tiêu phát triển vật liệu xây dựng không nung trên địa bàn TP. Hải Phòng, vai trò của các cấp, ngành chính quyền địa phương rất lớn. Trong thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức, cá nhân có liên quan về công bố sản phẩm hợp quy đối với sản phẩm gạch không nung theo quy định. Đồng thời, tăng cường quản lý, không cho phép sử dụng đất nông nghiệp, lâm nghiệp hoặc sử dụng đất mặt thuộc tầng canh tác làm vật liệu đất sét nung. UBND các xã, phường, thị trấn cương quyết và xử lý kịp thời các lò gạch thủ công gạch đất nung tái diễn đốt gạch trở lại, tạo điều kiện và khuyến khích việc chuyển đổi sang sản xuất vật liệu xây không nung trên địa bàn quản lý.

Vũ Vân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất gạch không nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO