Hải Phòng: Đối thoại với doanh nghiệp nợ đọng phí

01/10/2017 00:00

(TN&MT) - Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp hoạt động trong khu vực cảng biển, vừa qua UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp nợ đọng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng.

Tại cuộc đối thoại,  ông Phạm Chí Bắc, Chủ tịch UBND quận Hải An  cho biết: Quận được giao tổ chức thu phí, ở 16 điểm thu phí, trong đó 13 điểm đi vào hoạt động. Ngày 1/10/2017 sẽ đưa thêm 2 điểm thu phí mới vào hoạt động, nâng tổng số điểm thu phí lên15 điểm.

Đại diện quận Hải An cũng đề xuất Tp. Hải Phòng cho hạn đến hết ngày 20/10/2017. Sau thời hạn trên, các doanh nghiệp không nộp phí sẽ xử phạt hành chính theo quy định. Đồng thời, công khai danh sách các đơn vị không nộp phí.

Thành phố Hải Phòng đối thoại với các doanh nghiệp nợ đọng phí
Thành phố Hải Phòng đối thoại với các doanh nghiệp nợ đọng phí

Tại cuộc đối thoại, đa phần các doanh nghiệp kiến nghị đều liên quan tới hoạt động gia công sản xuất và xuất nhập khẩu các sản phầm từ thép. Các ý kiến đều đồng ý và sẽ chấp hành chủ trương thu phí của thành phố. Tuy nhiên, do Hải Phòng là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện Luật phí và lệ phí nên các doanh nghiệp mong muốn thành phố có một lộ trình thu phí cụ thể; tách riêng từng dịch vụ phí và xem xét giảm thêm mức phí để doanh nghiệp vừa có thể phát triển, vừa đóng góp cho thành phố...

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Nguyễn Văn Tùng khẳng định, HĐND TP. Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng. Đến nay Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành trung ương đã có văn bản xác định việc thu phí của Hải Phòng là đúng quy định của pháp luật. Mục đích thu phí cảng biển của thành phố Hải Phòng là nhằm đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông để phục vụ chính các doanh nghiệp được tốt hơn.

Ông Tùng cho biết thêm, Thành phố sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp và đề nghị Sở Tài chính tổng hợp nghiên cứu, đề xuất báo cáo UBND TP, Hải Phòng để trình HĐND Thành phố trong kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên, Thành phố cũng yêu cầu các doanh nghiệp nợ đọng phí nghiêm túc thực hiện việc nộp phí. Sau cuộc họp, UBND quận Hải An ra Thông báo lần 3 đối với các doanh nghiệp còn nợ đọng. Sau 20/10/2017, quận sẽ áp dụng nghiêm khắc các biện pháp xử lý theo quy định.

                                                Đăng Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Đối thoại với doanh nghiệp nợ đọng phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO