Hải Phòng: Dân lập chốt chặn xe vào bãi rác và mỏ đá gây ô nhiễm

14/07/2017 00:00

(TN&MT) - Nhiều ngày qua mấy chục hộ dân xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng lập lán trại, dựng chốt  ngăn các xe chở rác vào khu vực bãi rác thải...

 

(TN&MT) - Nhiều ngày qua mấy chục hộ dân xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng lập lán trại, dựng chốt  ngăn các xe chở rác vào khu vực bãi rác thải Da Lợn (xã Minh Tân, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) để phản đối tình trạng gây ô nhiễm của bãi rác Da lợn và mỏ đá đang khai thác.

Người dân lập chốt chặn các phương tiện ra vào.
Người dân lập chốt chặn các phương tiện ra vào.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Văn Quang, 75 tuổi, ở thôn 2, Xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên cho biết:  “Thời gian ngần đây bãi rác Da Lợn bốc mùi hôi thối, nước thải ở bãi rác chảy ra  đen gòm, bốc mùi hôi rồi hoà vào sông Thái - là nguồn nước phục vụ mọi sinh hoạt của người dân một số xã trong vùng. Những ngày nắng nóng xe chở rác ra vào tấp lập kéo theo mùi hôi thối vào khu dân cư khiến người dân không thể chịu nổi. Bên cạnh đó xe chở đá  của Công ty Minh Phú ầm ầm cả ngày lẫn đêm, con đường vào mỏ đá là đường cứu hộ đê mà  toàn xe hổ vồ, trọng tải lớn chạy qua. Đường thì không tưới nước bụi mù, mỏ đá xay nghiền ầm ầm cả ngày gây ô nhiễm môi trường. Người dân kiến nghị rất nhiều mà không thấy thuyên giảm. Bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường trên người dân đã lập lán trại, dựng chốt ngày đêm ngăn các loại xe vào khu vực này”.

Trao đổi với phóng viên, ông Lại Đức Long, Trưởng phòng TN&MT huyện Thủy Nguyên cho biết: “Hiện tại huyện đang tạm dừng không vận chuyển rác, tập kết rác  vào bãi rác Da Lợn nữa. Bãi  rác đấy đã quá tải rồi không tập kết được nữa. Sau đó,  sẽ lập dự án xử lý môi trường bái rác Da Lợn. Trước  mắt địa phương chỉ đạo xử lý tại chỗ như đắp hoành trượt các bờ không cho nước ở bãi rác thải ra ba hồ lắng nữa, đắp riêng 3 ô bể lắng nước thải này ra không cho thông nhau, tiếp tục xử lý 3 ô nước này bằng vôi bột để giảm thiểu ô nhiễm ở 3 ô này. Khu vực xung quanh bãi rác chúng tôi yêu cầu đổ đất vén chân toàn bộ để nếu thời tiết có mưa nước không thể chảy ra ngoài được, đồng thời phun thuốc khử mùi, khử ruồi, sau đó tiến hành rắc vôi và lấp đất sơ bộ ban đầu trong lúc chưa xử lý chưa xử lý phục hồi môi trường được bãi rác. Huyện đã họp bàn và thống nhất với Công ty Phú Hưng, tới đây sẽ chuyển toàn bộ rác thải về Công ty Phú Hưng ngay gần đấy để xử lý. Hiện tại Công ty Phú Hưng chưa được phê duyệt đánh giá tác động môi trường. Theo đó huyện sẽ có công văn gửi UBND Thành phố và Bộ TN&MT xem xét, phê duyệt để cơ sở này hoạt động”.

Bãi rác gây ô nhiễm môi trường.
Bãi rác gây ô nhiễm môi trường.

Về các mỏ đá, ông Lại Văn Long cho biết: “Hiện tại, huyện đang đình chỉ mỏ đá của Công ty Minh Phú, Công ty Hoàng Nguyên, Công ty xi măng Bạch Đằng. Đối với mỏ đá của Công ty xi măng Bạch Đằng thì hiện tại đơn vị này đang xây dựng cơ bản mỏ, xây dựng cơ bản mỏ thì vẫn là hành vi khai thác, nhưng nếu Công ty Xi măng Bạch Đằng vận chuyển khoáng sản ra ngoài thì Xi măng Bạch Đằng chưa chứng minh được khoáng sản này đưa ra ngoài sử dụng vào việc gì, vì ở đây là cấp khoáng sản  làm nguyên liệu sản xuất xi măng, trong khi đó nhà máy xi măng chưa xây dựng thì Công ty Xi măng Bạch Đằng cấp khoáng sản cho ai?. Nếu đem khoáng sản này ra ngoài là sử dụng sai mục đích nên huyện đã yêu cầu đình chỉ mỏ đá của Công ty Xi măng Bạch Đằng”.

“Đối với mỏ của Công ty Hoàng Nguyên và Công ty Minh Phú thì doanh nghiệp  khai thác là việc của doanh nghiệp, nhưng nếu vận chuyển đá ra ngoài qua con đường này là không cho vận chuyển, như vậy cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp khai thác đá xong, nhưng không vận chuyển đi được thì doanh nghiệp khai thác để làm gì?” – ông Lại Văn Long nhấn mạnh./.

Bài & ảnh: Hà Thuý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Phòng: Dân lập chốt chặn xe vào bãi rác và mỏ đá gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO