Hai nhà máy chế biến mủ cao su thi nhau gây ô nhiễm

19/11/2015 00:00

(TN&MT) - Người dân sống xung quanh  Xí nghiệp Chế biến Cà phê – Cao su Nghệ An và Xưởng chế biến cao su thuộc Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An vô...

 

(TN&MT)- Trong thời gian qua,  người dân sống xung quanh Xí nghiệp Chế biến Cà phê – Cao su Nghệ An (đóng trên địa bàn xóm Hưng Bắc, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa) và Xưởng chế biến cao su thuộc Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An (đóng trên địa bàn xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn) vô cùng bức xúc về việc 2 đơn vị này thường xuyên xả thải nước không qua xử lý ra môi trường...

Sống chung với ô nhiễm

Lần theo những phản ánh của người dân, chúng tôi đã có mặt tại xóm Hưng Bắc, đây là nơi Xí nghiệp Chế biến Cà phê – Cao su Nghệ An (trực thuộc Công ty TNHH MTV cà phê - Cao su Nghệ An) "đóng quân". Ghi nhận của PV, là những phản ánh của người dân nơi đây hoàn toàn đúng và có cơ sở. Chỉ mới đến đầu xóm, một mùi hôi thối đã bao trùm cả xóm làng. Người dân nơi đây cho biết, mùi hôi này là mùi hôi của mủ cao su đã bị lên men, mùi khói trong quá trình chế biến và nước thải chưa qua xử lý của xí nghiệp này gây ra.

Hình ảnh Công ty TNHH MTV Cà phê – Cao su Nghệ An (đóng trên địa bàn xóm Hưng Bắc, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa) xả thải không qua xử lý ra môi trường.
Hình ảnh Công ty TNHH MTV Cà phê – Cao su Nghệ An (đóng trên địa bàn xóm Hưng Bắc, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa) xả thải không qua xử lý ra môi trường.

Theo tìm hiểu của PV, Xí nghiệp chế biến Cà phê – Cao su Nghệ An được thành lập từ năm 1956, tiền thân là Nông trường Tây Hiếu. Với “thâm niên” gần 60 năm tồn tại nên xí nghiệp này được xem như một trong những đơn vị chế biến cao su, cà phê có công nghệ lâu năm nhất tỉnh Nghệ An. Vì vậy, công nghệ chế biến cũng như hệ thống xử lý nước thải không được chú trọng, máy móc cũ kỹ, lạc hậu, nước thải có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối luôn được tuồn thẳng ra ngoài môi trường.

Một người sống ngay sát mương xả thải của xí nghiệp này, cho biết: “Người dân chúng tôi sống xung quanh đây chịu cảnh ô nhiễm đã hàng chục năm nay. Ngày nào, Xí nghiệp này cũng xả thải nước hôi thôi ra môi trường,  việc xả thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường đã thành truyền thống rồi”.

Theo ghi nhận của PV, bể lắng lọc của đơn vị này có diện tích “khiêm tốn”, được xây sơ sài. Hơn nữa lâu ngày không nạo vét nên bùn thải tràn ngập, cỏ mọc um tùm nên khi nước thải chảy vào hầu như bể không có tác dụng để lắng cặn thải và làm trong nước. Vì thế, toàn bộ nước thải sẽ chảy qua bề mặt của bể này sau đó chảy cắt ngang khu vườn người dân rồi chảy thẳng ra khe rồi hòa vào nước sông Hiếu. Theo quan sát, mỗi ngày xí nghiệp này đều xả thải nước số lượng lớn lên đến hàng chục mét khối, màu nước đen và bốc mùi hôi thối.

Hình ảnh Công ty TNHH MTV Cà phê – Cao su Nghệ An (đóng trên địa bàn xóm Hưng Bắc, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa) xả thải không qua xử lý ra môi trường.
Hình ảnh Công ty TNHH MTV Cà phê – Cao su Nghệ An (đóng trên địa bàn xóm Hưng Bắc, xã Tây Hiếu, thị xã Thái Hòa) xả thải không qua xử lý ra môi trường.

Nói về vấn đề ô nhiễm, anh T người dân sống ngay sau xí nghiệp, cho biết: “Nói thật với các chú chứ gia đình tôi rất bức xúc, nhà tôi thì ở ngày sau rãnh xả thải nước của xí nghiệp. Chúng tôi cũng đã có phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng không nhận được câu trả lời. Đành phải chấp nhận sống chung với ô nhiễm”.

Cách thị xã Thái Hòa khoảng hơn 10km, chúng tôi đi theo đường Hồ Chí Minh tìm đến xã Nghĩa Lợi (huyện Nghĩa Đàn). Được biết; người dân nơi đây cũng đang hàng ngày phải hứng chịu sự ô nhiễm do xưởng chế biến mủ cao su của Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An gây ra.

Tại đây, ghi nhận của PV thì tình trạng gây ô nhiễm của đơn vị chế biến mủ cao su này là rất nghiêm trọng. Mặc dù đơn vị này đã có “chủ ý” rút xưởng chế biến vào trong rừng cao su, cách khá xa khu dân cư, một mặt là thuận lợi cho việc khai thác chế biến mủ cao su tại chỗ, mặt khác là để “ngụy trang” thuận lợi cho việc xả thải ra môi trường.

Theo một số hộ dân có trang trại gần nhà máy này cho biết, ở đây ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng, nước thải có màu đen, bốc mùi hôi thối được xả qua khe rồi xuống sông Sào. Xưởng chế biến này không hề có bể lắng lọc, mọi quá trình chế biến đều được xả thải trực tiếp ra môi trường. Được biết, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng. Thế nhưng, không không hiểu lý do vì sao đơn vị này vẫn hàng ngày xả thải gây ô nhiễm môi trường mà không hề bị cơ quan chức năng vào cuộc xử lý?.

Bài toán chưa lời giải

Theo thông tin mà PV thu thập được,  trước việc 2 đơn vị này thường xuyên xả thải gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân vô cùng bức xúc, chính quyền địa phương cũng có vào cuộc xử lý một vài lần. Tuy nhiên, cơ quan chức năng ở đây xử lý theo kiểu “nhắc nhở”, sau đâu lại vào đó...

Xưởng chế biến mủ Cao su của Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An (đóng trên địa bàn xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Xưởng chế biến mủ Cao su của Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An (đóng trên địa bàn xã Nghĩa Lợi, huyện Nghĩa Đàn) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Trước thực trạng đáng báo động như trên, PV chúng tôi đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cà phê – Cao su Nghệ An. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Thành, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cà phê – Cao su Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi cũng đã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề môi trường, thế nhưng do khó khăn về vốn nên không đầu tư được hệ thống nước thải. Đành phải cho chảy tạm ra môi trường”.

Ông Trần Văn Thành cũng cho biết thêm: “Giữa tháng 11 này, lãnh đạo Công ty sẽ có chuyến đi Nhật để tìm đối tác. Nếu tìm được đối tác chúng tôi sẽ chuyển Nhà máy xuống vùng Đông Hiếu, đồng thời yêu cầu phía đối tác Nhật xây dựng nhà máy với công nghệ mới, khi đó sẽ đầu tư đồng bộ hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn”. Tuy nhiên, đây mới chỉ là "ý tưởng" của đơn vị này, còn việc "đàm phán" hợp tác được với đối tác Nhật hay không thì cần phải chờ thời gian dài dài.

Còn ông Phan Tuấn Cường - Giám đốc Công ty TNHH MTV 1/5 Nghệ An, lại cho rằng: “Các chú thông cảm, mấy năm nay Công ty làm ăn thua lỗ. Chúng tôi cũng biết người dân phản ánh về vấn đề nước thải của đơn vị, thế nhưng Công ty không có điều kiện để đầu tư hệ thống xử lý nước thải. Mới đây, đơn vị xin tỉnh hỗ trợ ngân sách nhưng cũng không được”.

Với sự thờ ơ, vô trách nhiệm của những người liên quan thì việc tháo gỡ những khúc mắc về vấn đề môi trường cho hai đơn vị chế biến cao su nói trên đang là bài toán nan giải. Và, việc người dân phải sống chung với ô nhiễm của các đơn vị này gây sẽ còn là vấn đề lâu dài.

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai nhà máy chế biến mủ cao su thi nhau gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO