Hải Hà (Quảng Ninh): Ngao chết do mật độ nuôi quá dày

27/04/2016 00:00

  (TN&MT) - Vừa qua, hàng loạt đầm ngao, nghêu của người dân huyện Hải Hà  (tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra hiện tượng ngao chết hàng loạt bất thường,...

 
(TN&MT) - Vừa qua, hàng loạt đầm ngao, nghêu của người dân huyện Hải Hà  (tỉnh Quảng Ninh) đã xảy ra hiện tượng ngao chết hàng loạt bất thường, nguyên nhân ban đầu được xác định ngao không chết do dịch bệnh mà do mật độ nuôi quá dày so với khuyến cáo.
 
Ngay sau khi xảy ra sự việc, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Viện nghiên cứu nuôi trồng thuỷ sản I, Cơ quan Thú y Vùng II (Cục Thú y) và Chi cục Thủy sản tiến hành kiểm tra thực địa, lấy mẫu phân tích môi trường đất, nước, ngao, nghêu và trực tiếp trao đổi thông tin với người nuôi.
 
Theo kết quả giám sát dịch bệnh, quan trắc môi trường, các nguyên nhân gây ngao chết được đánh giá, xác định như sau: Ngao chết không phải do bệnh ký sinh trùng. Nguyên nhân chính gây ngao chết là do mật độ thả nuôi quá dày, trên 500 con/m2, gấp hơn 5 lần so với khuyến cáo kỹ thuật (khuyến cáo nên thả 80-90 con/m2 với kích cỡ giống 400-500 con/kg); Không gian sinh sống của ngao bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn, thiếu thức ăn, dẫn tới ảnh hưởng tới sức khỏe (ngao sử dụng thức ăn phù du sinh vật tự nhiên, người dân không bổ sung thức ăn cho ngao nuôi). Ngoài ra, một số khu vực nuôi ở xã Quảng Điền, Phú Hải không có điều kiện thuận lợi để nuôi ngao, không nằm trong quy hoạch và đã được khuyến cáo không thả nuôi nhưng người dân vẫn thả giống với mật độ cao (nhiều hộ thả nuôi trên 600 con/m2, cỡ giống 500-1000 con/kg)…
 
Nguyên nhân xác định ngao chết  ở Hải Hà (Quảng Ninh) là do mật độ nuôi quá dày
Nguyên nhân xác định ngao chết ở Hải Hà (Quảng Ninh) là do mật độ nuôi quá dày
 
Để giảm thiểu thiệt hại, kịp thời hỗ trợ nông dân nuôi ngao, nghêu sớm ổn định, khôi phục sản xuất, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các hộ nuôi ngao cần tuân thủ kỹ thuật nuôi trồng ngao đã được Sở Nông nghiệp và PTNT phê duyệt quy trình nuôi ngao bãi triều; Quản lý tốt quy  hoạch vùng nuôi, không thả nuôi ngao tại các vùng không có điều kiện thuận lợi nuôi ngao; Thực hiện san thưa mật độ ngao, không thả bù ngao giống trong thời gian ngao còn dấu hiệu tiếp tục chết; Người dân cần sử dụng con giống có nguồn gốc, có kiểm dịch theo quy định; Tiến hành thu hoạch ngay ngao đã đạt kích thước thương phẩm.
 
UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Hải Hà chủ động trích kinh phí dự phòng địa phương hỗ trợ người dân khoanh vùng xử lý môi trường vùng ngao bị chết, tránh tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản khác. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Quảng Ninh làm việc với các ngân hàng thương mại trên địa bàn, rà soát đối tượng vay vốn là người dân nuôi ngao bị chết tại Hải Hà để có hướng dãn nợ, khoanh nợ theo quy định.
 
Ngoài ra, Sở TN&MT tỉnh phải thực hiện quan trắc, kiểm tra môi trường nước vùng nuôi ngao ở Hải Hà để xác định thêm các yếu tố môi trường khác tác động đến ngao để có khuyến cáo người dân trong thời gian tới. Sở NN & PTNT chủ trì hướng dẫn kỹ thuật cho người nuôi ngao đảm bảo đúng quy trình, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm định chất lượng giống, kiểm định thú y thủy sản trước khi đưa vào nuôi trên địa bàn; tiếp tục theo dõi tình trạng ngao bị chết, hướng dẫn người dân biện pháp xử lý môi trường vùng nuôi ngao đảm bảo an toàn dịch bệnh không để xảy ra hiện tượng ngao chết.
 
Dự kiến vào chiều mai, 28/4, UBND huyện Hải Hà sẽ tổ chức họp báo công bố chính thức thông tin về vụ việc này.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc trên!
Doãn Xuân
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Hà (Quảng Ninh): Ngao chết do mật độ nuôi quá dày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO