Hải Dương: Nhà máy rác "hành" dân đến bao giờ?

11/10/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là câu hỏi của chính quyền cơ sở một số xã, người dân trên địa bàn huyện Thanh Hà, Kim Thành (Hải Dương) khi chúng tôi về tìm hiểu thực trạng ô nhiễm môi trường do lò đốt rác của Công ty Cổ phần môi trường APT – Seraphin Hải Dương gây ra. Đã nhiều năm qua, dư luận, chính quyền địa phương kiến nghị, bức xúc… nhưng không được giải quyết, mà ngày thêm ô nhiễm nghiêm trọng. Theo phản ánh, nguyên nhân do lò đốt rác thải công nghiệp nên gây khói bụi, rác tồn ngày một nhiều “chất cao như núi” đang tiềm ẩn nhiều hiểm họa cho sức khỏe, đời sống người dân.

Ô nhiễm nghiêm trọng

Điểm đặt chân đầu tiên của chúng tôi là xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành (Hải Dương) nơi người dân cho biết, một năm có 8 tháng phải sống chung với ô nhiễm nghiêm trọng từ bãi rác, lò đốt rác của Công ty Cổ phần môi trường APT – Seraphin Hải Dương (Công ty APT). Nguyên nhân là do địa bàn của xã, chịu ảnh hưởng của gió Đông – Nam, nên gần trọn một năm phải chịu cảnh “tra tấn” bởi khói, bụi và nồng nặc mùi hôi thối.

Nhà máy
Rác thải “tồn” chất đống như núi ở Công ty APT Hải Dương, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư.

Tiếp chúng tôi trong trụ sở UBND xã, ông Nguyễn Danh Mậu, Chủ tịch UBND xã Cổ Dũng, nói:  “May hôm nay, nhà báo về đúng ngày “trời yên gió lặng” nên không có mùi khét và hôi thối tạt vào. Chứ vào ngày gió, đang trong giờ làm việc các phòng trụ sở UBND xã đều phải đóng cửa đánh tránh mùi. Không những vậy, ô nhiễm môi trường còn làm ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh ở các trường học kế bên. Xã và trường học là đóng ở địa điểm xa với lò đốt rác của Công ty APT Hải Dương nhưng đã phải chịu ảnh hưởng như vậy, cho nên người dân các thôn, như: Thôn Đông, Giữa… nơi chỉ cách lò đốt rác chưa đầy 1km theo đường chim bay, người dân nhiều năm qua bức xúc, kịch liệt phản đối là điều đương nhiên. Không những người dân trong xã, mà chính quyền thôn, xã thường xuyên có ý kiến, kiến nghị với các cấp từ huyện, đến tỉnh… nhưng tình trạng ô nhiễm không thuyên giảm mà ngày có chiều hướng gia tăng.”

Về thôn Giữa, Đông (xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành) người dân đang đỉnh điểm bức xúc về “vấn nạn” ô nhiễm môi trường từ Công ty APT Hải Dương. Đã 5 năm qua, các hộ gia đình ở đây hàng năm có 8 tháng gió mùa Đông – Nam phải “sống chung” với môi trường bị bụi, khói của lò đốt rác và xú uế từ đống rác tồn, ngày thêm nhiều do nhà máy xử lý không xuể. Từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay, cuộc sống, sinh hoạt và sức khỏe các gia đình đã bị đảo lộn, ảnh hưởng nhưng “hệ lụy” này vẫn không có giải pháp giải quyết, đã khiến dư luận hoài nghi, về trách nhiệm của chính quyền và các cơ quan quản lý ngành tài nguyên và môi trường các cấp tỉnh Hải Dương? Những nguyện vọng chính đáng của người dân đang bị “phớt lờ” bởi nhiều năm qua ô nhiễm ngày thêm gia tăng.

Chúng tôi đến điểm thứ 2, xã Thanh An, huyện Thanh Hà nơi còn lại 4 tháng trong năm chịu ảnh hường gió mùa Đông  - Bắc cũng đồng nghĩa với hứng khói, bụi và hôi thối từ nhà máy rác của Công ty APT Hải Dương. Không giấu được bức xúc, do hoạt động của việc xử lý rác thải nhiều năm qua gây ô nhiễm môi trường, ông Lý Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thanh An, phản ánh: Đại diện cho Đảng ủy, UBND và người dân trong xã, ông Dũng đã nhiều lần ý kiến với chính quyền huyện, tỉnh qua buổi tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội… Nhưng thực trạng ô nhiễm môi trường từ Công ty APT Hải Dương đang ngày “hủy hoại” đời sống, sinh hoạt của nhiều gia đình trong xã. Thực tế như gia đình ông ở thôn Văn Tảo chỉ cách nhà máy rác một con sông, mới thấu hiểu “nỗi khổ” người dân nơi đây bao năm qua phải gánh hậu quả. Bụi bẩn từ việc đốt rác rải từ cổng vào đến trong nhà “đen kịt”, cho nên 4 tháng cuối năm ở thôn Văn Tảo hàng ngày các gia đình phải luôn đóng kín cửa để tránh khói, bụi… chẳng khác nào tránh “bão”. Mỗi khi hít phải khói từ nhà máy rác, khiến tức ngực, khó thở… vào thời điểm này người già, trẻ em thường xuyên ốm đau và phát đủ các loại bệnh tật liên quan đến đường hô hấp.

Nguyên nhân tại rác sinh hoạt lẫn rác Công nghiệp

Sở dĩ nhà máy rác của Công ty APT Hải Dương nhiều năm qua “hủy hoại” môi trường, theo ông Dũng thì nguyên nhân chính là do: Lò đốt rác không chỉ đốt rác sinh hoạt mà còn đốt cả rác thải công nghiệp, Chính rác thải công nghiệp là tác nhân gây nên khói, bụi và mùi khét lảm ảnh hưởng đến môi trường. Lượng rác thải do lò đốt rác của Công ty APT Hải Dương đốt không hết tích tụ từ năm này, qua năm khác không những phát mùi gây ô nhiễm, mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng về nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt sản xuất. Hiện có, hai hộ gia đình ông: Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Dũng trước đây được xã phân đất để phát triển kinh tế, sau khi Công ty APT Hải Dương về xây dựng lò rác, một thời gian sau, cả hai gia đình có đơn kiến nghị xin được chuyển đi nơi khác, vì không thể chịu được ô nhiễm. Nhưng hiện xã không còn quỹ đất bố trí cho hai hộ gia đình ông Dũng, ông Hùng, trong khi đó 2 gia đình liên tục làm đơn đề nghị được chuyển đi nơi khác sinh sống.

Ông Lý Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thanh An phản ánh với phóng viên về ô nhiễm môi trường, do việc xử lý rác thải của Công ty APT Hải Dương.
Ông Lý Văn Dũng, Bí thư Đảng ủy xã Thanh An phản ánh với phóng viên về ô nhiễm môi trường, do việc xử lý rác thải của Công ty APT Hải Dương.

Đại diện các hộ dân thôn Văn Tảo, xã Thanh An, ông Nguyễn Văn Hào, ý kiến: “Từ khi nhà máy xử lý rác thải đi vào hoạt động, người dân trong thôn đã chịu ô nhiễm mỗi ngày một nhiều, khi lò đốt hoạt động khói, bụi bay mù mịt khiến cả trong nhà phủ kín bụi đen, mùi cháy két lẹt khiến tức ngực, khó thở… nên người già và trẻ nhỏ thường bị ho. Người dân thường xuyên kiến nghị các cấp chính quyền, cơ quan chức năng… nhưng chẳng “đi đâu về đâu” cuộc sống bị “hành” nhiều năm qua không biết đến bao giờ mới được giải thoát? Rác chất đống ngày một nhiều, cao không khác gì quả núi, nước thải ngấm vào lòng đất, đổ ra sông… về lâu dài sẽ gây hậu quả nghiêm trọng. Vậy không hiểu sao phía Công ty và cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương không có giải pháp gì, để cho người dân được sống yên ổn. Trong khi lò đốt rác gây ô nhiễm chưa có biện pháp hữu hiệu và nhà máy tái chế rác thải thành phân hữu cơ “đắp chiếu” thì nghe đâu tỉnh Hải Dương lại đầu tư xây dựng lò đốt rác “lù lù” ngay kế bên sắp đi vào hoạt động, đã khiến người dân hết sức lo ngại. Nếu lò đốt rác này lại giống lò đốt của Công ty APT Hải Dương thì dân chúng tôi đến lúc phải bỏ làng mà đi! Ông Hào buồn bã nói.”

Thực trạng theo người dân các xã huyện Kim Thành, Thanh Hà (Hải Dương) phản ánh về việc lò đốt rác của Công ty APT Hải Dương gây ô nhiễm nguyên nhân do đốt rác thải công nghiệp (trong khi. nhà máy này chỉ được phép xử lý rác thải sinh hoạt). Năng lực xử lý của nhà máy kém, lò đốt không đảm bảo đốt hết lượng rác nhận vào hàng ngày dẫn đến rác thải tồn đọng nhiều năm qua, nhưng lại diễn ra “nghịc lý”. Hàng năm, tỉnh Hải Dương vẫn chi trả tiền đều đặn cho khối lượng rác Công ty này nhận vào hàng ngày, để mang rác đem về “chất đống?” đang gây hậu họa môi trường, cuộc sống người dân. Vậy nguyên nhân do đâu, ai là người chịu trách nhiệm để lò đốt rác “hành” dân nhiều năm qua?

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Nhà máy rác "hành" dân đến bao giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO