Hải Dương: Lan tỏa thông điệp "tiết kiệm điện" của Chiến dịch Giờ Trái đất

20/03/2016 00:00

  (TN&MT) - Sau 5 năm thực hiện, Chiến dịch Giờ Trái đất đã thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo các đơn vị, cá nhân trong tỉnh Hải Dương...

 

 

(TN&MT) - Sau 5 năm thực hiện, Chiến dịch Giờ Trái đất đã thu hút được sự quan tâm và hưởng ứng của đông đảo các đơn vị, cá nhân trong tỉnh Hải Dương bởi “hành động nhỏ - ý nghĩa lớn” mà sự kiện này mang lại. 

Triển khai thông điệp Giờ Trái đất, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Hải Dương đã đưa việc thực hiện tiết kiệm điện thành việc làm thường xuyên, liên tục.

Điển hình, Công ty CP Bê tông đúc sẵn Thăng Long (trụ sở tại xã Đồng Lạc huyện Nam Sách) thường xuyên sử dụng điện ở nhiều công đoạn, nên việc tiết kiệm điện luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Để tiết kiệm điện, ngay từ khi mua máy móc Công ty đã nghiên cứu, lựa chọn những thiết bị tiêu tốn ít điện năng. Trong quá trình sử dụng, Công ty thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng để hạn chế máy móc bị hỏng hóc dẫn đến tiêu tốn điện. Do sử dụng điện với công suất lớn, đường dây kéo điện dài nên Công ty đã lắp cuộn kháng ở máy biến áp để cân bằng điện 3 pha, giảm tình trạng lệch pha và giảm tổn hao trên đường dẫn. Bộ phận văn phòng, kế toán tích cực sử dụng ánh sáng tự nhiên, hạn chế bật điện. Vào mùa hè, tất cả các phòng, ban… trong Công ty đều đặt điều hòa nhiệt độ từ 25-27 độ C. Ở tất các phòng làm việc, công ty đều in và dán áp phích nhắc nhở cán bộ, công nhân phải tiết kiệm điện, ra khỏi phòng tắt các thiết bị điện.Qua đó, vừa giảm được một phần chi phí tiền điện, tạo được thói quen tiết kiệm điện cho cán bộ, công nhân lao động.

Cán bộ Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương phát tuyên truyền người dân hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất
Cán bộ Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương phát tuyên truyền người dân hưởng ứng Chiến dịch Giờ trái đất

Chi phí cho điện năng chiếm một phần không nhỏ trong chi phí thường xuyên, vì thế, việc tiết kiệm điện luôn được đặt lên hàng đầu ở  Công ty CP Đá mài Hải Dương. Để việc tiết kiệm điện đạt hiệu quả, Công ty đã thành lập tổ chuyên phụ trách điện, với nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn công nhân vận hành điện an toàn. Công ty đã đưa việc tiết kiệm điện vào đánh giá thi đua. Trước khi ra về, cán bộ, nhân viên của công ty phải tắt hết các thiết bị điện, sau đó đội bảo vệ sẽ đi kiểm tra lần cuối. Đối với những phòng, phân xưởng chưa tắt các thiết bị liên quan đến điện sẽ bị trừ vào thu nhập. Với những biện pháp như vậy, phong trào tiết kiệm điện ở Công ty CP Đá mài Hải Dương được cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc và đã trở thành nền nếp.

Không chỉ doanh nghiệp mà các cá nhân cũng tích cực hưởng ứng Giờ Trái đất, áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện trong gia đình. Ông Nguyễn Văn Quang, phố Nguyễn Lương Bằng, TP. Hải Dương, chia sẻ: Năm nào chúng tôi cũng được cán bộ, nhân viên của ngành điện đến phát tờ rơi, tuyên truyền về tiết kiệm điện và hưởng ứng Giờ Trái đất. Vào đúng Giờ Trái đất,  gia đình tôi tắt hết các thiết bị, chỉ để 1 chiếc đèn chiếu sáng. Trong nhà ông Quang bóng đèn sợi đốt đã được thay thế bằng bóng tiết kiệm điện, cả gia đình chỉ xem 1 ti vi, hạn chế sử dụng lò vi sóng, điều hòa... Theo ông Quang: việc tiết kiệm điện là cần thiết, mang lại hữu ích và đặc biệt liên quan trực tiếp đến lợi ích kinh tế của mỗi gia đình.

Một góc TP. Hải Dương
Một góc TP. Hải Dương

Hàng năm, UBND tỉnh Hải Dương đều có văn bản chỉ đạo các ngành, các đơn vị tích cực phối hợp tuyên truyền để người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa thực hiện Chiến dịch Giờ Trái đất đối với bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng. Hình thức tuyên truyền được thực hiện đa dạng như treo băng rôn, khẩu hiệu tại cổng các khu, cụm công nghiệp, các trạm biến áp 110 KV của điện lực các huyện, thành phố, thị xã. Điện lực cấp huyện cũng cử cán bộ, công nhân viên phát tờ rơi tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất cũng như các biện pháp tiết kiệm điện trong gia đình. Ngoài ra, ngành điện còn phát động cán bộ, nhân viên tuyên truyền cho người thân, trong cộng đồng dân cư nơi sinh sống cùng thực hiện. Trước ngày thực hiện Giờ Trái đất, Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương, Sở Công thương, Thành đoàn Hải Dương phối hợp diễu hành tuyên truyền trên các tuyến đường chính của TP Hải Dương.

Sau 5 năm thực hiện, không chỉ nâng cao ý thức doanh nghiệp, người dân trong việc sử dụng tiết kiện điệm, Chiến dịch Giờ Trái đất  còn mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Năm 2015, trong 1 giờ tắt các thiết bị điện không cần thiết, tỉnh Hải Dương đã tiết kiệm được 20.000 KWh; năm 2014 là 42.750 kWh. 

Tin & ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Lan tỏa thông điệp "tiết kiệm điện" của Chiến dịch Giờ Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO