Hải Dương: Kiên quyết xử lý nạn khai thác cát trái phép

16/08/2017 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Hải Dương vừa tổ chức sơ kết thực hiện Đề án "Phòng chống khai thác cát trái phép" tổng kết kế hoạch cao điểm phòng chống khai thác cát trái phép (KTCTP) và triển khai nhiệm vụ, giải pháp nhằm tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh cát, sỏi.

Nạn khai thác cát trái phép đã cuốn trôi nhiều diện tích đất màu mỡ của người dân xã Đức Đại, huyện Kim Thành.
Nạn khai thác cát trái phép đã cuốn trôi nhiều diện tích đất màu mỡ của người dân xã Đức Đại, huyện Kim Thành.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng chống khai thác cát trái phép, thời gian qua với những nỗ lực của các cấp, các ngành trong phòng chống KTCTP. Mặc dù Đề án mới được triển khai, nhưng đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tình trạng KTCTP trên địa bàn tỉnh giảm đáng kể. Vai trò, trách nhiệm của các đơn vị được phân định rõ ràng. Việc phối hợp giữa các cấp, các ngành nhịp nhàng, hiệu quả hơn. Do vậy từ khi triển khai Đề án, ngày 3/10/2016  đến nay, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 214 trường hợp KTCTP, xử phạt hành chính hơn 5,3 tỷ đồng. Riêng trong đợt cao điểm từ ngày 21/3 - 1/6/2017 đã bắt giữ 42 trường hợp, xử phạt gần 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, ở một số địa phương, việc phòng chống KTCTP vẫn chưa đạt được hiệu quả, vì chưa được đặt biệt quan tâm, sâu sát…

Bãi bồi của xã Đức Đại nhiều nơi đã bị lở đất gần đến chân đê.
Bãi bồi của xã Đức Đại nhiều nơi đã bị lở đất gần đến chân đê.

Đại diện lãnh đạo tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành và địa phương thực hiện nghiêm các văn bản, chỉ đạo về quản lý, khai thác khoáng sản. Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong tỉnh và các tỉnh giáp ranh để xử lý dứt điểm các vi phạm, kiên quyết không để xảy ra "điểm nóng" về hoạt động KTCTP trên địa bàn tỉnh. Các cấp, ngành cần chú trọng ngăn chặn, phòng ngừa KTCTP, hạn chế tình trạng vụ việc xảy ra mới bắt giữ, xử lý. Đồng chí, Chủ tịch cũng đề nghị: UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thường xuyên kiểm tra, rà soát hoạt động kinh doanh bến bãi để xác định nguồn gốc cát, sỏi. Việc cấp phép hoạt động kinh doanh bến bãi phải đúng thủ tục, quy trình, không để bến bãi không phép, không nằm trong quy hoạch hoạt động, tiếp tay cho "cát tặc". Gắn trách nhiệm cho chính quyền địa phương nếu để xảy ra tình trạng KTCTP phức tạp, kéo dài và buông lỏng quản lý đối với hoạt động kinh doanh bến bãi.

Tin, ảnh: Phạm Hoàng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Kiên quyết xử lý nạn khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO