Hải Dương: Cho thành phố mãi thêm xanh

08/06/2016 00:00

(TN&MT) - Để TP. Hải Dương (Hải Dương) ngày càng xanh, sạch, đẹp… những năm qua, Xí nghiệp Công viên cây xanh Hải Dương (thuộc Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương) đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc trồng, chăm sóc hệ thống cây xanh trên địa bàn.

Những ai đã từng đi qua đường Hồng Quang, Tp. Hải Dương đều có ấn tượng đẹp với thảm hoa ở dải phân cách giữa đường. Để trang trí cho tuyến đường này, Xí nghiệp Công viên, cây xanh Hải Dương đã trồng 1.207 m2 hoa thạch thảo, ngọc thảo, dạ yến thảo. Ngoài ra, xí nghiệp còn trồng các loại hoa đặc trưng tạo ra sự khác biệt giữa các tuyến đường. Để thành phố vừa đẹp, đa dạng các loại cây, đơn vị đã trồng mỗi tuyến đường 1 loại cây và tạo khuôn hình cho cây ở một số khu vực như các đường Hoàng Hoa Thám, Trần Hưng Đạo, Trường Chinh trồng sấu; đường Ngô Quyền, đại lộ Hồ Chí Minh trồng cây chẹo. Ở công viên, vườn hoa, dải phân cách đường 5 và dải phân cách một số tuyến đường mới, xí nghiệp tạo khuôn hình tròn, hình vuông, chóp, xoắn, làm cổng chào...

Công nhân của Xí nghiệp chăm chút cho từng cây xanh
Công nhân của Xí nghiệp chăm chút cho từng cây xanh

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Xí nghiệp Công viên, cây xanh Hải Dương cho biết: Trước đây, cây xanh trên các tuyến phố đều do người dân tự trồng nên rất lộn xộn, có cây không phải là cây xanh đô thị. Mấy năm gần đây, việc trồng và chăm sóc cây được quan tâm nhiều hơn nên hệ thống cây xanh của thành phố ngày càng hoàn thiện. Tất cả các tuyến đường chính đều được trồng cây xanh. Đối với những tuyến đường mới, Xí nghiệp sẽ chỉ trồng đồng loạt một loại cây. Cây xanh trên những tuyến phố cũ thường xuyên được chăm sóc cẩn thận. 

Theo thống kê, trên địa bàn TP. Hải Dương hiện có hơn 200 cây lâu năm, trong đó 10 cây có tuổi thọ từ 50 năm trở lên. Để bảo tồn các cây này công nhân của Xí nghiệp thường xuyên cắt tỉa cành lá, xử lý sâu bệnh, bón phân. Việc chăm sóc thảm cỏ ở công viên, dải phân cách cũng được chú trọng.

Để có được những tuyến đường rợp bóng cây xanh hay những thảm cỏ hoa tươi tốt, công nhân Xí nghiệp Công viên, cây xanh Hải Dương đã bỏ ra không ít thời gian, công sức. Để tạo hình một cây xanh hoàn chỉnh phải mất từ 3-5 năm. Các loại cây cũng được chăm sóc theo chế độ đặc biệt để cây phát tán, nảy chồi đúng chỗ, đúng thời điểm.

Chị Phạm Thị Hoa, một công nhân có kinh nghiệm lâu năm trong việc trồng, chăm sóc cây xanh tại Công viên Bạch Đằng chia sẻ: "Không chỉ đòi hỏi sự khéo tay trong cắt tỉa, công nhân còn phải nắm được đặc tính của từng loại cây để bón phân, tưới nước thích hợp". 

Năm 2015, Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương trồng mới và thay thế 2.029 cây xanh, đạt 4,8 m2 cây xanh/người ở TP Hải Dương (chưa tính cây do người dân trồng). 

Để TP Hải Dương ngày càng xanh hơn, thời gian tới, Công ty chỉ đạo  Xí nghiệp Công viên, cây xanh Hải Dương tăng cường chăm sóc cây đã có trên các tuyến đường và trồng thêm nhiều cây mới. Đối với tuyến đường mới sẽ chỉ trồng đồng loạt 1 loại cây, những tuyến đường cũ cũng sẽ thay thế dần những cây già cỗi, không bảo đảm an toàn. Đơn vị cũng khuyến khích người dân, nhất là ở các xã ngoại thành tập trung trồng mới thêm nhiều cây xanh để tăng độ che phủ, bảo đảm môi trường trong lành.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cho thành phố mãi thêm xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO