Hải Dương: Chí Linh xẻ đồi khai thác đất vô tội vạ

17/03/2018 21:05

(TN&MT) - Cho người dân san gạt 800 m2 đồi làm trang trại, không hiểu do buông lỏng quản lý hay thông đồng của chính quyền phường Hoàng Tân (thị xã Chí Linh,...

(TN&MT) - Cho người dân san gạt 800 m2 đồi làm trang trại, không hiểu do buông lỏng quản lý hay thông đồng của chính quyền phường Hoàng Tân (thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cả vạt đồi tới hơn 40.000 m2 bị khai thác tan hoang. Hàng chục ô tô, máy súc hoạt động ầm ầm như một công trường. Có điểm đào sâu hơn 15 m, vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai và Luật khoáng sản.

Xẻ thịt cả một khoảng đồi
 
Đi dọc tuyến QL18, rẽ vào thị trấn Bến Tắm, Thị xã Chí Linh, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường chứng khiến nhiều xe tải bịt bạt chở đất đi ngược chiều. Đi sâu vào phía trong đồi, tại khu vực xóm Bến Tắm, Phường Hoàng Tân, xe tải ra vào tấp nập, máy súc nổ ầm ầm trên sườn đồi. Cả khu vực như một công trường khai thác đất chuyên nghiệp. Các xe chở đất ra có người ngồi ghi chuyến. Cả một khoảng đồi máy đã xúc đất tạo thành những bức tường đất dựng đứng cao 10 m, có chỗ 15 hoặc 16 mét.
Hải Dương: Chí Linh xẻ đồi khai thác đất vô tội vạ
Khai thác đất tan hoang một vạt đồi
Hỏi đơn vị khai thác đất đồi, một thanh niên xưng tên là Thế Anh, thành viên trong gia đình xin san gạt đồi ra ngăn cản không đồng ý cho quay phim, chụp ảnh trong khu vực. Thanh niên này sinh năm 1994, nhận quản lý san gạt đất toàn bộ khu đồi, đồng thời cho biết khu vực này được UBND Thị xã Chí Linh đã cho phép.
2-Hải Dương: Chí Linh xẻ đồi khai thác đất vô tội vạ
Từng đoàn xe vào chở đất
Chúng tôi yêu cầu xuất trình giấy phép khai thác đất, anh ta quanh co xin chúng tôi bỏ qua những việc làm không đúng. Chúng tôi khẳng định với quy mô khai thác lớn như vậy, Thị xã Chí Linh không có thẩm quyền và không thể cho phép một gia đình khai thác tài nguyên trái phép, vi phạm Luật Đất đai, Luật Tài nguyên Khoáng Sản. Thấy vấn đề căng thẳng, thanh niên này mới lấy “giấy phép” đưa cho chúng tôi xem. Đây là công văn số 942/UBND-TNMT, ngày 23/11/2016 của UBND Thị xã Chí Linh gửi UBND Phường Hoàng Tân và chủ gia đình đề nghị cho phép san gạt đồi làm trang trại chăn nuôi. Theo công văn UBND Thị xã Chí Linh đồng ý cho gia đình ông Phạm Đức Hiểu, ở khu dân cư Bến Tắm, Phường Hoàng Tân được san gạt, hạ thấp độ cao trong khuôn viên đất thổ cư của gia đình. Khuôn viên đất rộng 1.500 m2, tại thửa đất 173, tờ bản đồ số 2. Diện tích tích san gạt 800 m2, khối lượng đất 2.000 m3. Về việc vận chuyển đất dư thừa ra ngoài làm vật liệu san lấp, công văn cũng yêu cầu ông Trịnh Đức Hiểu tới Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh làm các thủ tục xin phép vận chuyển theo quy định của pháp luật, bởi UBND thị xã không có thẩm quyền này.
3-Hải Dương: Chí Linh xẻ đồi khai thác đất vô tội vạ
Đất múc sâu gần chục mét
Không hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, gia đình ông Trịnh Đức Hiểu đã thuê một đơn vị bốc xúc chuyên nghiệp, xúc, hạ cấp cả một vạt đồi, xúc một khoảng đất sét dưới sâu trong khu vực. Khai thác xong đã dung đất mầu trên đồi lấp xuống. Theo quan sát của phóng viên, khoảng đất đã san gạt, khai thác có bề ngang khoảng 100 m, chiều dài gần 400 m, độ sâu khai thác trung bình trên 5 m. Như vậy gia đình ông Hiểu đã san gạt vạt đồi với tổng diện tích gần 40.000 m2, gấp gần 50 lần cho phép. Khối lượng bốc xúc nếu được phép chỉ 2.000 m3, song gia đình này đã bốc xúc, vận chuyển khoảng 150.000 m3, bằng 75 lần cho phép. Các phương tiện chuyên chở đều gắn biển Thế Anh trước xe. Các xe đều chở quá tải vượt thành nhưng vẫn lưu thông bình thường.
 
Trách nhiệm thuộc về ai
 
Việc khai thác đất đồi trái phép, tuỳ tiện với khối lượng lớn của gia đình ông Trịnh Đức Hiểu đã rõ. Đất đồi khai thác chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng chính quyền phường Hoàng Tân không có biện pháp ngăn chặn, trái lại hình như có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho việc khai thác, bán đất trái phép? Bởi hàng ngày có hàng chục chuyến xe chở đất khai thác ở đồi khu dân cư Bến Tắm chạy qua cổng UBND phường.  
 4-Hải Dương: Chí Linh xẻ đồi khai thác đất vô tội vạ
Các xe đều gắn biển Thế Anh
Chúng tôi tìm gặp làm việc với ông Nguyễn Trung Thực, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân, song ông thực cho rằng không liên hệ trước nên không làm việc. Mặc dù trước đó 3 giờ đồng hồ chúng tôi gọi điện thoại nhưng ông không nghe máy? Sau đó ông Thực giao nhiệm vụ tiếp các phóng viên cho ông Lương Văn Minh, Chủ tịch UBND phường Hoàng Tân. Ông Minh không nắm chắc vụ việc, chỉ nghe nói khu vực đó được UBND thị xã cho phép. Lực lượng Công an và Quản lý đô thị đã tới kiểm tra lập biên bản.
 
Tuy có kiểm tra, lập biên bản nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng buông bỏ giám sát, không ngăn chặn để gia đình ông Hiểu mặc sức khai thác tài nguyên trái phép, khai thác đất tuỳ tiện làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, thay đổi địa hình khu vực trách nhiệm này thuộc về UBND Thị xã Chí Linh, Phường Hoàng Tân và các cơ quan chức năng của thị xã.
 
Vận chuyển ra ngoài khu vực với khối lượng lớn đất đồi, đất sét, gia đình ông Trịnh Đức Hiểu chở đi đâu, bán cho ai hay san lấp ở đâu còn phụ thuộc vào kết quả kiểm tra do UBND Thị xã Chí Linh chỉ đạo các ngành chức năng. Dư luận đang chờ xử lý việc khai thác đất trái phép của gia đình ông Trịnh Đức Hiểu.
 
Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Chí Linh xẻ đồi khai thác đất vô tội vạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO