Hải Dương: Cần xử lý dứt điểm vi phạm đê điều ở Thanh Miện

30/08/2017 00:00

(TN&MT) - Mặt đê tả sông Luộc bị băm nát, lều quán xây dựng, họp chợ trên đê, cát đống lớn, đống nhỏ ấp vào thân đê, đó là những vi phạm nghiêm trọng Pháp luật bảo vệ đê điều ở xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.

Nhiều vi phạm

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống đê điều trong mùa mưa lũ, từ ngày 15-5 đến ngày 15-10-2017 UBND tỉnh Hải Dương và Văn phòng Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có văn bản yêu cầu tất cả các bến bãi ngoài đê không được tập kết vật liệu, hạ thấp độ cao và giải tỏa lượng vật liệu đang tồn tại trên các bãi. Tuy nhiên, hiện nay nhiều bến bãi ở đê tả sông Luộc thuộc xã Tiền Phong, huyện Thanh Miện vẫn hoạt động bình thường đồng thời vi phạm nghiêm trọng hành lang đê điều.

 Bãi cát hoạt động trái phép ấp vào thân đê, hoạt động trong suốt mùa lũ bão.
Bãi cát hoạt động trái phép ấp vào thân đê, hoạt động trong suốt mùa lũ bão.

Huyện Thanh Miện có 2.950 m đê cấp II thuộc tuyến đê tả sông Luộc và gần 6.000 m đê bối. Toàn bộ đoạn đê này nằm trọn trong xã Tiền Phong. Xã có gần 900 hộ với 3.700 nhân khẩu sinh sống ở ngoài đê. Việc hút cát, kinh doanh vật liệu xây dựng trở thành nghề của nhiều hộ dân nơi đây. Các bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), bán hàng, họp chợ trên đê ở đây đã tồn tại nhiều năm. Xã Tiền Phong có 9 hộ kinh doanh VLXD, trong đó có 7 hộ kinh doanh bến bãi cát tự phát, hoạt động không phép, vi phạm hành lang đê điều.

Lều quán được xây dựng giáp với mặt đê.
Lều quán được xây dựng giáp với mặt đê.

Đi dọc tuyến đê tả sông Luộc, thuộc địa phận xã Tiền Phong, chúng tôi chứng kiến gần chục bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng đang hoạt động. Cát mới vẫn được bơm lên bãi. Một số điểm, cát ấp thẳng vào mái đê, chất cao hơn mặt đê. Máy súc, ô tô chở cát trên đê như không hề đang là mùa lũ bão. Là địa bàn có nhiều bến bãi nên hàng ngày, tuyến đê này đang phải oằn mình gánh chịu những chuyến xe quá khổ, quá tải chở cát, đá. Quy định xe đi trên mặt đê có tải trọng dưới 10 tấn, thế nhưng nhiều xe tới 20 tấn và hơn nữa. Trước hàng nghìn chuyến xe tải với trọng lượng lớn nhỏ, tuyến đê tả sông Luộc bị xuống cấp trầm trọng. Mặt đê bị nứt toác, sụt lún, nhiều chỗ tạo thành “ổ trâu”, “ổ voi”. Có đoạn mặt đê trước đây được đổ bê tông thì nay chỉ còn đất lẫn cát và vụn bê tông.

Không chỉ bãi vật liệu, xe tải nặng vi phạm, Ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch UBND xã Tiền Phong thừa nhận: Xã còn có 18 lều quán xây dựng và bán hàng ngay trên mặt đê. Có lều quán tạm, có những lều quán xây dựng trái phép từ nhiều năm, có quán mới hình thành gần đây. Việc dẹp quán hàng trên đê, xã thực hiện nhiều lần song hiện nay vẫn còn tồn tại.

Phải quyết liệt trong xử lý

Theo ông Lương Văn Cảnh, Chi cục Trưởng, Chi cục Đê điều tỉnh Hải Dương thì khu vực này sông Luộc rất sâu, việc chất tải lớn cát và VLXD là rất nguy hiểm. Do chất tải nặng, việc sạt trượt những cung sạt lớn sát chân đê là những hiểm hoạ khôn lường. Chi cục quản lý đê điều tỉnh Hải Dương rất lo lắng trước nguy cơ sạt trượt ở khu vực này. Đơn vị đã nhiều lần yêu cầu UBND huyện Thanh Miện, UBND xã Hồng Phong xử lý dứt điểm những vi phạm hành lang bảo vệ đê, kinh doanh VLXD trong mùa mưa lũ ngoài bãi đê, việc vận chuyển quá tải làm hỏng mặt đê, việc họp chợ, xây dựng lều quán trên đê song sự chuyển biến rất chậm, huyện Thanh Miện chưa thực sự kiên quyết.

Mặt đê xuống cấp.
Mặt đê xuống cấp.

Làm việc với UBND huyện Thanh Miện, ông Nhữ Văn Cúc, Chủ tịch UBND huyện cho rằng, việc vi phạm hành lang đê điều, vị phạm lệnh cấm hoạt động bến bãi, vận chuyển VLXD trên đê của UBND tỉnh ở xã Tiền Phong tồn tại từ lâu, UBND huyện hết sức quan tâm. Ngay đầu năm 2017, UBND huyện đã làm việc với Đảng uỷ, Chính quyền xã Tiền Phong tìm các giải pháp để xử lý các vi phạm pháp luật về đê điều. Đặc biệt, yêu cầu các bến bãi hoạt động trái phép phải thu gọn và dừng hoạt động trước ngày 31-12-2017. UBND xã đã ra thông báo với các hộ kinh doanh cát trái phép phải dừng hoạt động theo yêu cầu của UBND huyện và Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương.

Với lều quán buôn bán trên đê, huyện chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Tiền Phong đã tìm chọn khu vực hợp lý để xây dựng chợ mới. Việc xây chợ đang triển khai đấu thầu, khi xây dựng xong, toàn bộ các hộ có nhu cầu kinh doanh buôn bán sẽ được tập trung tại đây. Toàn bộ lều quán trên đê sẽ giải toả.

Việc mặt đê bị hư hỏng, huyện cấm các hộ kinh doanh VLXD sử dụng xe quá tải; yêu cầu các hộ kinh doanh cát phải đóng góp một phần, cùng với kinh phí ngân sách hỗ trợ để nâng cấp mặt đê. Đoạn đường trên đê là đường trục chính của xã, là đường giao thông của cuối huyện với tỉnh Hưng Yên và huyện Ninh Giang.

Huyện Thanh Miện đã có bước khởi động nhằm ngăn chặn những vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn. Tuy nhiên UBND huyện phải rất quyết liệt mới có thể chặn đứng những vi phạm hành lang đê điều ở đây.

                                                                              Trần Tuấn

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Cần xử lý dứt điểm vi phạm đê điều ở Thanh Miện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO