Hải Dương: Bức xúc ô nhiễm môi trường

14/07/2016 00:00

(TM&MT) - Thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương) là khu vực phát triển công nghiệp trọng điểm của huyện, với hàng chục doanh nghiệp: sản xuất xi măng, luyện kim, nhôm; gang, thép, khai thác đá… Các doanh nghiệp đã góp phần tạo diện mạo phát triển kinh tế cho địa phương. Song hệ lụy môi trường ô nhiễm nghiêm trọng đang tác động tiêu cực đến cuộc sống hăng ngày, khiến người dân viết đơn kêu cứu gửi các cơ quan chức năng.

Môi trường ô nhiễm, bệnh nhân gia tăng

Là nơi tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp nên từ lâu ô nhiễm môi trường ở thị trấn Phú Thứ, huyện Kinh Môn (Hải Dương) đã trở thành “vấn nạn” đối với gần 12.000 người dân nơi đây.

Phải chịu sống trong cảnh ô nhiễm từ nhiều năm qua, người dân Khu dân cư số 2, thị trấn Phú Thứ đã nhiều lần làm đơn kêu cứu gửi cấp chính quyền địa phương có giải pháp xử lý việc gây ô nhiễm trên địa bàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống, sức khỏe.

Người dân đã “tố” Công ty TNHH nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên (của nhà đầu tư Trung Quốc) có hành vi xả thải khói bụi, khí thải có mùi hôi, tanh nồng gây khó chịu và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Khíu thải công nghiệp cùng với sự gia tăng của xe quá khổ, quá tải tung hoành suốt ngày đêm trên địa bàn đã khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng: tỷ lệ người dân bị mắc bệnh về đường hô hấp ngày một tăng.

Theo báo cáo của Trạm Y tế thị trấn Phú Thứ: số người dân ở thị trấn Phú Thứ bị mắc các bệnh liên quan đến đường hô hấp: năm 2013 là 2.537 người; năm 2014 là 2.942 người; năm 2015 là 3.954 người. Trong số này, bệnh nhân là học sinh chiếm tỷ lệ không nhỏ với những triệu chứng bệnh chủ yếu như viêm đường hô hấp cấp, viêm đường hô hấp trên, viêm phổi, hen, phổi tắc nghẽn mãn tính…

Khói từ nhà máy của Công ty TNHH gang thép Tân Nguyên
Khói từ nhà máy của Công ty TNHH gang thép Tân Nguyên

Người dân thị trấn đang lo ngại cho thế hệ tương lai do bị ảnh hưởng trực tiếp môi trường từ 2 Công ty. Bởi trên địa bàn thị trấn có 4 trường học: Trường mầm non thị trấn Phú Thứ; Trường Tiểu học Thị trấn Phú Thứ; Trường Trung học cơ sở thị trấn Phú Thứ và Trường Trung học Nhị Chiểu với trên 2.500 học sinh. Vào thời điểm xả thải của 2 nhà máy đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập, rèn luyện và sức khỏe của các em. Cô Lê Thị Việt Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị trấn Phú Thứ chia sẻ: Hàng ngày, hai nhà máy xả thải trung bình 2 - 3 lần. Khi đó, thầy trò chúng tôi phải hít thở mùi tanh nồng, hôi khét rất khó chịu. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh thì tình trạng này đã gây ảnh hường đến sức khỏe của con em họ. Nhiều cháu mắc bệnh về đường hô hấp.

Chị Nguyễn Thị Dung, phụ huynh học sinh trường Tiểu học Thị trấn Phú Thứ, bức xúc: Việc xả thải khói bụi, nhất là xả thải của 2 nhà máy Tân Đông, Tân Nguyên đã gây tác động lớn đến việc học tập của các cháu học sinh. Hàng ngày, con chị khi đến trường phải đeo khẩu trang, nhưng cháu vẫn thường bị bệnh đường hô hấp, chị Dung nói.

Công ty có chuẩn về môi trường?

Theo đơn thư của người dân, Khu dân cư số 2, Thị trấn Phú Thứ, tình trạng ô nhiễm do xả thải của nhà máy Tân Nguyên, Tân Đông đã nhiều năm qua nhưng việc xử lý, giải quyết của chính quyền các cấp đến nay vẫn chưa thực sự có hiệu quả.

Ông Trương Văn Hơn, Phó Chủ tịch UBND Thị trấn Phú Thứ, xác nhận việc người dân Khu dân cư số 2 có đơn thư phản ánh về việc xả thải của Công ty Tân Nguyên và Tân Đông. Theo ông Hơn vào thời điểm các nhà máy đưa nguyên liệu vào lò sản xuất và khi đưa sản phẩm ra khỏi lò có mùi khói chịu, như: Khét, hôi, tanh.... Tuy nhiên, việc xác định có hay không việc gây ô nhiễm của các nhà máy này lại không hề đơn giản vì căn cứ vào kết quả quan trắc môi trường (do các nhà máy này nộp hàng quý) thì mọi thông số đều ở mức độ cho phép. Chính quyền và người dân thị trấn Phú Thứ mong cơ quan chức năng sớm xác định rõ có hay không việc xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên?

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH nhôm Tân Đông trả lời phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường
Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH nhôm Tân Đông trả lời phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường

Việc xả thải của 2 Công ty này có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng gia tăng các loại bệnh liên quan đến đường hô hấp? Nhưng đến nay, người dân thị trấn Phú Thứ vẫn chưa thấy được chuyển biến từ phản ánh của họ, bởi các nhà máy này vẫn diễn ra ngày đêm xả thải, không khí nồng nặc mùi tanh nồng, khó chịu… khói bụi cuồn cuộn bốc lên từ hai nhà máy. Việc xả thải của Công ty TNHH nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên nếu có giảm (hoặc ngừng hẳn) chỉ khi có đoàn kiểm tra của cơ quan chức năng các cấp.

Vừa qua, UBND Thị trấn Phú Thứ đã gặp gỡ, lấy ý kiến của đại diện người dân ở Khu dân cư số 2. Sau đó, huyện Kinh môn đã làm việc trực tiếp cùng lãnh đạo các cơ quan chức năng, lãnh đạo UBND Thị trấn Phú Thứ và đại diện Công ty TNHH nhôm Tân Đông và Công ty Cổ phần luyện kim Tân Nguyên. Kết quả sơ bộ, đại diện 2 nhà máy cam kết sẽ thực hiện đúng quy trình sản xuất; hoàn chỉnh hệ thống lọc khí thải…. Huyện đã chỉ đạo UBND Thị trấn Phú Thứ sớm thành lập Ban Giám sát cộng đồng, giám sát quá trình xả thải. Để đánh giá khách quan môi trường của 2 Công ty, huyện Kinh Môn yêu cầu 2 doanh nghiệp, cho phép người dân được lựa chọn đơn vị thực hiện đánh giá quan trắc môi trường.

Ông Lê Văn Bí, Phó Chủ tịch UBND huyện Kinh Môn, cho biết: Là địa bàn trọng điểm phát triển sản xuất công nghiệp nên chính quyền các cấp ở Kinh Môn luôn quan tâm và coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường. Đối với đơn thư phản ánh của người dân và phụ huynh học sinh ở Thị trấn Phú Thứ, huyện đã chủ động chỉ đạo thị trấn nắm bắt tình hình, xác minh nội dung đơn thư để có thể sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân.

Báo Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin đến bạn đọc về khi có kết quả đánh giá xác định môi trường của hai Công ty trên.

Bài & ảnh: Phạm Hoàng

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Bức xúc ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO