Hải Dương: Báo động ô nhiễm khu vực nông thôn

03/05/2016 00:00

(TN&MT) -  Tại tỉnh Hải Dương, nhiều  khu vực nông thôn đang  phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải trong chăn nuôi, chế...

 
 
(TN&MT) -  Tại tỉnh Hải Dương, nhiều  khu vực nông thôn đang  phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường do nước thải trong chăn nuôi, chế biến nông sản, làng nghề…ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của người dân.
 
Những ngày  cuối tháng 4, về các vùng nông thôn Hải Dương, chúng tôi chứng kiến những con kênh, rãnh nước, ao hồ đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc, ken đặc bởi bèo tây cùng cỏ dại… 
 
2.	Ao hồ xã Thái Thịnh ô nhiễm do nước thải sinh hoạt và chăn nuôi của người dân xả ra
2. Ao hồ xã Thái Thịnh ô nhiễm do nước thải sinh hoạt và chăn nuôi của người dân xả ra
 
Đến xã Thái Thịnh huyện Kinh Môn, ai cũng muốn đi thật nhanh trên con đường liên thôn. Bởi không thể chịu được mùi hôi thối đặc trưng của chất thải chăn nuôi, nước thải sinh hoạt trộn lẫn với nhau bốc lên từ những rãnh nước đen ngòm, với hàng đàn ruồi, muỗi bâu kín. Nguyên nhân là do nước thải từ nghề làm bún, mổ lợn của các hộ đều xả thẳng ra hệ thống cống, rãnh... sau đó đổ thẳng ra sông Kinh Thầy, ngay sát cửa hút của trạm cấp nước sạch.
 
Bà Trần Thị Sim, thôn Sơn Khê, xã Thái Thịnh, cho biết: Những gia đình chăn nuôi lợn khi dọn, rửa chuồng trại phân lợn xả luôn xuống mương. Mặc dù nhiều hộ chăn nuôi ở khu đất chuyển đổi và đã xây hầm biogas, nhưng do dung tích hầm nhỏ nên một lượng lớn chất thải chưa qua xử lý vẫn xả thẳng ra môi trường.
 
Khi chúng tôi về thôn Đông Cận, xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc thì tình trạng ô nhiễm môi trường còn đáng báo động hơn nhiều so với xã Thái Thịnh, huyện Kinh Môn. Ở thôn Đông Cận, nước thải từ làng nghề làm bùn gia truyền và  nước thải sinh hoạt đều được đổ thẳng ra kênh tưới của xã và dồn vào một số ao nhỏ trong làng. Nước trong ao đen đặc, đầy bùn đất, bèo tây và cỏ dại. Những đoạn rãnh thoát nước không có nắp đậy nồng nặc mùi xú uế. 
 
4.	Rãnh thoát nước, ao hồ ở xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc hàng ngày tra tấn người dân bởi mùi hôi thối
 Rãnh thoát nước, ao hồ ở xã Tân Tiến, huyện Gia Lộc hàng ngày tra tấn người dân bởi mùi hôi thối
 
Theo một số người dân trong thôn Đông Cận, tình trạng ô nhiễm đã diễn ra từ lâu, nhưng chưa có giải pháp xử lý triệt để. Bằng mắt thường, chúng tôi cũng thấy tình trạng ô nhiễm ở đây đang ở mức báo động. Nếu không có giải pháp kịp thời, sức khỏe người dân trong thôn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
Đánh giá về chất lượng môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh,  Sở TN&MT tỉnh Hải Dương cho biết, do ảnh hưởng từ các hoạt động sinh hoạt của người dân, chăn nuôi, nuôi thủy sản, sản xuất làng nghề nên phần lớn nguồn nước mặt tại khu vực nông thôn bị ô nhiễm. Các kết quả quan trắc môi trường nước ao hồ tại khu vực nông thôn trong những năm vừa qua cho thấy: chất lượng nước tại nhiều ao hồ bị ô nhiễm nặng bởi COD, BOD5, NH4+, NO2-, PO43-, Coliform. Trong đó, có chỉ tiêu vượt quy chuẩn cho phép nhiều lần như: COD vượt từ 1 - 9,5 lần, BOD5 vượt từ 1 - 8,7 lần, NH4+ vượt từ 1 - 220 lần, NO2- vượt từ 1 - 11 lần... 
Các kênh mương huyện Kinh Môn đều trọng tình trạng ô nhiễm trầm trọng
Các kênh mương huyện Kinh Môn đều trọng tình trạng ô nhiễm trầm trọng
 
Điển hình là các ao ở các làng nghề chế biến thực phẩm như rượu Phú Lộc (huyện Cẩm Giàng), bánh đa Hội Yên (huyện Thanh Miện), làng nghề bún Tam Lương, Đông Cận (huyện Gia Lộc), làng nghề bún, bánh Tống Buồng (huyện Kinh Môn)... Không chỉ nước ao hồ, hệ thống kênh mương tiếp nhận nước thải sinh hoạt cũng bị ô nhiễm, ảnh hưởng rất lớn đến việc cấp nước cho hoạt động sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản. 
 
Kết quả quan trắc hiện trạng môi trường nước kênh mương chảy qua các khu dân cư cho thấy mức độ ô nhiễm cũng khá cao như: COD vượt từ 1,01 - 8 lần, BOD5 vượt từ 1,01 - 10,53 lần, NH4+ vượt từ 1,01 - 42 lần, NO2- vượt từ 1,01 - 29,5 lần, PO43- vượt từ 1,01 - 9,53 lần... Điển hình là các kênh Thạch Khôi, kênh đào Tứ Thông và các kênh thoát nước của các thôn Lang Khê, xã An Lâm và thôn Mạn Đê, xã Nam Trung (Nam Sách); thôn Hợp Nhất, xã Lai Vu (Kim Thành)...  
 
3.	Rãnh thoát nước làng nghề mộc Đông Giao, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng có màu đen kịt
 Rãnh thoát nước làng nghề mộc Đông Giao, xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng có màu đen kịt
 
Cũng theo Sở TN&MT Hải Dương, nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nông thôn tại  là do ao hồ tiếp nhận nước thải sinh hoạt của các khu dân cư và làng nghề mà chủ yếu là làng nghề chế biến thực phẩm như nấu rượu, làm bún, bánh đa...Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường tại các vùng nông thôn nhiều năm nay còn “bỏ ngỏ”, đặc biệt là nhận thức và hạnh động của chính quyền cơ sở trong việc tuyên truyền ý thức cho người dân.
 
Thiết nghĩ, hiện nay, đối với tình trạng ô nhiễm môi trường ở các vùng nông thôn không chỉ riêng tại tỉnh Hải Dương, rất cần sự vào cuộc đánh giá một cách đầy đủ tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay; từ đó đưa ra những biện khắc phục trước mắt và lâu dài mang tính khả thi.
 
Bài & ảnh: Phạm Hoàng
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Báo động ô nhiễm khu vực nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO