Hà Trung (Thanh Hóa): Mỏ đá hết phép vẫn khai thác?

06/10/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù giấy phép đã hết hạn hơn 3 năm nay và Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa cũng đã có Công văn trả lại hồ sơ vì DNTN Long Linh không thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước trước kia tại mỏ đá spilit tại làng Nam thôn 2, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa). Nhưng không hiểu tại sao nhiều tháng trở lại đây doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên đưa máy móc, trang thiết bị, nhân công vào điểm mỏ để khai thác.    

Máy móc, trang thiết bị của DNTN Long Linh vẫn “âm thầm” tiến hành khai thác
Máy móc, trang thiết bị của DNTN Long Linh vẫn “âm thầm” tiến hành khai thác

Theo Quyết định số 2462/QĐ – UBND ngày 30/07/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất, tại Điều 1 ghi rõ: Cho phép DNTN Long Linh được khai thác chế biến đá Split làm vật liệu xây dựng thông thường và thuê đất tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung với diện tích 27.000 m2, gồm hai khu vực khai thác, trong đó diện tích khu vực khai thác 01 là 15.000 m2 và diện tích khai thác 02 là 5.000 m2. Trữ lượng mỏ được khai thác 90.000 m3 với công suất 30.000 m3/năm, có thời hạn khai thác 36 tháng kể từ ngày ký quyết định.

Như vậy, .tính đến thời điểm hiện tại thời hạn khai thác khoáng sản tại mỏ đá xã Hà Tân của DNTN Long Linh đã hết hạn hơn ba năm, tuy nhiên nhiều tháng trở lại đây doanh nghiệp này vẫn đưa máy móc, dụng cụ, nhân công vào điểm mỏ này để khai thác

Xe chở đá từ trong mỏ đá hết hạn đi tiêu thụ
Xe chở đá từ trong mỏ đá hết hạn đi tiêu thụ

Được biết, ngày 10/8/2015, Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 3456/STNMT-TNKS V/v trả lại hồ sơ đề nghị cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho DNTN Long Linh với lý do: “Khu vực đơn vị đề nghị cấp phép đã được UBND tỉnh quyết định cấp phép số 2462/QĐ-UBND ngày 30/07/2009 của UBND tỉnh Thanh Hóa về khai thác khoáng sản và cho thuê đất. Sau khi được cấp phép, đơn vị đã tổ chức khai thác tại mỏ nhưng không thực hiện việc ký hợp đồng thuê đất để làm cơ sở nộp tiền thuê đất theo quy định của Luật Đất đai. Như vậy, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước. Do đó, hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất của đơn vị tại khu vực mỏ trên chưa có cơ sở xem xét”.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Thành Chung – Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Thời gian qua trên địa bàn không có hiện tượng khai thác đá trái phép khi chưa có giấy phép, việc DNTN Long Linh khai thác đá trong khi giấy phép hết hạn ông Chung chưa hề nắm được và cho rằng việc này chắc chỉ mới diễn ra trong mấy ngày mùa màng và sẽ cho cán bộ kiểm tra, xử lý ngay lập tức.

CV của Sở TN&MT
Công văn của Sở TN&MT tỉnh Thanh Hóa

Được biết, ngày 12/08/2015 DNTN Long Linh đã có Bản cam kết với UBND xã Hà Tân với nội dung: Doanh nghiệp đang tiến hành lập hồ sơ thủ tục trình Sở TN&MT để được thẩm định và phê duyệt theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Trong thời gian chờ được cấp giấy phép khai thác và thuê đất, DNTN Long Linh xin cam kết không vi phạm việc khai thác trái phép, nếu DNTN Long Linh vi phạm khai thác, gây ảnh hưởng đến môi trường… thì DNTN Long Linh xin chịu trách nhiệm trước UBND xã Hà Tân.

Cam kết là vậy, thế nhưng Giám đốc DNTN Long Linh – ông Nguyễn Thành Long thừa nhận: "Thời gian qua doanh nghiệp có tận thu đá vụn nhỏ để xẻ còn không khai thác mới, vẫn biết là trái quy định nhưng vì duy trì hoạt động của doanh nghiệp nên đành tận thu một ít"(?!).

Mỏ đá hết hạn đã hơn ba năm và Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Thanh Hóa đã trả lại hồ sơ vì đơn vị không chịu làm nghĩa vụ với Nhà nước. Thế nhưng doanh nghiệp vẫn ngang nhiên khai thác khiến dư luận không khỏi hoài nghi có hay không việc “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp? Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Tuyết Trang - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Mỏ đá hết phép vẫn khai thác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO