Hà Trung (Thanh Hóa): "Đất tặc" lộng hành chính quyền không biết?

15/02/2017 00:00

(TN&MT) – Thời gian gần đây tại hồ Bì Bùng 2 thuộc thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), “đất tặc” ngang nhiên đưa máy móc, xe vận chuyển đến để khai thác đất trong lòng hồ và đem đi nơi khác tiêu thụ. Điều ngạc nhiên là chính quyền lại không hề hay biết.            

Ngày 28/08/2015 UBND huyện Hà Trung có Công văn số 1123/UBND – NN về việc khảo sát thiết kế, lập dự toán nạo vét lòng hồ Bì Bùng 2, xã Hà Tiến. Nội dung công văn nêu rõ: Sau khi kiểm tra thực tế, xem xét tờ trình, UBND huyện Hà Trung có ý kiến: Đồng ý với đề nghị của UBND xã Hà Tiến về việc khảo sát thiết kế, lập dự toán nạo vét lòng hồ Bì Bùng 2, kinh phí thực hiện lấy từ nguồn ngân sách xã và các nguồn thu hợp pháp khác với thời gian nạo vét từ năm 2015 – 2016.

Hồ Bì Bùng 2 bị đục khoét nham nhở
Hồ Bì Bùng 2 bị đục khoét nham nhở           


Như vậy, thời gian nạo vét đã hết hạn thế nhưng lòng hồ Bì Bùng 2 vẫn liên tục bị đục khoét. Có mặt tại thôn Cẩm Sơn, xã Hà Tiến từng đoàn xe vẫn tấp nập ra vào khu vực lòng hồ Bì Bùng 2 để “ăn hàng”, một khoảng lớn lòng hồ đã bị đục khoét nham nhở, rộng vài trăm mét, sâu chừng 2 – 3 m, tiếng máy xúc và xe vận chuyển làm huyên náo cả một vùng. Các xe sau khi được ních đầy đất, không màng che bạt rồi men theo con đường xuyên qua đồi mới mở, đi qua UBND xã Hà Tiến sau đó đưa sang xã Hà Giang tiêu thụ.

Một người dân ngay sát khu vực này cho biết: Khu vực này nằm trong lòng hồ Bì Bùng 2, hồ này rộng đến 8 ha, thế nhưng không hiểu vì đâu nhiều ngày nay một số người ngang nhiên đưa máy xúc, ô tô đến khai thác để bán đất san lấp cho ra ngoài địa bàn. Ngoài ra, các xe việc vận chuyển đất không chỉ chở cao ngất ngưởng mà còn không che chắn bạt nên bụi đất, cát rơi vãi khắp đường làng ngõ xóm, vương vãi trên tuyến đường vào Chiến khu Ngọc Trạo gây ô nhiễm môi trường và nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

“Đất tặc” ngang nhiên lộng hành nhưng chính quyền lại không hề hay biết?
“Đất tặc” ngang nhiên lộng hành nhưng chính quyền lại không hề hay biết?           


Mặc khác, theo phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công – dự toán Công trình: Cải tạo lòng hồ Bì Bùng 2 thì khối lượng đất bị đào lên đến 80.000 m3. Mặc dù dự án nạo vét đã hết hạn, nhưng trước đó trong Biên bản thống nhất xác định bãi đổ đất thải giữa UBND xã Hà Tiến và đơn vị tư vấn thiết kế đã xác định vị trí bãi đổ thải là san lấp mặt bằng khu dân cư, nhà văn hóa các thôn trong xã, đổ nền đường giao thông nội đồng, đường giao thông nông thôn… thế nhưng đơn vị thi công là Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Cường Mạnh lại ngang nhiên bán đất san lấp ra ngoài địa bàn thu lời bất chính.           

Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Văn Được – Chủ tịch UBND xã Hà Tiến hùng hồn khẳng định: Hiện tại Công ty TNHH Khai thác khoáng sản Cường Mạnh đã hết thời gian thi công và chưa xin gia hạn tiếp theo. Xã đã chỉ đạo Công ty dừng ngay mọi hoạt động trên hồ, nếu Công ty làm là sai. Nhưng khi Phóng viên đưa ra bằng chứng việc khai thác đất ngay tại hồ Bì Bùng của Công ty suốt thời gian qua thì ông Được cho rằng chưa nắm được (!?). Điều ngạc nhiên là xã không hề có mỏ đất, trong khi đó xe vận chuyển đất lậu không hề che bạt, lại chạy qua UBND xã cả trăm lượt mỗi ngày mà Chủ tịch xã, Công an xã không nắm được cũng là điều khó hiểu?

Xe vận chuyển không hề che bạt và mở đường qua đồi để vận chuyển
Xe vận chuyển không hề che bạt và mở đường qua đồi để vận chuyển

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường điiện tử, Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Hà Trung cho biết: Dự án nạo vét hồ Bì Bùng 2 là chủ trương của huyện cho thực hiện từ năm 2015-2016 theo 4 khu thiết kế, nhưng hiện tại họ nạo vét lung tung, dự án nay đã hết hạn, nếu doanh nghiệp làm chưa xong phải xin gia hạn tiếp và có phương án nạo vét gửi Phòng và UBND huyện theo dõi. Còn việc hiện tại Công ty vẫn làm và chở đất mang đi bán ra ngoài là hoàn toàn sai. Đây là công tác quản lý của UBND xã

Dư luận bức xúc phải chăng “đất tặc” nơi đây đã được chính quyền địa phương “bật đèn xanh” cho lộng hành?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Hà Trung cần sớm nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm trên.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): "Đất tặc" lộng hành chính quyền không biết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO