Hà Trung (Thanh Hóa): Dân tố Công ty bao bì Lam Sơn xả thải ra môi trường

25/05/2018 21:07

(TN&MT) - Công ty cổ phần bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép (đóng tại tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung) nhiều năm qua đang xả thải trực tiếp ra môi trường, làm ảnh hưởng, đảo lộn tới cuộc sống của người dân xung quanh. Thế nhưng, vẫn chưa bị ngành chức năng xử lý khiến người dân bức xúc.  

Hơn 5 năm qua, người dân xã Hà Phong bức xúc trước việc Công ty Cổ phần bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép (đóng tại tiểu khu 3, thị trấn Hà Trung) ngang nhiên xả trực tiếp nước thải chưa qua xử lý ra sông 19-5, khiến mùi hôi thối bốc lên, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân.
 

Nước thải từ đường ống Công ty cổ phần bao bì Lam Sơn xả chung với khu dân cư có màu đỏ ngòm, sặc mùi hóa chất.
Nước thải từ đường ống Công ty cổ phần bao bì Lam Sơn xả chung với khu dân cư có màu đỏ ngòm, sặc mùi hóa chất.


Nhiều người dân thôn Thượng Quý, xã Hà Phong – nơi giáp ranh với Công ty CP bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép bức xúc cho biết: Từ khi Công ty cổ phần bao bì Lam Sơn được thành lập tại đây, cũng như xuởng chế biến sắt thép hình thành là từng ấy thời gian người dân phải sống chung với ô nhiễm. Hai cơ sở này đều lợi dụng xả thải trực tiếp ra môi trường vào thời điểm đêm tối hoặc những hôm trời mưa to. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương, thế nhưng vì xã không bắt được đơn vị xả thải nên không xử lý được. Còn ngành chức năng cao hơn thì chưa thấy kiểm tra, xử lý lần nào.
 

Ai cũng biết, sản xuất bao bì phải dùng tới nguyên liệu hóa chất, phẩm màu. Những thứ đó dư thừa trong quá trình sản xuất cứ thế thải ra môi trường thì rất độc hại, ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe. Chúng tôi kiến nghị di dời Công ty CP bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép ra khỏi khu dân cư, trả lại môi trường sống ổn định cho người dân. – một người dân thôn Thượng Quý nói.
 

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường, theo quan sát, phía sau Công ty CP bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép có một đường ống thoát nước của khu dân cư, kéo dài khoảng 800m ra tận sông 19-5. Thế nhưng, cả hai Công ty trên lắp đặt hệ thống xả thải vào chung đường ống thoát nước này. Nước thải có màu đỏ, sủi bọt , đóng váng đang chảy trực tiếp ra sông 19-5. Trong khi đây là con sông nhỏ, lượng nước rất ít khiến từng lớp váng đọng lại có màu lờ lờ đỏ, sặc mùi hóa chất. Con sông nhỏ quện từng lớp váng đọng lại, lượng nước tương đối ít nên khó lưu thông càng khiến tình trạng ô nhiễm trở nên nặng nề. Được biết sông 19-5 chảy thẳng ra sông Lèn (con sông mà rất nhiều nhà máy nước sạch đang sử dụng nguồn nước để xử lý cung cấp nước sạch cho hàng chục nghìn hộ dân), cách khoảng 1km.
 

Con sông 19-5 đóng váng, đen kịt vì ô nhiễm.
Con sông 19-5 đóng váng, đen kịt vì ô nhiễm.

Chủ tịch UBND thị trấn Hà Trung, ông Đỗ Quốc Đào, người sống gần khu vực xả thải của nhà máy cho biết: Rất nhiều lần người dân phản ánh lên chính quyền địa phương về tình trạng xả thải của Công ty cổ phần bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép. Thế nhưng họ toàn lợi dụng xả thải vào ban đêm nên rất không bắt được vì thế cũng không có cơ sở để xử lý. Chính gia đình tôi sống gần nhà máy, cũng đang từng ngày bị ảnh hưởng. Những ngày nắng nóng hay trời nồm thì mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu.
 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn By, Chủ tịch UBND xã Hà Phong xác nhận, tình trạng xả thải trực tiếp của Công ty cổ phần bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép đóng trên địa bàn thị trấn đã xảy ra hơn 5 năm nay. Nhiều lần chính quyền địa phương và người dân kiến nghị lên UBND huyện nhưng tình trạng này vẫn không xử lý dứt điểm. 
 

Ông Đặng Văn Thiện – Trưởng phòng TNMT huyện Hà Trung cho biết: Việc Công ty cổ phần bao bì Lam Sơn và xưởng chế biến sắt thép đóng trên địa bàn thị trấn xả thải ra môi trường tôi chưa nắm được, sẽ cho kiểm tra và thông tin lại. Hàng năm kết quả quan trắc nước thải của công ty đều đảm bảo tiêu chuẩn?
 

Rất mong Sở TN&MT tỉnh Thanh Hoá vào cuộc kiểm tra, xử lý, trả lại môi trường sống trong lành, ổn định cho người dân sống xung quanh khu vực nhà máy.

                                                                                    

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Dân tố Công ty bao bì Lam Sơn xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO