Hà Trung - Thanh Hóa: Chính quyền có ''bất lực'' trước trạm trộn bê tông không phép ngay gần công sở?

28/07/2018 15:42

(TN&MT) - Trạm trộn bê tông mọc dọc đường QL 1A, ngay gần trụ sở UBND xã Hà Bình, huyện Hà Trung hoạt động không phép một thời gian dài, bị người dân ''tố'' gây...

(TN&MT) - Trạm trộn bê tông mọc dọc đường QL 1A, ngay gần trụ sở UBND xã Hà Bình, huyện Hà Trung hoạt động không phép một thời gian dài, bị người dân ''tố'' gây ô nhiễm môi trường vẫn công nhiên tồn tại khiến nhiều người dân địa phương vô cùng búc xúc...

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân xã Hà Bình, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa về việc một trạm trộn bê tông mọc sát đường QL 1A hoạt động không phép một thời gian dài, gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị cơ quan quản lý Nhà nước xử lý khiến họ vô cùng bức xúc.

Điều đáng nói, trạm trộn bê tông này hoạt động gần khu dân cư và chỉ cách Công sở xã Hà Bình vài trăm mét đường đi. Trước sự việc này, dư luận đặt ra dấu hỏi liệu chính quyền địa phương có "bất lực'' trong việc xử lý trạm trộn bê tông này (?!).
DSCN5371
Không phép, Trạm trộn bê tông của Công ty Phúc Thịnh (nay là của Doanh nghiệp Hồng Phương) vẫn ngang nhiên hoạt động.
"Trạm trộn bê tông này hoạt động nhiều năm nay rồi, người dân cũng phản ánh việc trạm hoạt động gây bụi bặm, ầm ĩ mà lại gần khu dân cư sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân nhưng đến nay nó vẫn hoạt động'', một người dân địa phương cho biết.

Qua tìm hiểu được biết, trạm trộn bê tông này được xây dựng lên từ khi thi công dự án đường liên xã Hà Bình – Hà Tân, do Công ty Phúc Thịnh là đơn vi thi công. Công ty này được UBND xã Hà Bình “tạo điều kiện” cho thuê 1.000 m2 đất nông nghiệp để xây dựng trạm trộn bê tông.

Ngày 11/02/2016, UBND xã Hà Bình ký hợp đồng với ông Nguyễn Quốc Thanh có địa chỉ ở Hoàn Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội thuê với diện tích 1.000 m2 đất để sản xuất bê tông, thời hạn cho thuê là 06 tháng. Tuy nhiên, khi biết xã không thẩm quyền cho doanh nghiệp thuê đất nhưng UBND xã Hà Bình vẫn tiếp tục cho Công ty Phúc Thịnh gia hạn hợp đồng thêm 06 tháng nữa bắt đầu từ ngày 28/08/2016 đến ngày 28/02/2017 là hết hạn.
m
Trạm trộn bê tông nằm ngay dọc tuyến QL 1 A, chỉ cách UBND xã Hà Bình vài trăm mét.
Theo ghi nhận của PV, trạm trộn bê tông được xây dựng trên diện tích khá rộng, tại trạm có đặt 02 máy trộn bê tông, vẫn có xe bồn ra vào khu vực trạm. Được biết, tại vị trí đặt trạm trộn bê tông trước là đất lúa, đất quy hoạch khu dân cư.

Liên quan đến việc này, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Xuân Thực - Chủ tịch UBND xã Hà Bình. Theo đó, ông Thực xác nhận trạm trộn bê tông người dân phản ánh đã hoạt động được thời gian dài nhưng chưa có giấy phép xây dựng và cũng chưa có đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan.

Theo ông Thực, sở dĩ xuất hiện trạm trộn bê tông trên bắt nguồn từ việc thực hiện dự án đường liên xã Hà Bình – Hà Tân của Công ty Phúc Thịnh. ''Trạm trộn này là đất người ta mua rồi tạm thời xây dựng, khu đất này là đất ở. Trước đây trạm trộn này là thực hiện dự án đường, sau đó người ta mua mấy lô đất này luôn qua hình thức đấu giá đất ở", ông Thực cho biết.
Công sở xã Hà Bình, huyện Hà Trung.
Công sở xã Hà Bình, huyện Hà Trung.

Cũng theo vị này, hiện tại khu đất đang được Công ty Phúc Thịnh chuyển nhượng cho một đơn vị khác là Doanh nghiệp Hồng Phượng (có trụ sở tại Bỉm Sơn) nhưng chính quyền xã vẫn chưa tiếp nhận được thủ tục, giấy tờ chuyển nhượng chính thức. "Trước đó là cho doanh nghiệp thuê đất để xây dựng trạm trộn nhưng khi kết thúc thời hạn cho thuê thì họ đấu giá mua đất luôn", ông Thực cho biết.

Ông Thực cũng cho biết, trạm trộn bê tông này trong 6 tháng vừa qua gần như là không hoạt động. Khi chuyển giao cho Doanh nghiệp Hồng Phượng thì hiện tại trạm đã hoạt động được khoảng gần một tháng. "Hiện chúng tôi đang yêu cầu chủ trạm một là tháo dỡ hai là hoàn thiện giấy phép", vẫn lời ông Thực.

Tuy nhiên, khi PV đặt câu hỏi về việc trạm trộn bê tông hoạt động ngay gần khu dân cư thì có được phép hay không thì ông Thực khẳng định là không được phép. "Chúng tôi yêu cầu khi chuyển nhượng thì đất ở chỉ sử dụng là đất ở, còn máy móc vẫn phải tháo dỡ vì đó không phải quy hoạch đất công nghiệp'', ông Thực nói thêm.

Đề nghị UBND huyện Hà Trung, UBND xã Hà Bình và các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm sự việc, tránh gây bức xúc cho nhân dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung - Thanh Hóa: Chính quyền có ''bất lực'' trước trạm trộn bê tông không phép ngay gần công sở?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO