Hà Trung (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho "đá tặc" lộng hành?

12/11/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư của người dân phản ánh hộ ông Vũ Văn Đại ở làng Đô Mỹ, xã Hà Tân, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bất chấp pháp luật ngang nhiên đưa máy xúc, máy ủi vào núi san lấp mặt bằng, xây dựng nhà xưởng và khai thác đá trái phép. Điều đáng nói là mặc dù san lấp mặt bằng và khai thác trái phép nghiêm trọng như thế nhưng chính quyền xã, huyện vẫn không có động thái gì, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Có mặt tại hẻm núi thuộc thôn Tam Quy II, chúng tôi chứng kiến cảnh cả một quả núi rộng mênh mông đã bị “đá tặc” phá nát nham nhở từ đỉnh núi xuống tận chân núi, hàng trăm cục đá to vừa được đánh xuống đang nằm chỏng trơ, chiếc máy xúc đang làm việc cật lực cùng với công nhân đang khoan đá để chọn những mướn đá tốt nhất đưa vào xẻ. Bên cạnh đó là mặt bằng đang được máy ủi san lấp nhấp nhô, khu nhà xưởng đang được xây dựng dang dở, trạm biến thế điện vừa được xây xong. Con đường từ tỉnh lộ chạy vào khu mỏ cũng vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Đường vào khu mỏ vừa đước “đá tặc” mặc dù chỉ cách UBND không xa
Đường vào khu mỏ vừa được “đá tặc” mở ra mặc dù chỉ cách UBND không xa

Theo ông Vũ Văn Đại, chủ cơ sỏ sản xuất cho biết: Hiện tại ông mới mở đường vào mỏ đá, đang san lấp nấp mặt bằng để mở xưởng sản xuất đá, chứ chưa sản xuất. Ông Đại cho rằng, trước khi ông mở đường ông đã xin phép và được sự đồng ý của UBND xã Hà Tân, còn toàn bộ đá có tại hiện trường là do tồn tại trước đó chư ông không biết!?. Đây là diện tích đất nông nghiệp đã được gia đình ông mua lại của 3 hộ dân?.

Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi cả một vách đá cao chót vót thì đá tặc không thể đánh thủ công được mà phải dùng mìn mới nổ được thì ông Đại không nói gì.

Trước tình trạng làm đường, san lấp xây dựng nhà xưởng và khai thác đá trái phép, ngày 20/3/2015, UBND xã Hà Tân đã lập Biên bản vi phạm hành hành chính số 02/BB-VPHC vi phạm Điều 9, khoản 1, điểm a và Điều 14 Luật Đất đai 2013. Trên cơ sở đó, ngày 2/4/2015, UBND xã Hà Tân đã ban hành Quyết định số 32/QĐ-XPVPHC, xử phạt hộ gia đình ông Vũ Văn Đại đã vi phạm san lấp mặt bằng trên diện tích đất nông nghiệp với số tiền 2 triệu đồng.

Đá đang được công nhân khoan để đưa vào sản xuất
Đá đang được công nhân khoan để đưa vào sản xuất

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều hộ dân tỏ ra bức xúc cho biết: Không hiểu tại sao đây là diện tích đất ruộng của người dân sản xuất 2 vụ lúa hàng năm nhưng lại đưa vào quy hoạch làm xưởng đá, mà lại còn phá nát cả quả núi to như thế. Số ruộng còn lại các hộ dân không sản xuất được vì bột đá thải ra ngoài không sản xuất được.

Ông Nguyễn Thành Chung - Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho biết: Khu đất hiện tại hộ gia đình ông Vũ Văn Đại đang san lấp mặt bằng có diện tích khoảng 2.000 m2, là đất nông nghiệp 5% do UBND xã quản lý đã được giao cho 3 hộ sản xuất nông nghiệp. Ông Chung lý giải: Việc ông Đại làm đường vào khu mỏ đá và xưởng sản xuất đã được UBND xã đồng ý. Còn việc ông Đại san lấp mặt bằng để mở nhà xưởng thì xã không biết vì đây là chủ trương của huyện?

Chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất
Chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường qua điện thoại ông Nguyễn Thành Tâm, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Hà Trung tỏ ra bức xúc nói: UBND xã Hà Tân cho rằng đây là ý kiến đồng ý của huyện là trách nhiệm phát ngôn của Chủ tịch UBND xã, chứ huyện không bao giờ đồng ý. Đây mới chỉ là chủ trương của huyện muốn quy hoạch cụm làng nghề tập trung. Sau đó mới trình UBND tỉnh phê duyệt, còn việc hộ ông Vũ Văn Đại tự ý mở đường, san lấp nhà xưởng rồi khai thác đá khi chưa được phép của các cơ quan chức năng là hoàn toàn trái phép.

Biên bản vi phạm hành chính
Biên bản vi phạm hành chính

Câu hỏi được nhiều người dân đặt ra: Vì sao hộ ông Vũ Văn Đại khi chưa được các cơ quan chức năng đồng ý vẫn ngang nhiên mở đường, san lấp mặt bằng và khai thác đá trái phép, mặc dù địa điểm chỉ cách UBND xã khoảng hơn 1 km, giữa “thanh thiên bạch nhật” như thế và khi bị phát hiện UBND xã lại đổ lỗi là do chủ trương của UBND huyện?

Rất mong UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc điều tra làm rõ những khuất tất trên, xử lý nghiêm minh những tập thể, cá nhân chỉ vì lợi ích cá nhân mà cố tình vi phạm pháp luật

Tuyết Trang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Trung (Thanh Hóa): Ai tiếp tay cho "đá tặc" lộng hành?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO