Hà Tĩnh: Xã xả cống nước ngọt đột ngột, diêm dân mất mùa muối

18/08/2017 00:00

Thời gian gần đây, hàng trăm diêm dân ở xóm Châu Hạ, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang sống trong cảnh “dở khóc, dở cười” vì UBND xã cho xả cống nước ngọt đột ngột, làm nước biển bị ngọt hóa, chất lượng muối kém.

Diêm dân méo mặt

Mấy ngày qua, phóng viên báo Dân Việt liên tục nhận được phản ánh của người dân xóm Châu Hạ, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà về việc UBND xã Thạch Châu xả cống nước ngọt không thông báo cho người dân để họ có phương án phòng tránh khiến 14ha muối của 126 hộ dân bị ngọt hóa, muối không đủ độ, kết tinh kém. Trước những bức xúc của người dân, phóng viên báo Dân Việt đã trực tiếp về đồng muối Châu Hạ để tìm hiểu.

Thời điểm này, đang vào chính vụ nhưng quang cảnh đồng muối Châu Hạ vắng hoe không một bóng người. Đã hơn một tuần, việc sản xuất muối gặp khó khăn vì nước biển bị ngọt hóa, độ mặn của muối không đạt dẫn đến kết tinh kém.

Chị Lê Thị Thiệu thử độ mặn của muối, cho thấy độ mặn thấp sau khi xả cống
Chị Lê Thị Thiệu thử độ mặn của muối, cho thấy độ mặn thấp sau khi xả cống

Chị Nguyễn Thị Yến (xóm Châu Hạ, xã Thạch Châu) cho biết: “Hơn 1 tuần nay khi tôi ra ruộng để sản xuất muối thấy nước ở sông Cửa Chùa dâng lên, tưởng nước thủy triều nên vẫn tháo nước từ sông vào ruộng để sản xuất muối. Tuy nhiên, khi thử độ muối thì phát hiện muối bị nhạt, không đủ độ. Qua tìm hiểu tôi mới biết UBND xã Thạch Châu cho xả cống nước ngọt Bình Định để làm công trình thủy lợi”.

Không giấu nổi bức xúc, bà Phan Thị Thanh (58 tuổi) nói: “Tuần nay cứ ra ruộng muối lại thấy nước từ cống Bình Định chảy mạnh vào sông Cửa Chùa. Mấy ngày đầu thấy muối nhạt, kết tinh kém chúng tôi tưởng do thời tiết, nhưng khi quan sát kỹ thì thấy cống Bình Định xả nước ngọt từ khu vực xã Thạch Bằng, Thạch Châu qua sông Cửa Chùa ra biển. Tôi về hỏi Bí Thư và xóm trưởng thì họ cũng không hay biết chuyện cống Bình Định xả nước. Hơn một tuần nay trời nắng to nhưng sản muối giảm mạnh do nước biển bị ngọt hóa, độ mặn của muối không đạt”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cống Bình Định là cống điều tiết nước phục vụ sinh hoạt, tưới tiêu. Theo nguyên lý khi nào thủy triều xuống xả cống thì nước ngọt từ các xã Thạch Bằng, xã Thạch Châu theo sông Cửa Chùa chảy ra biển. Một ngày nước có lúc ròng, lúc cạn nếu xả nước vào đúng thời điểm nước ròng thì vào đến sông Cửa Chùa sẽ bị ứ lại, thêm vào đó thủy triều từ biển dâng vào khiến nước biển bị ngọt hóa, người dân lấy nước từ sông vào đồng muối để sản xuất cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Xã bảo có, dân nói không

Trước sự việc diêm dân “tố” UBND xã Thạch Châu xả cống nước ngọt không thông báo khiến hơn 14ha muối của các hộ dân bị ngọt hóa, không đủ độ mặn, muối kết tinh kém. Phóng viên báo Dân Việt đã liên lạc với ông Lê Mai Vy-Trưởng thôn Châu Hạ  cho biết: “Việc xả cống nước ngọt Bình Định tôi không nhận được thông báo nào từ cấp trên để báo cho bà con có phương án ứng phó”.

Dù trưởng thôn xóm Châu Hạ và người dân đều không nhận được thông báo nào từ chính quyền địa phương về việc xả cống nước ngọt, thế nhưng ông Lê Văn Thông – Chủ tịch UBND xã Thạch Châu khẳng định: “Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Sở NNPTNT Hà Tĩnh yêu cầu xã Thạch Châu mở cống giúp cho đơn vị thi công tuyến kênh tiêu Thịnh Lộc. Trước khi xả cống UBND xã đã có văn bản thông báo để những hộ nuôi tôm chủ động lấy nước”.

Cánh đồng muối Châu Hạ
Cánh đồng muối Châu Hạ

Theo tìm hiểu trên sông Cửa Chùa có 6 hộ nuôi tôm ở Thôn An Lộc và 128 diêm dân tại thôn Châu Hạ đều sử dụng nước mặn trên sông Cửa Chùa để sản xuất. Thế nhưng, văn bản thông báo về việc xả cống Bình Định số 44/TB – UBND xã được ký ngày 10.8. 2017, thông báo kế hoạch xả cống trong vòng 3 ngày kể từ ngày 10.8 đến thôn An Lộc, còn 128 diêm dân sản xuất muối tại thôn Châu Hạ thì lại không hề hay biết đến thông báo này. Họ vẫn vô tư lấy nước từ sông Cửa Chùa vào sản xuất muối và chỉ biết đến tin xả cống Bình Định khi kiểm tra độ mặn của muối không đạt, sản lượng muối giảm mạnh.

Theo Báo Dân Việt

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Xã xả cống nước ngọt đột ngột, diêm dân mất mùa muối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO