Hà Tĩnh: "Từ chối" nhận bàn giao nhiều công trình tỷ đồng?

29/12/2016 00:00

(TN&MT)  - Được đầu tư hàng tỷ đồng theo Chương trình xây dựng Nông thôn mới, nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Trường Lộc, huyện  Can Lộc (Hà Tĩnh) được thi công xong gần một năm nay, nhưng do chất lượng không đảm bảo nên chưa thể bàn giao.

Suốt dọc tuyến đường bê tông đi vào thôn Đồng Trạc mặc dù, chưa bàn giao nhưng đã xảy ra bong tróc nham nhở, mặt đường bị rỗ, ổ gà kéo dài suốt cả tuyến. Cùng chung thực trạng là tuyến đường vào thôn Phượng Sơn, xã Trường Lộc, huyện Can Lộc nên việc đi lại khó khăn, dư luận hết sức bức xúc.

c
Mặc dù, chưa bàn giao nhưng công trình đã xuống cấp.


Được biết, năm 2015, Trường Lộc là xã được chỉ định phải về đích NTM. Để hoàn thành các tiêu chí, đặc biệt là các hạng mục trong xây dựng nên cả hai dự án trên được chính quyền xã huy động doanh nghiệp đầu tư theo hình thức đối ứng.

Theo đó, Công ty Xây dựng Trường Vinh (có địa chỉ đóng trên địa bàn xã) là đơn vị trúng thầu, triển khai thi công vào cuối năm 2015. Tổng chiều dài của hai tuyến đường này là 1,4 km, với kinh phí đầu tư là 4,3 tỷ đồng.

Vì được xem là công trình quan trọng bởi hai tuyến đường đều nối từ huyện lộ 12A chạy song song qua trung tâm hành chính xã nên thiết kế ban đầu được chủ đầu tư(UBND xã Trường Lộc) phê duyệt lòng đường bê tông rộng 5m, lề đường mỗi bên 0,5m và hệ thống mương thoát nước 1m; bê tông mặt đường được đổ dày 20cm, mác 250.

b
Mặt đường bị rỗ, không kết dính.

Mặc dù, công trình đến nay đã đưa vào sử dụng gần một năm, nhưng chưa thể bàn giao và đang ngày càng xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh là do nhà thầu thi công ẩu, vật liệu không đảm bảo trong quá trình thi công.

Anh Nguyễn Văn Bảo, người thôn Phượng Sơn phàn nàn: “Đường mới làm nhưng xuống cấp quá nhanh, người dân cảm thấy xót cho từng đó tiền đầu tư nhưng đổi lại chất lượng quá kém. Nếu không kịp thời sửa chữa, trong một thời gian ngắn nữa công trình còn thảm hại hơn…”.

Trao đổi với ông Lê Đình Quang - Phó Chủ tịch UBND xã Trường Lộc cho biết: “Công trình đã sử dựng gần một năm, đáng ra UBND xã Trường Lộc đã nghiệm thu và nhận bàn giao nhưng do chất lượng chưa đạt yêu cầu, doanh nghiệp đang hứa khắc phục”.

b
Dư luận đặt câu hỏi về chất lượng của dự án này?

Theo ông Quang, nguyên nhân khiến công trình xảy ra hiện tượng trên do trong quá trình thi công nhà thầu đã đầm nén quá kỹ làm cho nước bẩn từ dưới trào lên, dẫn đến bê tông mặt đường kết dính kém. Tuy vậy, đơn vị thi công đã bác bỏ lý do này và có ý kiến cho rằng, thông tin như vậy là thiếu hiểu biết về xây dựng.

Đề cập đến phương hướng khắc phục, ông Nguyễn Văn Vinh - Giám đốc Cty XD Trường Vinh (đơn vị thi công), cho biết: “Hiện tại, toàn bộ tuyến đường qua 2 thôn đều do Công ty đang tự bỏ vốn ra làm giúp địa phương. Trước tình trạng mặt đường bị bong tróc, công trình đến nay vẫn chưa thể tiến hành bàn giao nên đơn vị sẽ chủ động khắc phục lại”.

“Đây là tuyến đường được thiết kế đầy đủ và đã được Sở GTVT Hà Tĩnh thẩm định. Chúng tôi trong quá trình thi công đã triển khai nghiêm túc, đúng thiêt kế. Xi măng xã tự mua, cung cấp cho đơn vị thi công nên rất có thể nguyên nhân chất lượng kém đã ảnh hưởng đến công trình…”, ông Nguyễn Văn Vinh chia sẽ.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Bài và ảnh: Đức Cảnh - Sỹ Thông

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: "Từ chối" nhận bàn giao nhiều công trình tỷ đồng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO