Hà Tĩnh: Tiểu thương "chê" chợ tỉnh đồng loạt đóng quầy

27/11/2016 00:00

(TN&MT) - Chủ trương gia hạn hợp đồng thêm tối đa không quá ba tháng của Sở Công thương Hà Tĩnh cho các hộ kinh doanh tại chợ tỉnh sau khi hết hạn bị “chê” là không hợp lòng dân, hàng trăm tiểu thương đã đồng loạt đóng quầy để phản đối.

Trong những ngày qua, chợ Hà Tĩnh - một trong những khu chợ lớn nhất ở tỉnh này, các ki ốt buôn bán lâu nay tại chợ đều đóng kín một cách bất thường, người dân đi chợ mua hàng rất đông như thường ngày nhưng khi tới nơi phải quay về một cách khó hiểu.

Có mặt tại chợ Hà Tĩnh để tìm hiểu sự việc, hầu hết các tiểu thương đều có mặt tại đình chợ đã không tham gia buôn bán, chỉ xem qua quầy hàng rồi tụ tập đông đúc tại lối cầu thang giữa đình. Phía bên ngoài đình chợ, chỉ lác đác vài quầy còn mở cửa bán.

c
Tiểu thương tập trung tại trung tâm chợ để phản đối

Theo đó, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do mới đây, Sở Công thương đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Tĩnh hướng dẫn việc gia hạn hợp đồng với các hộ kinh doanh tại chợ. Nhận được thông tin này, tiểu thương đã cảm thấy “sóc”, cho rằng bất hợp lý nên đã đồng loạt đóng quấy để tập trung phản đối.

Được biết, chợ Hà Tĩnh hiện có hơn 1.600 hộ kinh doanh, trong đó gần 800 hộ kinh doanh đã hết hạn hợp đồng. Phần lớn các hộ kinh doanh này đều ký hợp đồng từ tháng 11/2001 đến 11/2016 và  nay Ban quản lý chỉ gia hạn cho các tiểu thương thuê lại các ki ốt trong vòng 3 tháng.

Chị Thái Thị Phi, tiểu thương kinh doanh hàng quần áo lâu năm tại đây cho biết: “Tôi bán ở chợ này hàng chục năm nay. Mấy hôm trước, nghe thông tin hết hạn kinh doanh hợp đồng thuê ki ốt, chỉ được gia hạn thêm 3 tháng khiến chúng tôi rất lo lắng và bức xúc”.

v
Đóng cửa các ki ốt với mục đích cho rằng chủ trương không hợp lòng dân

Cũng theo chị Phi, lý do khiến các tiểu thương bức xúc là do trước đây sau khi xảy ra cháy chợ vào năm 1999, các tiểu thương phải ký hợp đồng mới vào khu vực chợ mới kinh doanh. Trong hợp đồng có ghi thời hạn thuê ki ốt là 15 năm và được trả tiền theo 3 giai đoạn nhưng chúng tôi cứ nghĩ đây là thời gian chi trả số tiền mua quầy để giảm bớt gánh nặng cho tiểu thương hàng rồi được sử dụng quầy hàng vĩnh viễn. Giờ bỗng nhiên họ thông báo phải gia hạn khiến chúng tôi băn khoăn”.

Chị Nguyễn Thị Phương đứng bên cạnh tiếp lời: “Thời điểm đó, mua được một quầy trong chợ tương đương với một miếng đất mặt đường, rồi lại tiếp tục dốc toàn bộ vốn liếng để mua hàng hóa về bán. Chúng tôi cứ “đinh ninh” quầy là của mình nhưng giờ chỉ được gia hạn thêm 3 tháng khiến chúng tôi rất hoang mang. Nếu hết hợp đồng 3 tháng thì sẽ như thế nào, chúng tôi cần có câu trả lời cụ thể”.

z
Việc chủ trương của UBND thành phố Hà Tĩnh đã thực hiện đúng quy trình, tiểu thương cần phải nắm rõ để chia sẽ

Làm việc với PV, Trưởng BQL chợ Hà Tĩnh- Ông Nguyễn Duy Hòa, cho biết: Sau khi nhận được thông tin các tiểu thương bãi thị phản đối Ban quản lý đã cử người nắm tìm hình và khuyên các tiểu thương buôn bán trở lại.

“Việc ký hợp đồng 3 tháng là thực hiện theo chỉ đạo của Sở Công thương Hà Tĩnh. Cụ thể, Sở đang thực hiện lộ trình chuyển đổi Ban quản lý chợ thành doanh nghiệp hoặc hợp tác xã quản lý chợ”, ông Hòa nói.

“Đối với những hộ đã hết hạn thuê ki ốt 15 năm thì Sở chỉ đạo ký hợp đồng kéo dài 3 tháng để thực hiện lộ trình. Sở dĩ các tiểu thương không đồng tình vì trước đó đã ký dài hạn”, ông Hòa chia sẽ.

Theo lời ông Hòa thì trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định và kế hoạch chuyển đổi hình thức quản lý chợ từ năm 2014. Theo kế hoạch đến năm 2015 và trước 2016 chợ phải chyển đổi xong, tuy nhiên do nhiều lý do khách quan và chủ quan nên không thể thực hiện chuyển đổi theo đúng kế hoạch. Trước khi hết hạn 6 tháng tôi đã nhiều lần làm văn bản xin chủ trương của UBND thành phố Hà Tĩnh gia hạn thêm thời gian kinh doanh để đảm bảo quyền lợi của BQL chợ và hộ kinh doanh.

Đến ngày 18/5, Sở Công thương có gửi văn bản yêu cầu UBND thành phố không được gia hạn hợp đồng quá so với thời gian chuyển đổi đối với các hộ kinh doanh mà chỉ được gia hạn thêm 3 tháng.

Chủ trương là vậy nhưng chính bản thân ông Hòa cũng đã có những đồng cảm với tiểu thương, cho rằng: “Chợ Hà Tĩnh có hàng ngàn hộ kinh doanh, nếu chỉ gia hạn 3 tháng sẽ gây khó khăn trong thủ tục hành chính và vận động người dân vì chưa xong thủ tục cho hộ này thì hộ kia đã hết hạn mất rồi”.

Đứng trước những khó khăn, để giải quyết hợp lòng dân BQL chợ Hà Tĩnh đã tổ chức họp đại diện tiểu thương để nghe tâm tư nguyện vọng, đồng thời đề nghị UBND thành phố Hà Tĩnh gia hạn thời gian kinh doanh 1 năm.                                                                                                         

Bài và ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Tiểu thương "chê" chợ tỉnh đồng loạt đóng quầy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO