Hà Tĩnh: Nước tiếp tục dâng, người dân lo lắng

15/10/2016 00:00

(TN&MT) - Những cơn mưa như trút trong ba ngày qua đã nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà,  nhiều xã trên địa bàn Hà Tĩnh rơi vào tình thế bị cô lập. Trong số những người dân kịp sơ tán đến nơi an toàn, vùng ngập lũ vẫn còn rất nhiều trường hợp đang cầm cự trên trần nhà do nước ùa về quá nhanh.

Sáng ngày 15/10, phóng viên Báo điện tử TN&MT đã tiếp cận được vùng rốn lũ của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), một trong những địa phương đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề do ảnh hưởng kết hợp của Áp thấp, gió Đông Bắc diễn ra từ ngày 12/10. Trong số 16 xã trên địa bàn bị ngập thì  có 9 xã bị cô lập gồm: Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Thủy, Hương Giang, Phương Điền, Phương Mỹ, Hòa Hải.

c
Nước từ thượng nguồn đổ về khiến nhiều xã trên địa bàn huyện Hương Khê bị cô lập

Đi trong “rốn lũ” Hương Khê, chứng kiến nhiều gia đình chen nhau trên trần nhà, phía dưới chân mênh mông nước, thỉnh thoảng có người ngó đầu ra khe cửa nhìn lên bầu trời. “Chắc họ đang cầu trời đừng mưa nữa  mà...”- Một đồng nghiệp của tôi võ đoán như vậy.

c
Mưa lũ nhấn chìm nhiều nhà dân ở xã Hà Linh

Tiếp cận một số hộ gia đình tại xã Hương Thủy, huyện Hương Khê(Hà Tĩnh), người dân cho biết: “Lũ về nhanh quá, chỉ trong 1 tiếng đồng hồ cả làng đã ngập sạch. Nhiều người nhanh chân sơ tán kịp, còn lại đang trốn lên trần nhà. Giờ nước đã mấp mé đến trần rồi, nếu tiếp tục dâng thì không biết trong đêm nay sẽ xoay xở ra sao”.

x
Những bồ thóc sau vụ mùa bội thu phải đổ bỏ do ngâm nước lũ không sử dụng được

Bà Bạch Thị Mai Phương, người dân ở xã Hương Thủy, cho biết: Toàn bộ tài sản vật nuôi, lúa gạo… đều đã “giao khoán” cho nước lũ cả rồi, chỉ kịp chạy cứu người. Nếu nước không rút, những người dân không có xuồng, tàu ra khỏi vùng lũ chưa biết lấy gì để ăn.

s
Hàng trăm hộ dân ở vùng rốn lũ vẫn lưu trú trong ngôi nhà ngập lụt, chưa thể sơ tán

Không khác gì một óc đảo đang dần bị nhấn chìm, tại xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê gần như toàn bộ nhà dân, vật dụng đang ngâm mình trong nước lũ. Xác định là địa phương sống chung với lũ, nhiều phương án đối phó cũng được đưa ra trước mùa mưa bão nhưng cả chính quyền và người dân cũng bất ngờ với lượng mưa quá lớn, kèm theo xã lũ của thủy điện Hố Hô khiến nước lên quá nhanh, không kịp trở tay.  Hiện, xã Phương Mỹ đang rơi vào tình thế bị cô lập.

a
Nhà bị ngập nước, do không kịp sơ tán nên một em bé được gia đình đưa lên chiếc phao cứu mệnh như này

Để tiếp cận với địa phương này, cách duy nhất là di chuyển bằng xuồng, bè. Tuy nhiên, phương tiện này quá ít, để đến được với địa điểm khu dân cư từ QL15A đi vào phải mất gần chục Km, do vậy thỉnh thoảng mới xuất hiện một vài phương tiện ra vào.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã hoãn các cuộc họp, phân công lực lượng xuống tận địa bàn nắm tình hình, kịp thời ứng cứu các tình huống xấu có thể xảy ra.

v
Các lực lượng ứng cứu đang tiếp tục triển khai các phương án đưa người dân ra khỏi vùng ngập lũ

Ngay trong chiều ngày 15/10, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn cùng các lực lượng đã tiếp cận địa điểm ngập lũ ở xã Phường Mỹ để thăm hỏi động viên nhân dân, đồng thời chỉ đạo các lực lượng tiếp tục theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời ứng cứu, có phương án di dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Theo báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hà Tĩnh, đến chiều ngày 15/10, mưa lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã làm một người chết, một người mất tích; Tài sản, hoa màu của người dân thiệt hại rất lớn chưa thể thống kê hết. Mưa lũ còn phá hoại nhều công trình đang trong quá trình thi công…

Do mưa lớn cùng với việc thủy điện Hố Hố không ngừng xả tràn đã khiến toàn huyện Hương Khê  bị ngập nặng, nhiều địa phương đã tiệm cận đỉnh lũ lịch sử năm 2010.
Do mưa lớn cùng với việc thủy điện Hố Hô không ngừng xả tràn đã khiến toàn huyện Hương Khê bị ngập nặng, nhiều địa phương đã tiệm cận đỉnh lũ lịch sử năm 2010.

Lượng mưa đến 16h, ngày 15/10, trên địa bàn Hà Tĩnh đã giảm, tuy nhiên mực nước ở các con sông như Ngàn Sâu, Ngàn Phố, Sông Trí... đang lên do lượng nước từ thượng nguồn đổ về. Do vậy, Các địa phương vùng rốn lũ tại Hà Tĩnh như: Hương Khê, Vũ Quang, Kỳ Anh, Hương Sơn… vẫn đang túc trực 24/24h, đề phòng diễn biến xấu của thời tiết.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục cập nhật thông tin                                                                                                                                                                                                                

Bài và ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Nước tiếp tục dâng, người dân lo lắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO