Hà Tĩnh: Ngành TN&MT cùng người dân phục hồi môi trường nơi tâm lũ

Đức Cảnh| 17/12/2020 20:32

(TN&MT) - Để kịp thời phục hồi môi trường sau mưa lũ, chung sức ngăn chặn dịch bệnh, những cán bộ Ngành TN&MT Hà Tĩnh đã không quản ngại gian khó, lội bùn cùng người dân thu dọn rác thải làm sạch vệ sinh môi trường.

Khác với những công việc thường ngày, khoác lên mình chiếc áo cũ kỹ, cùng với trang phục bảo hộ, họ đã làm việc xuyên ngày thu dọn vệ sinh môi trường. Đó là những cống hiến, chia sẽ thầm lặng của cán bộ Ngành TN&MT Hà Tĩnh cùng người dân góp phần hồi sinh môi trường sống sau trận ngập lũ lịch sử vừa qua.

Những cán bộ Ngành TN&MT Hà Tĩnh tham gia làm vệ sinh môi trường sau lũ

Đặc biệt, tại một số huyện, thành phố bị ngập nặng, sau mưa lũ, sông hồ, đường phố, khu dân cư ngập tràn trong rác thải. Rác từ thượng nguồn hồ Kẻ Gỗ đẩy về, rác trong chợ, trong các cơ quan, trường học, các nhà dân đổ ra. Lượng rác được ước tính tăng hàng chục lần so với bình thường, nguy cơ ô nhiễm môi trường, bùng phát dịch bệnh là rất lớn.

Chỉnh trang lại đường làng, vệ sinh môi trường

Chỉ riêng tại thành phố Hà Tĩnh, chưa bao giờ tồn đọng một lượng rác thải khổng lồ như sau đợt mưa lũ vừa qua. Công ty CP Môi trường và quản lý Công trình đô thị Hà Tĩnh, lực lượng chủ chốt nhất của chiến dịch thu gom rác thải đã huy động tối đa lực lượng làm thêm ca, thêm giờ cùng với toàn bộ xe máy, phương tiện phát huy hết công suất để thực hiện nhiệm vụ thu gom, xử lý rác thải nhưng cũng không thể làm nhanh gọn được.

Trước vấn đề bức thiết, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Hồ Huy Thành đã có lời kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong toàn Ngành cùng chung sức hướng về tâm lũ. Như một mệnh lệnh từ trái tim, hàng trăm lượt cán bộ, công nhân viên và người lao động đã có mặt ngay sau khi nước rút cùng người dân làm vệ sinh môi trường, thu gom rác trên sông, điểm công cộng, tuyến đường…

Lượng rác thải tăng đột biến tại Hà Tĩnh sau mưa lũ

Tại các điểm tập trung khối lượng lớn rác thải, không ai bảo ai, mọi người đều xắn tay, lội bùn thu gom rác; chung tay thu dọn sạch sẽ đường phố, khu dân cư…Vượt lên những khó khăn, tất cả gồng mình, dồn hết tổng lực cùng với nhiều lực lượng khác để hỗ trợ người dân thu gom, xử lý đảm bảo cho vùng lũ nhanh chống được phong quang, sạch sẽ.

“Chưa bao giờ việc thu dọn vệ sinh lại cần kíp như đợt lũ vừa qua và cũng hiếm có thời điểm nào việc thu gom, xử lý lại được huy động tối đa lực lượng toàn Ngành như thế. Đáng ghi nhận, trong đợt tập hợp này, rất đông lực lượng vượt quảng đường xa từ các huyện cùng chung sức”, ông Phạm Hữu Tình- Trưởng Phòng Môi trường thuộc Sở TN&MT Hà Tĩnh chia sẽ.

Rất khó để nhận ra nếu ngày thường là những cán bộ, đợt  mưa lũ họ đã "hóa thân" thanh lao công thu dọn rác thải, làm sạch vệ sinh môi trường.

Mặt khác, đợt mưa lũ lịch sử (xảy ra từ 15/10-21/10), ngoài thiệt hại về người và tài sản, môi trường sau mưa lũ chịu ảnh hưởng nặng nề, lượng rác thải phát sinh lớn, môi trường nước bị ô nhiễm, thiếu nước sinh hoạt xảy ra nhiều nơi. Theo đó, cùng với các ngành y tế, nông nghiệp, ngày 22/10, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có văn bản gửi các đơn vị, địa phương đôn đốc việc khắc phục, xử lý môi trường sau mưa lũ. Bên cạnh đó, cử cán bộ bám sát địa bàn đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, hướng dẫn người dân khử trùng nguồn nước sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt.

Môi trường Xanh- Sạch- đẹp nơi rốn lũ Hà Tĩnh đang dần hồi sinh trở lại

Cùng với những nỗ lực bảo vệ môi trường, hướng dẫn kịp thời của lực lượng chuyên môn trong công tác phòng, chống dịch bệnh và sự hợp tác tích cực nhằm bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và xã hội từ phía người dân đã và đang làm hồi sinh môi trường vùng tâm lũ. Đến thời điểm này, hậu quả do mưa lũ để lại cho người dân Hà Tĩnh còn rất nặng nề, với nỗ lực vượt trên cả chính mình, những màu xanh của cây và sức sống đã bắt đầu trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Ngành TN&MT cùng người dân phục hồi môi trường nơi tâm lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO