Hà Tĩnh: Mỏ đá Hợp tác xã 30/4 hết phép vẫn ngang nhiên khai thác

16/04/2015 00:00

(TN&MT) - Dù giấy phép hết hiệu lực từ giữa tháng 12/2013, mỏ đá Hợp tác xã 30/4 có địa chỉ ở xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vẫn ngang nhiên tổ chức hoạt động khai thác, bất chấp quy định của pháp luật và mọi văn bản đình chỉ của cơ quan chức năng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/12/2009, UBND tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định số 4102/GP/UBND, cấp phép khai thác đá xây dựng tại Núi Rác thuộc xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên cho Hợp tác xã 30-4. Theo đó, đơn vị khai thác được phép sử dụng trong diện tích 3, 5 héc ta , thời hạn khai thác 3 năm(tức là đến ngày 18/12/2013 thì giấy phép khai thác khoáng sản của đơn vị này hết hiệu lực).

Được biết, sau khi giấy phép hết hiệu lực, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh đã có Công văn thông báo về việc thực hiện nghĩa vụ sau khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn. Qua đó, yêu cầu Hợp tác xã 30/4 chấm dứt hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng thời gian quy định, đồng thời yêu cầu đơn vị báo cáo kết quả hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản và thực hiện đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường và đất đai theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010.

Địa điểm mỏ đá 30-4 đã hết phép khai thác nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động
Địa điểm mỏ đá 30-4 đã hết phép khai thác nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động

Ông Nguyễn Văn Toàn - Phó Phòng TN&MT huyện Cẩm Xuyên cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Sở TN&MT, UBND huyện Cẩm Xuyên cũng đã có Công văn yêu cầu chủ mỏ chấm dứt khai thác và thực hiện các nghĩa vụ sau khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật”. Tuy nhiên, thay vì chấp hành các yêu cầu của cơ quan chức năng, phía Hợp tác xã 30/4 lại phớt lờ, vẫn ngang nhiên tiến hành hoạt động. Mới đây nhất( tháng 1/2015), Thanh tra Sở TN&MT đã trực tiếp kiểm tra, phát hiện hoạt động khai thác trái phép tại mỏ đá Hợp tác xã 30/4, đồng thời lập biên bản và yêu cầu đơn vị chấp hành quy định của pháp luật, ông Toàn cho biết thêm.

Theo phản ánh của người dân địa phương, ngày 14/4/2015, chúng tôi có mặt tại địa điểm mỏ này và chứng kiến cảnh khai thác đá trái pháp luật đang diễn ra. Tại hiện trường mỏ đang khai thác, cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là giàn xay đá vẫn ngang nhiên hoạt động hết công suất khiến bụi bay mù mịt cả một khu vực rộng lớn; máy múc, xe ôtô tải cùng nhiều máy móc, thiết bị phục vụ cho việc khai thác đá đang trong tư thế hoạt động nhưng không có bất kỳ một biển báo nào. Hàng chục công nhân vẫn đang có mặt làm việc tại công trường, mặc dù giấy phép khai thác đã hết hạn gần hai năm nay.

Giàn xay đá hoạt động hết công suất ở điểm mỏ
Giàn xay đá hoạt động hết công suất ở điểm mỏ

 

Máy khoan đá chuẩn bị cho việc cài mìn tại khu vực khai thác
Máy khoan đá chuẩn bị cho việc cài mìn tại khu vực khai thác

Chúng tôi đã trực tiếp liên hệ làm việc với Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung nhưng được báo cáo là ông Chủ tịch xã bận họp, không có mặt tại trụ sở. Sau đó đại diện Văn phòng UBND xã này cho hay, địa phương đã nhận được thông báo hoạt động khai thác đá của Hợp tác xã 30/4 hết phép nhưng đơn vị này vẫn không chấp hành. Mặt khác, người dân đã có phản ánh nhưng cấp xã không đủ thẩm quyền để xử lý.

Máy múc, cùng nhiều thiết bị phục vụ cho việc khai thác đá đang trong tư thế hoạt động
Máy múc, cùng nhiều thiết bị phục vụ cho việc khai thác đá đang trong tư thế hoạt động

Theo nguồn tin riêng của PV Báo TN&MT, sở dĩ đơn vị khai thác là Hợp tác xã 30/4 không chấp hành quy định của pháp luật và lệnh đình chỉ của cơ quan chức năng, bởi lẽ đang làm hồ sơ muốn xin gia hạn khai thác. Tuy nhiên, nguyện vọng của Hợp tác xã 30/4 chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận vì hoạt động khai thác của đơn vị này chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế đối với Nhà nước trước đó. Mặt khác, để bảo vệ nguồn sông Rác cũng như phục vụ khu sinh thái sông Rác, nhiều ý kiến cho rằng mỏ đá này không nên gia hạn thêm mà phải đóng cửa mỏ, hoàn trả lại mặt bằng, một cán bộ chuyên môn thuộc sở TN&MT Hà Tĩnh cho biết thêm.

Để xảy ra hoạt động trên, rõ ràng có sự vào cuộc chậm trễ, thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng sở tại. Đề nghị Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh sớm vào cuộc, xử lý dứt điểm hoạt động trái phép này.

                                                                                                                                    Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Mỏ đá Hợp tác xã 30/4 hết phép vẫn ngang nhiên khai thác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO