Hà Tĩnh: Giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường

05/10/2017 00:00

(TN&MT) - “Cứ thẳng thắn trình bày hết những bức xúc của mình, chúng tôi muốn tiếp thu nhiều ý kiến và sẽ giải quyết dứt điểm…” Ông Đặng Ngọc Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phát biểu tại buổi gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp.

Ngày 4/10, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh đã có buổi gặp mặt đối thoại với doanh nghiệp để giải quyết vướng mắc, khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, thực hiện kế hoạch tháng hành động vì sự phát triển của doanh nghiệp.

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có ông Đặng Ngọc Sơn -  Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

d
Buổi gặp mặt, đối thoại với các doanh nghiệp do Sở TNMT Hà Tĩnh tổ chức

Hội nghị tập trung vào các nội dung chính là: Phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường; đề xuất những kiến nghị, giải pháp, điều chỉnh, bổ sung và sửa đổi cơ chế chính sách liên quan đến lĩnh vực TN&MT tác động đến doanh nghiệp.

Với sự tham dự của hơn 55 doanh nghiệp và đại diện các hội doanh nghiệp, đã có 14 ý kiến phát biểu (trong đó 8 ý kiến phát biểu trực tiếp, 6 ý kiến đề xuất trả lời bằng văn bản).

v
Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hương Khê chỉ ra những bất cập trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, thủ tục hành chính, thanh tra sự việc trên địa bàn

Những nội dung chủ yếu được đưa ra để giải quyết tại hội nghị chủ yếu về lĩnh vực đất đai, khoáng sản và môi trường. Điển hình là về vấn đề thuê đất và miễn giảm tiền thuê đất tại cụm công nghiệp; thăm dò, đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản; vấn đề xử lý rác thải; giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều rườm rà…

Tại hội nghị, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhiều lần đề nghị các doanh nghiệp cứ thẳng thắn trình bày hết những bức xúc của mình, tỉnh muốn tiếp thu nhiều ý kiến và sẽ giải quyết dứt điểm.

Sau khi tiếp thu những ý kiến vướng mắc của doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Sở TN&MT đã tiếp thu và trả lời trực tiếp một số vấn đề được nêu ra. Một số vướng mắc khác của doanh nghiệp sẽ tiếp tục được trả lời bằng văn bản sau khi hội nghị kết thúc.

c
Ông Trần Xuan Quế - Giám đốc Nhà máy gạch An Lộc phản ánh việc một đơn vị như nhà máy gạch chúng tôi được Sở TNMT hướng dẫn làm thủ tục thăm dò để cấp phép mỏ nguyên liệu, khi hoàn thiện thủ tục UBND tỉnh lại đưa ra đấu giá liệu có đảm bảo được quyền lợi, ai phải chịu trách nhiệm chi phí trong quá trình thăm dò...?

Ông Nguyễn Hùng Mạnh – Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh phát biểu: “Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp; tuy nhiên, do đất đai là vấn đề phức tạp, khoáng sản, môi trường luôn nhạy cảm, các quy định, chính sách tài nguyên và môi trường thường xuyên thay đổi, trong quá trình xử lý các nội dung có liên quan đến doanh nghiệp vẫn còn những bất cập, tồn tại, có lúc gây khó khăn, trở ngại cho doanh nghiệp trong thực hiện đầu tư phát triển, sản xuất kinh doanh…”

“Qua buổi đối thoại này chúng ta đã cùng nhau thảo luận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Vẫn còn nhiều vấn đề chưa được giải quyết tại hội thảo do thời gian có hạn, Sở TN&MT sẽ sắp xếp thời gian cụ thể, sớm nhất để cùng doanh nghiệp tháo gỡ, giải quyết thõa đáng”, ông Mạnh nói.

g
Phó Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh Hồ Huy Thành trả lời doanh nghiệp liên quan đến đến những vấn đề giá thuê đất

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đánh giá cao sự chủ động của Sở TN&MT trong việc triển khai hành động vì sự phát triển doanh nghiệp.

Đề cập đến những ý kiến, đề xuất, phản ánh của doanh nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng Sở TN&MT và các cơ quan liên quan cần có sự chủ động hơn trong việc phối hợp giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp. Tâm tư của doanh nghiệp cũng chính là tâm tư của ngươi lao động do đó cần quan tâm đến những đề xuất của doanh nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp cũng cần thẳng thắn có ý kiến, có quyền đòi hỏi và giám sát vệc thực hiện vấn đề phản ánh.

g
Ông Hồ Nhật Lệ- Trưởng Phòng Quy hoạch- Giao đât Sở TN&MT Hà Tĩnh trả lời những vướng mắc trong thủ tục chuyển đổi, giao đất

Tiếp thu những ý kiến phản ánh của doanh nghiệp, ông Sơn đề nghị các cơ quan thuộc thẩm quyền giải quyết đầy đủ, chấm dứt những trăn trở của doanh nghiệp. “Những vấn đề nào khó, không được giải quyết kịp thời các anh (doanh nghiệp) cứ làm văn bản chuyển thẳng lên UBND tỉnh, chúng tôi sẽ giải quyết…”, ông Đặng Ngọc Sơn khẳng định trước đại diện các doanh nghiệp.

bb
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn phát biểu kết luận hội nghị

Mặt khác, ông Đặng Ngọc Sơn cũng lưu ý các doanh nghiệp, mọi việc sẽ được giải quyết trên cơ sở luật pháp, cạnh tranh bình đẳng. Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì vấn đề môi trường phải được ý thức, chú trọng hàng đầu, còn nếu không phải tự chịu lấy trách nhiệm ý thức của mình.

Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Giải quyết vướng mắc cho doanh nghiệp trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO