Hà Tĩnh: Cty TNHH Xây dựng Long Khánh khai thác đá trái phép

24/11/2014 00:00

(TN&MT) - Khu vực bãi đá cuội tại đập Úc, thuộc địa phận xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê không nằm trong quy hoạch cấp phép khai thác tỉnh Hà Tĩnh.

   
(TN&MT) - Khu vực bãi đá cuội tại đập Úc, thuộc địa phận xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) không nằm trong quy hoạch cấp phép khai thác của UBND tỉnh. Tuy nhiên, Công ty TNHH xây dựng Long Khánh (gọi tắt là Công ty TNHH Long Khánh) đã “thông đồng” với chính quyền địa phương khai thác phục vụ gói thầu đường giao thông nông thôn. Sự việc xảy ra trong nhiều ngày qua khiến dư luận hết sức bức xúc.
   
Ngang nhiên khai thác đá trái phép
   
  Dự án đường giao thông trục chính xã Phú Phong do Ban quản lý các dự án đầu tư cơ bản huyện Hương Khê (gọi tắt là ban A) làm chủ đầu tư với chiều dài 1,3km; số vố đầu tư gần 5 tỷ đồng. Theo phản ánh của người dân, công trình bắt đầu triển khai thi công từ đầu tháng 8/2014, nhưng gần một năm qua, đơn vị thi công đã dùng đá cuội không đảm bảo kết cấu kỹ thuật để đắp nền, số đá cuội này được các xe tải chở về từ đập Úc, thuộc địa phận xã Hương Vĩnh.
   
   
Điểm khai thác đá cuội trái phép tại đập Úc
   
  Có mặt tại đập Úc nằm trên tuyến sông Tiêm, thuộc xã Hương Vĩnh vào ngày 10/11/2014, chúng tôi chứng kiến một diện tích rộng lớn đã bị đào khoét nham nhở tạo thành những hố sâu. Quan sát địa điểm khai thác cho thấy nơi đây tập trung khối lượng lớn đá cuội mà theo phản ánh của người dân việc tận thu trái phép này đang phục vụ cho một công trình giao thông do Công ty TNHH Long Khánh (có địa chỉ tại xã Hương Long, huyện Hương Khê) thi công. Chỉ khoảng nửa giờ đồng hồ có mặt tại hiện trường, chúng tôi đếm được có trên chục xe ben ra vào vận chuyển nhưng tuyệt đối không có một cơ quan chức năng nào ngăn chặn, xử lý. Theo chân các tài xế xe tải, vật liệu này được chở về phục vụ cho dự án đường giao thông mà Công ty TNHH Long Khánh đang thi công tại xã Phú Phong.
   
  Ông Lê Hữu Phi - Chủ tịch UBND xã Hương Xuân phản ánh: “Địa điểm khai thác đá cuội trái phép giáp ranh với xã Hương Xuân. Chúng tôi phát hiện và cho lực lượng công an xã ngăn chặn nhưng thời gian qua họ vẫn cố tình vi phạm”. Theo như lời ông Phi, việc vận chuyển vật liệu phục vụ công trình giao thông tại xã Phú Phong diễn ra rầm rộ, do hoạt động lén lút nên nhiều xe tải đua nhau chạy bạt mạng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và ô nhiễm môi trường.
   
   
  Tìm hiểu sự việc chúng tôi được biết, địa điểm khai thác đá cuội tại đập Úc chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác, chính quyền địa phương (cụ thể là xã Hương Vĩnh, Phú Gia) lợi dụng việc xây dựng các công trình nông thôn, “cấu kết” với một số cá nhân lén lút khai thác bán cho nhiều đơn vị khác ngoài địa bàn, gây bức xúc trong dư luận. Nguồn tin phóng viên được cung cấp, để mua một xe tải đá cuội từ khu vực đập Úc phải mất từ 500-600 nghìn đồng.
   
  Vấn đề lợi dụng xây dựng nông thôn mới để khai thác nguyên liệu bán ra khỏi địa bàn, ông Dương Văn Kỷ - Chủ tịch xã Hương Vĩnh đã thừa nhận việc bán đá cho một số cá nhân đơn vị phục vụ ngoài địa phương là có.
   
Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, xử lý
   
  Trao đổi với phóng viên báo TN&MT, ông Lê Đức Khang - Trưởng Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ bản huyện Hương Khê (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Việc đơn vị thi công sử dụng đá cuội như thế là sai, địa phương nào thực hiện bán như vậy cũng sai và đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý”.
   
   
Người dân lo ngại về an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường trong quá trình vận chuyển vật liệu trái phép
   
  Một điều lạ khi chúng tôi trao đổi với ông Ngô Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Phú Phong (đơn vị được hưởng lợi từ công trình này), cho biết, đến nay huyện Hương Khê chưa hề có một văn bản nào thông báo tới chính quyền địa phương để hướng dẫn, phối hợp thực hiện mà chỉ trao đổi qua miệng. Trong khi đó chúng tôi được biết, dự án đã triển khai hơn ba tháng nay, xã Phú Phong lại là đơn vị giám sát cộng đồng của dự án này...?
   
  Còn nữa, nghi vấn về những khuất tất ở dự án này là khi phóng viên liên hệ làm việc thì các cơ quan chức năng, trong đó có chủ đầu tư cố tình biện lý do để né tránh cung cấp thông tin. Làm việc với ông Phan Duy Khánh - Giám đốc Công ty TNHH Long Khánh để tìm hiểu thông tin, nhưng quá trình làm việc đã từ chối hợp tác.
   
  Dự án nâng cấp trục đường chính ở xã Phú Phong được thi công gần 3 tháng, nhưng khi chúng tôi tìm hiểu được biết vẫn chưa quy hoạch xong vùng nguyện liệu để phục cho công trình. Câu hỏi được đặt ra là có điều gì khuất tất trong hồ sơ thi công đã được chủ đầu tư phê duyệt...(?). Mặc dù biết trước đơn vị thi công đang sử dụng nguyên liệu trái phép phục vụ công trình, nhưng khi phóng viên hỏi về việc công ty mua nguyên liệu ở đâu thì ông Khánh (Giám đốc Công ty TNHH Long Khánh) tự tin tuyên bố: “Cái này tôi không thể cung cấp với các anh. Đá tôi mua từ các xe tải, còn xe tải lấy ở đâu chúng tôi không quan tâm?”. Thái độ của ông chủ công ty này lần nữa khiến chúng tôi liên tưởng đến hoạt động ở đây đang có sự bao che của cơ quan chức năng huyện Hương Khê.
   
   
  Liên quan đến hoạt động khai thác tài nguyên trái phép, ông Phan Quốc Lập - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê, cho biết: “Huyện có chủ trương tạo điều kiện để các địa phương tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ phục vụ xây dựng các công trình nông thôn mới trong địa bàn nhưng không được phép bán ra ngoài, một số xã đang cố tình lợi dụng chủ trương”. Ông Lập cũng khẳng định: Sẽ chỉ đạo Phòng TN&MT tổ chức kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử lý đúng theo pháp luật.
   
   
   
  Bài và ảnh: Đức Cảnh - Hồng Thiệu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cty TNHH Xây dựng Long Khánh khai thác đá trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO