Hà Tĩnh: Cty CP chăn nuôi Bình Hà bị "tố" xâm hại nguồn nước sinh hoạt

19/04/2016 00:00

(TN&MT) -Đập Đá Hàn (nơi cung ứng nguồn nước cho Nhà máy xử lý nước sạch Cẩm Xuyên) đang bị đe dọa từ ngàyCông ty CP chăn nuôi Bình Hà cày xới đất, ngăn dòng nước thượng nguồn để thực hiện dự án trồng cỏ. Người dân bức xúc xen lẫn lo lắng cho rằng, việc làm này đang khiến cho dòng chảy từ các khe về hồ chứa nước sạch bị chặn đứng, quấy đục và làm giảm dần nguồn nước sinh hoạt.

Báo động ô nhiễm nguồn nước sạch

Men theo tuyến đường rừng bao quanh Nhà máy xử lý nước sạch thuộc Công ty cấp nước Hà Tĩnh, chúng tôi chứng kiến cảnh công trường thi công sôi động với xe cộ chở đất đá, máy móc san lấp mặt bằng, thi công các hạng mục công trình thuộc Dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà. Theo phản ánh, nhiều hạng mục mà chủ đầu tư đang thi công đang xâm hại tới nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Nguồn nước đổ về đập nước sạch Đá Hàn đã bị chặn đứng
Nguồn nước đổ về đập nước sạch Đá Hàn đã bị chặn đứng

Được biết, dự án chăn nuôi bò giống và bò thịt của Công ty CP chăn nuôi Bình Hà có quy mô 150.000 con, được triển khai trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với tổng diện tích hơn 5.000 ha, tổng vốn đầu tư 5.045 tỷ đồng. Để triển khai Dự án, thời gian qua, hàng ngàn m3 đất đá được vận chuyển về đây để thi công đường... Cùng với đó, hàng ngàn cây cối được đốn hạ để phục vụ cho san lấp mặt bằng.

Ông Bùi Thanh Thủy, đội trưởng đội vận hành của Nhà máy nước sạch tại đập Đá Hàn, xã Cẩm Quan cho biết: “Khối lượng đất đá cùng với cây cối khi tập kết đã gây cản trở các dòng chảy. Bởi vậy, thời gian qua, việc sản xuất nước sạch gặp nhiều khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài, nguy cơ thiếu nước sạch cho người dân là rất cao. Chúng tôi đang lo năm 2016 sẽ thiếu nước sạch cho bà con dùng”.

Việc ngăn dòng chảy, cày xới đât trồng cỏ từ thượng nguồn đang gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước
Việc ngăn dòng chảy, cày xới đât trồng cỏ từ thượng nguồn đang gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước

Để tận tường sự việc, theo như lời giới thiệu chúng tôi có mặt tại Khe Đá Thâm – một trong 4 khe chính cung cấp nước về đập Đá Hàn cho Nhà máy xử lý nước sạch Cẩm Xuyên, chứng kiến Khe Đá Thâm đã bị Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đổ bê tông chắn ngang dòng chảy.

Theo ông Bùi Thanh Thủy, trước đó, Công ty Bình Hà cho máy ủi đất chắn ngang dòng chảy nhưng dòng chảy quá mạnh, hai ba lần bị nước xói lở nên họ đổ luôn bê tông cho chắc chắn. Được biết, tuyến khe đá này có dòng chảy mạnh nhất, cung cấp nguồn nước chính cho Nhà máy. Ngoài Khe Đá Thâm bị đổ bê tông chắn ngang dòng chảy, ý kiến của người dân cho biết đã nhiều lần phản ánh sự việc đến cơ quan chức năng, hiện nay hầu hết các khe nhánh nhỏ đều đã bị Công ty CP chăn nuôi Bình Hà đắp lại để sử dụng nguồn nước cho mục đích trồng cỏ. Tuy nhiên, tiếp cận những khu vục này để ghi nhận hiện trường là hết sức khó khăn do phía chủ đầu tư đã bố trí lực lượng, chốn chặn ngăn cấm người lạ ra vào, đặc biệt không cho phép quay phim, chụp ảnh.

Một tháng ba lần ngừng cung ứng nước vì độ đục vượt ngưỡng

Ông Trần Văn Bé, giám đốc Chi nhánh cấp nước Cẩm Xuyên (Công ty cấp nước Hà Tĩnh) cho biết: “Hiện nay, nhà máy xử lý nước sạch tại Cẩm Quan có công suất 2.000 m3/ ngày đêm, cung cấp nguồn nước sạch cho hơn 4.100 hộ dân và 100 cơ quan, trường học của 2 xã Cẩm Quan và Thị trấn Cẩm Xuyên cùng một số thôn thuộc xã Cẩm Huy, Cẩm Quang”

“Việc Công ty Bình Hà thi công trên nền diện tích lớn của đất rừng Cẩm Quan đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất nước sạch. Đất rừng được cày xới để trồng cỏ khi gặp mưa thì dòng nước từ thượng nguồn chảy về mang theo một lượng đất bùn chảy xuống hồ khiến cho nguồn nước bị đục. Cũng may mà năm nay ít mưa không thì anh em chúng tôi vất vả lắm”, ông Bé cho biết thêm.

Anh Trần Văn Bé- Giám đốc Chi nhánh cấp nước Cẩm Xuyên
Ông Trần Văn Bé - Giám đốc Chi nhánh cấp nước Cẩm Xuyên

Ông Bùi Thanh Thủy, người thường xuyên cùng anh em trong đội vận hành nhà máy nước khu vục Đá Hàn bức xúc: “Từ khi doanh nghiệp triển khai dự án chăn nuôi, mỗi khi có mưa lớn công tác xử lý nước sạch phải bế tắc. Phải sau 1 ngày sau khi hết mưa, nước trong hồ mới đỡ bị đục thì Nhà máy mới tiếp tục vận hành. Như vào tháng 8/2015, do mưa nhiều nên có đến ba lần phải dừng sản xuất. Việc cung cấp nước sạch cho người dân trong vùng vì thế cũng bị ngắt quãng”.

Báo cáo của Chi nhánh cấp nước Cẩm Xuyên cũng cho hay: Trước đây, độ đục của nguồn nước tại hồ giao động từ 12 – 15 NTU nhưng nay tăng lê từ 35 – 50 NTU, thậm chí có thời điểm độ đục ở mức trên 1.000 NTU. Do nguồn nước bị đục nên việc xử lý cũng khó khăn hơn. Xử lý bằng: phèn, clo, PAC... không chỉ phải tăng liều lượng mà còn phải rửa bể liên tục.  Chi phí sản xuất cũng vì thế mà tăng lên nhiều khiến cho lợi nhuận giảm xuống,

Không chỉ nguồn nước bị đục, về lâu dài, việc trồng cỏ để chăn nuôi bò trên quy mô rộng kéo theo đó là khối lượng lớn phân bò sẽ đặt ra nhiều vấn đề, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước là câu hỏi mà đại diện Nhà máy sản xuất nước cũng như hàng ngàn hộ dân sử dụng hết sức bức xúc xen lẫn lo lắng.

Trao đổi với Phóng viên, ông Võ Phi Long - Phó giám đốc Công ty CP chăn nuôi Bình Hà khẳng định: “Việc đổ bê tông ở khe chỉ là giải pháp tạm thời lấy nước tưới cỏ. Về lâu dài, chúng tôi sẽ sử dụng nguồn nước từ hồ Kẻ Gỗ. Mặt khác, dự án trồng cỏ do chúng tôi triển khai đã có cam kết bảo vệ môi trường, không phun thuốc và khi cỏ tốt chắc chắn sẽ giữ đất chứ không để nước mang theo phù sa làm cạn hồ”. 

Bài & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cty CP chăn nuôi Bình Hà bị "tố" xâm hại nguồn nước sinh hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO