Hà Tĩnh: “Cất lưới” những mẻ ma túy khủng

18/02/2019 20:51

(TN&MT) - Vào những ngày đầu năm, lực lượng Công an, Biên phòng Hà Tĩnh phối hợp, cùng với lực lượng Cục Cảnh sát phòng chống ma túy (Bộ Công an) liên tiếp triệt phá những vụ án ma túy lớn, điển hình là hàng trăm chiến sỹ vây bắt nhóm đối tượng vận chuyển ma túy có trang bị vũ khí; triệt phá đường dây vận chuyển, thu giữ gần 3 tạ ma túy.

Đấu trí với những thủ đoạn nguy hiểm

Hà Tĩnh là 1 trong những địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, đặc biệt ở địa bàn biên giới như khu vực huyện Hương Sơn, địa hình hiểm trở, có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Trong nhiều  năm nay, khi cơ quan chức năng tập trung đánh mạnh vào tội phạm ma túy, đã phát hiện hiện, triệt phá nhiều ổ nhóm, băng đảng nguy hiểm.
 

Nghi phạm bị bắt Vangchueyang Briachear, 25 tuổi, trú tỉnh Bôlykhămxay, Lào(Ảnh: Công an Hà Tĩnh) trong vụ án gần 300 kg ma túy
Nghi phạm bị bắt Vangchueyang Briachear, 25 tuổi, trú tỉnh Bôlykhămxay, Lào (Ảnh: Công an Hà Tĩnh) trong vụ án gần 300 kg ma túy

Để chống trả, các ổ nhóm này sử dụng các loại vũ khí như súng hoặc lựu đạn, đao kiếm để chống trả, gây thương vong cho lực lượng truy bắt. Thực tế cho thấy, trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy, nhiêu đối tượng khi bị bắt giữ được phát hiện nhiễm HIV, trang bị vũ khí sẵn sang liều lĩnh trước sự truy quét của lực lượng chức năng.

Điển hình ngày 15/2, trên trục đường liên xã Sơn Ninh - Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), qua theo dõi, Công an huyện Hương Sơn phát hiện một nhóm đối tượng đi xe ô tô nghi vấn có vận chuyển trái phép chất ma túy nên đã yêu cầu dừng kiểm tra.
 

Tang vât gần 300 kg ma túy tổng hợp dạng đá được thu giữ (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)
Tang vât gần 300 kg ma túy tổng hợp dạng đá được thu giữ (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Tuy nhiên, các đối tượng đã điều khiển cho xe chạy với tốc độ cao, bỏ trốn theo hướng về xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn. Khi xe chạy đến ngã tư giao đường liên xã Sơn Lâm - Sơn Giang thì bị lao xuống ruộng, nhóm đối tượng ngồi trong xe khóa chặt cửa, ôm vũ khí cố thủ đe dọa lực lượng chức năng. Người dân gần khu vực được lệnh di dời.

Báo cáo nhanh với lãnh đạo công an tỉnh Hà Tĩnh, ngay lập tức, hàng trăm chiến sỹ công an, bội đội biên phòng với các phương tiện nghiệp vụ đã được điều động, phong tỏa tất cả tuyến đường, vây bắt. Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh - Đại tá Lê Văn Sao đã trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo vụ án. 
 

Các lực lượng, phương tiện hỗ trợ tham gia truy bắt tội phạm ma túy (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)
Các lực lượng, phương tiện hỗ trợ tham gia truy bắt tội phạm ma túy (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Đến 19h15 phút cùng ngày, tức sau khoảng 4h đồng hồ đấu trí, lực lượng chức năng mới vô hiệu hóa được nhóm đối tượng nguy hiểm này, trong đó có đối tượng được phát hiện nhiễm HIV. Đối tượng cuối cùng trong nhóm đã hạ vũ khí đầu hàng, danh tính đã được làm rõ  là Nguyễn Thành Trung (SN 1987, trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Trong vụ án này, ngoài việc bắt giữ được ba nghi phạm sau nhiều giờ cố thủ trong xe và tang vật 9 kg ma túy đá, 2.000 viên ma túy tổng hợp,  Công an còn thu giữ một số hung khí gồm: 1 quả lựu đạn đã được tháo chốt, 1 khẩu súng có 7 viên đạn đã lên nòng và 3 viên nằm ngoài hộp đạn...

Đánh giá về vụ án này, Đại tá Đặng Hoài Sơn - Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh, đây là vụ việc án đặc biệt nghiêm trọng. Sự nguy hiểm, manh động của đối tượng thể hiện trong việc cản trở lực lượng công vụ. Nếu lực lượng công an không xử lý linh hoạt, bình tĩnh, hậu quả xảy ra sẽ khó lường đối với bản thân đối tượng, ban chuyên án và cả người dân.
 

Vũ khí được thu giữ tại hiện trường trong vụ án ma túy Nguyễn Thành Trung cùng đồng phạm (ảnh: Công an Hà Tĩnh)
Các lực lượng, phương tiện hỗ trợ tham gia truy bắt tội phạm ma túy (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Mở rộng rộng điều tra vụ án, lực lượng công an bắt giữ thêm 3 nghi phạm liên quan. Danh tính 3 nghi phạm vừa bị bắt giữ gồm: Phạm Thanh Hùng (43 tuổi, trú tại xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), Nguyễn Bá Bảo (17 tuổi, trú tại xã Sơn Kim 2, huyện Hương Sơn) và Nguyễn Thanh Thảo (28 tuổi, trú tại xã xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn).

Các nghi phạm trên bị bắt giữ vào chiều 16/2 cùng với nghi phạm Nguyễn Trung Sơn (27 tuổi, ngụ thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) khi đang ở tại nhà riêng. Qua khám xét tại nhà nghi phạm Sơn, công an thu giữ thêm 1.800 viên ma túy tổng hợp và 1 quả lựu đạn. Công an xác định Sơn chính là em họ của Nguyễn Thành Trung, kẻ ôm súng và lựu đạn cố thủ trong xe bán tải suốt hơn 4 giờ mới ra đầu hàng.

Thu gần 3 tạ ma túy gần biên giới

Trong khi vụ án vây bắt đối tượng buôn ma túy thủ hàng nóng đang gây xôn xao dư luận, ngày 17/2,  Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy(Bộ Công an)  chủ trì phối hợp với Công an tỉnh cùng nhiều lực lượng nghiệp vụ có liên quan tiếp tục bắt một người đàn ông nước ngoài cùng gần 300 kg ma túy tổng hợp dạng đá. Khu vực xảy ra vụ việc gần Km79 quốc lộ 8A, cách cửa khẩu quốc tế Cầu Treo khoảng 2 km.
 

Đối tượng Nguyễn Thành Trung (SN 1987, trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị bắt giữ (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)
Vũ khí được thu giữ tại hiện trường trong vụ án ma túy Nguyễn Thành Trung cùng đồng phạm (ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Liên quan đến vụ án, Thượng tá Võ Tiến Nghị- Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Khoảng 1h15ph sáng cùng ngày, lực lượng làm nhiệm vụ phát hiện nhóm người lạ mặt băng rừng vượt biên giới. Thấy bóng dáng lực lượng chức năng, nhóm đối tượng tham gia đã bỏ lại nhiều túi chứa ma túy rồi tẩu thoát. Nghi phạm bị bắt cùng tang vật là Vangchueyang Briachear (25 tuổi, trú tỉnh Bôlykhămxay, Lào).

"Khoảng 50 chiến sĩ đã truy tìm nhóm người còn lại nhưng có thể chúng đã men theo đường rừng qua bên kia biên giới. Hiện đơn vị bắt được kẻ cầm đầu trong vụ vận chuyển gần 300 kg ma túy này", một nguồn tin cho biết.

Theo lời kể của trinh sát, từ tháng 12/2018, thông tin về đường dây ma túy “khủng” này đã đến tai trinh sát của BĐBP Hà Tĩnh. Để làm rõ, lực lượng đã xây dựng kế hoạch điều tra, xác minh và kết quả ban đầu cho thấy, đây là đường dây có nguồn “hàng” từ "Tam giác vàng", vận chuyển về tập kết tại huyện Khăm Cợt, tỉnh Bôlykhămxay (Lào), sau đó chờ thời cơ “cắt” rừng đưa qua biên giới Việt Nam.
 

Đối tượng Nguyễn Thành Trung (SN 1987, trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị bắt giữ (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)
Đối tượng Nguyễn Thành Trung (SN 1987, trú xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) bị bắt giữ (Ảnh: Công an Hà Tĩnh)

Đây là tổ chức tội phạm hoạt động tinh vi, manh động, có tổ chức chặt chẽ, luôn vận chuyển ma túy khối lượng rất lớn (thường trên dưới 300 kg). Không như các đường dây khác, số ma túy này khi về Việt Nam không phải để tiêu thụ mà được vận chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh giao cho “bạn hàng” là người Trung Quốc để tên này tiếp tục đưa đi bằng đường biển sang một nước tiếp theo.

Được biết, sở dĩ lực lượng đánh án không hành động lúc bọn chúng đã vận chuyển là vì bọn chúng người đông, có vũ khí nên sẽ không an toàn; địa hình phức tạp và đêm tối nên hiệu quả sẽ không như mong muốn; các đối tượng vận chuyển là những người mang “hàng” thuê, không phải là ông trùm tội phạm... Do đó, Ban chuyên án quyết định "cất vó" tại nơi tập kết nhằm bắt chủ "hàng".

Hiện, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an cùng các lực lượng nghiệp vụ tiếp tục điều tra, mở rộng đường dây vận chuyển trái phép chất ma túy cực lớn do đối tượng Vangchueyang Briachear (25 tuổi), trú tại bản Vàng Ban, huyện Xay Chăm Phon, tỉnh Bôlykhamxay, Lào, là mắt xích quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: “Cất lưới” những mẻ ma túy khủng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO