Hà Tĩnh: Cả làng mất khách chỉ vì trại lợn gây ô nhiễm

11/05/2017 00:00

(TN&MT) - Người dân thôn 6, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã nhiều lần cầu cứu cơ quan chức năng với mong muốn sớm chấm dứt tình trạng ô nhiễm môi trường từ một trại chăn nuôi đóng trên địa bàn.

Thôn 6, xã Sơn Thọ với chừng 100 hộ dân thì tất cả đang phải sống trong tình trạng ô nhiễm do trại nuôi heo của gia đình anh Đỗ Quốc Hùng và chị Nguyễn Thị Mai Lan suốt 3 năm trở lại nay. Mùi thối từ phân heo phả vào trong không khí, nguồn nước khe suối không thể sử dụng vì ô nhiễm nước thải, tiếng la hét suốt ngày của vật nuôi khiến người dân thôn 6 không một phút yên tĩnh.

n
Nước thải từ trang trại tràn ra quanh làng

Do quanh năm bị trại heo “tra tấn”, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh vấn đề bức xúc lên chính quyền địa phương, kiến nghị trong các cuộc họp xóm, trong những lần tiếp xúc cử tri; thậm chí là viết đơn cầu cứu lên UBND huyện Vũ Quang nhưng vẫn không được giải quyết.

Có mặt tại địa phương chúng tôi nhận thấy, trại heo của gia đình anh Hùng, chị Lan nằm lọt thỏm giữa trung tâm khu dân cư và cạnh trục đường liên xã giữa Sơn Thọ với Hương Điền. Đáng nói, cách từ trang trại đến các hộ dân gần nhất là ranh giới tuyến đường liên xóm hoặc qua dòng xuối chừng 30-40m, cận kề các bể xã thải của trang trại là dòng suối mà dân làng sử dụngKhoảng

Ông Nguyễn Đức Hạnh, một người dân phản ánh: “Trời nắng thì mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Trời mưa thì dòng suối khe Trươi trở nên đen ngòm vì nước từ các bể xả thải của trại lợn tràn ra. Trước đây dòng suối này là nơi người dân thường lấy nước để sinh hoạt, thậm chí là ăn uống. Nhưng kể từ ngày trại lợn gây ô nhiễm dòng suối này không còn ai dám sử dụng nữa”,

n
Hàng ngày gần 100 hộ dân phải chịu cảnh tra tấn mùi hôi thối từ trại lợn

“So với các hộ dân xung quanh trại lợn, nhà tôi thuộc diện xa nhất (chừng 200m) nhưng cũng không chịu được mùi hôi. Khổ nhất là những người già và trẻ nhỏ. Sự hôi thối xẩy ra nặng nề nhất là lúc sáng và chiều tối”, chị Trần Thị Phượng tiếp lời.

“Nhiều lần gia đình có việc mời khách nhưng không ai dám đến vì mùi phân lợn. Có lần tôi mời anh em cựu chiến binh đến nhà uống rượu nhưng họ đã từ chối thẳng thừng. Sống gần trại lợn đã khổ vì ô nhiễm, nhiều lúc lại khổ thêm nhiều chuyện khác”, bác Trần Văn Tú bức xúc.

Trước việc người dân phản ánh, ông Trần Văn Học, trưởng thôn xác nhận: “Sự việc người dân phản ánh là đúng sự thật. Tình trạng ô nhiễm, đặc biệt là mùi hôi thối từ trại lợn gia đình anh Hùng, chị Lan diễn ra đã 3 năm rồi, người dân phản ánh lên xã, trong đó năm 2014 người dân đã một lần gửi đơn lên huyện. Nay chúng tôi rất muốn các cơ quan có trách nhiệm vào cuộc để chấm dứt tình trạng ô nhiễm từ trang trại này”.

m
Nước bẩn từ trang trại chảy ra khe Trươi

Ông Nguyễn Đăng Nhàn-Phó bí thư Đảng ủy xã Sơn Thọ cho biết: “ Tình trạng ô nhiễm từ trang trại anh Hùng như người dân phản ánh là đúng. Và rất nhiều lần sự việc được người dân trình bày lên chính quyền địa phương. Tuy nhiên, vì đây là trang trại liên kết, quy mô lớn (600 con) nên xã không thể giải quyết mà trực tiếp phải là Phòng TN&MT của huyện”.

Giải thích về sự ô nhiễm từ trang trại của mình, chi Lan(chủ trang trại) cho biết: “ Ô nhiễm về mùi hôi là có, người dân xung quanh cũng đã nhắc nhở và tôi cũng đã khắc phục. Tuy nhiên vì là trang trại nên không thể xử lý triệt để được. Còn bể xả thải vừa rồi do bị tắc nên nước mới sủi lên và đen như thế. Hiện gia đình đang gọi người đến sửa chữa”.

“Trang trại của gia đình chị Lan đoàn vừa mới kiểm tra xong, tất cả đều đảm bảo môi trường. Còn việc người dân phản ánh về ô nhiễm chúng tôi chưa được nghe. Đây là trang trại liên kết, quy mô 600 con nên các Ban ngành cũng kiểm tra thường xuyên”, ông Trần Hữu Long-Trưởng Phòng NT&MT huyện Vũ Quang cho biết.

“Đây là trang trại được xây dựng từ năm 2014 nên giờ nó đã nằm ngoài quy hoạch. Sau này kiểm tra những trang trại đã nằm ngoài quy hoach, nếu không đảm bảo được vấn đề về môi trường sẽ buộc phải dừng lại”, ông Long nói thêm.

Bài và ảnh: Sỹ Thông-Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Cả làng mất khách chỉ vì trại lợn gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO